Honda thu hồi hơn 259.000 xe ô tô vì lỗi phanh, gồm những mẫu nào?
Honda tiến hành điều tra sau phản ánh từ khách hàng và phát hiện lỗi lắp ráp tại bàn đạp phanh có thể ảnh hưởng đến an toàn khi vận hành.
Honda đang tiến hành thu hồi hồi hơn 259.000 xe tại Mỹ sau khi phát hiện lỗi kỹ thuật có thể khiến bàn đạp phanh bị lệch khỏi vị trí thiết kế, từ đó ảnh hưởng đến khả năng giảm tốc hoặc dừng xe của người điều khiển.
Theo tài liệu công bố bởi Cơ quan An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA), đợt thu hồi này bao gồm các mẫu Honda Pilot đời 2023–2025, cùng với các dòng xe thuộc thương hiệu hạng sang Acura của hãng: Acura TLX đời 2021–2025 và Acura MDX đời 2023–2025.
Báo cáo của NHTSA cho biết, chốt bản lề bàn đạp phanh (brake pedal pivot pin) trên một số xe đã không được cố định đúng kỹ thuật trong quá trình lắp ráp. Điều này có thể khiến bàn đạp phanh dịch chuyển bất thường, dẫn đến hiện tượng "phanh ngoài ý muốn", làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.
“Sự cố này cũng có thể khiến bàn đạp phanh có cảm giác bất thường khi vận hành, làm sáng đèn cảnh báo lỗi phanh trên bảng đồng hồ, hoặc khiến đèn phanh phía sau vẫn sáng ngay cả khi không đạp phanh", đại diện Honda tại Mỹ cho biết trong thông cáo ngày thứ Tư.

Về biện pháp khắc phục, Honda cho biết các đại lý được ủy quyền sẽ kiểm tra toàn bộ các xe thuộc diện ảnh hưởng và thay thế cụm bàn đạp phanh nếu cần thiết — hoàn toàn miễn phí cho khách hàng. Theo báo cáo của NHTSA, chỉ khoảng 1% số xe trong diện triệu hồi thực sự gặp lỗi này.
Việc thông báo tới đại lý đã bắt đầu từ ngày 13/6. Thư thông báo chính thức sẽ được gửi đến chủ xe từ ngày 28/7. Trong thời gian chờ, khách hàng có thể kiểm tra xem xe của mình có thuộc diện triệu hồi hay không thông qua website của NHTSA hoặc công cụ tra cứu của Honda.
Từ tháng 2/2024 đến ngày 5/6/2024, Honda đã ghi nhận ba khiếu nại bảo hành liên quan đến lỗi này, nhưng chưa có báo cáo nào về thương tích.
Honda bắt đầu điều tra hiện tượng này vào tháng 4/2024, sau khi nhận được phản ánh từ một khách hàng về sự cố liên quan đến bàn đạp phanh. Kết quả cho thấy lỗi phát sinh từ quy trình lắp ráp sai tại một nhà máy của nhà cung cấp ở Mỹ — cơ sở này hiện đã ngừng hoạt động. Dây chuyền sản xuất sau đó được chuyển sang một nhà máy tại Mexico, nơi nhà cung cấp đã triển khai hệ thống cảm biến camera để xác minh việc cố định đúng kỹ thuật của chốt bản lề bàn đạp.
Theo CNBC
Nền kinh tế lớn thứ 2 Đông Nam Á đột ngột ngừng trợ cấp xe điện trong nước: Chuyện gì đã xảy ra?
Xe điện mới mua chạy hơn 8.000km đã thay pin 3 lần, ông lớn Nhật Bản bị kiện