Doanh nghiệp

HoReA: Thị trường bất động sản có thể 'hửng nắng' từ đầu năm sau

Khúc Văn 10/03/2024 05:56

Theo HoREA, thị trường bất động sản sẽ trở lại hoạt động bình thường và bước vào chu kỳ phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững kể từ nửa cuối năm 2024.

Thị trường bất động sản đang “ấm” dần lên

Theo Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA), 2 tháng đầu năm 2024, thị trường bất động sản cả nước và TP. HCM đã bước qua giai đoạn khó khăn nhất để đến với chu kỳ phục hồi và tăng trưởng trở lại. Đây là lĩnh vực đứng đầu trong thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài FDI nhiều nhất và trên thị trường chứng khoán thì cổ phiếu bất động sản cùng với cổ phiếu tài chính, ngân hàng đang dẫn dắt thị trường.

Cụ thể, từ nửa cuối năm 2022 đến hết quý 1/2023 là giai đoạn khó khăn nhất của thị trường bất động sản cả nước và TP. HCM.

HoReA: Thị trường bất động sản có thể 'hửng nắng' từ đầu năm sau
Cụ thể, từ nửa cuối năm 2022 đến hết quý 1/2023 là giai đoạn khó khăn nhất của thị trường bất động sản cả nước và TP. HCM.

Trong đó, quý I/2023 là "vùng đáy" của thị trường bất động sản TP. HCM với mức tăng trưởng âm đến -16,2%.

>>Khối ngoại mua ròng trăm tỷ đồng hai cổ phiếu bất động sản

Quý II/2023, thị trường bất động sản TP. HCM dần vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và bắt đầu bước vào giai đoạn phục hồi, tăng trưởng trở lại, tuy vẫn còn tăng trưởng âm nhưng có dấu hiệu giảm dần với mức tăng trưởng âm là -11,5%.

Quý III/2023, thị trường bất động sản TP. HCM tiếp tục xu thế phục hồi, tăng trưởng trở lại, tốc độ có chậm nhưng thể hiện sự phục hồi vững chắc hơn, tuy vẫn còn tăng trưởng âm nhưng tiếp tục xu thế giảm dần với mức tăng trưởng âm là -8,7%.

Đặc biệt, đến cuối năm 2023, có thể khẳng định thị trường bất động sản TP.HCM đã vượt qua giai đoạn khó khăn, tuy vẫn còn tăng trưởng âm nhưng đã cải thiện rõ rệt với mức tăng trưởng -6,38%.

Với đà phục hồi này, HoREA nhận định, thị trường bất động sản sẽ trở lại hoạt động bình thường và bước vào chu kỳ phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững kể từ nửa cuối năm 2024, tạo đà để phát triển mạnh mẽ hơn kể từ đầu năm 2025 trở đi.

Dưới góc nhìn từ phía doanh nghiệp, bà Lê Thu Hà - Tổng giám đốc Hà An Group cũng cùng chung quan điểm, với tính chu kỳ của lĩnh vực bất động sản cùng với bối cảnh vĩ mô nhiều chuyển biến như mặt bằng lãi suất thấp được duy trì, hành lang pháp lý hoàn thiện hơn, nhu cầu gia tăng…, thị trường bất động sản sẽ hồi phục rõ nét từ quý II hoặc III/2024 và bật mạnh từ đầu năm 2025.

“Tôi cho rằng, thị trường đã ‘quá đáy’ và hiện là thời điểm phù hợp để nhà đầu tư xuống tiền. Lãi suất thấp cũng là ‘điểm cộng’ trong năm nay. Ngoài sản phẩm đáp ứng nhu cầu thực, các sản phẩm bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng có thể khai thác cho thuê là kênh đầu tư hiệu quả được nhiều người hướng tới khi vừa tạo được dòng tiền linh hoạt, vừa có triển vọng tăng giá tốt trong tương lai”, bà Hà cho biết.

Nhiều xung lực giúp thị trường bất động sản “tăng nhiệt”

Theo lãnh đạo HoREA, một trong những động lực lớn nhất tạo đà cho thị trường bất động sản tăng trưởng trở lại không thể không kể tới các văn bản pháp luật liên quan được sửa đổi và thông qua. Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định khi các chính sách và văn bản luật này chính thức có hiệu lực sẽ tác động tích cực tới thị trường bất động sản.

HoReA: Thị trường bất động sản có thể 'hửng nắng' từ đầu năm sau
Khi các chính sách và văn bản luật này chính thức có hiệu lực sẽ tác động tích cực tới thị trường bất động sản.

Điển hình trong Luật Đất đai sửa đổi bỏ khung giá đất và quy định bảng giá đất tiệm cận với giá đất trên thị trường. Bên cạnh đó, điều luật này tiếp tục quy định về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các trường hợp cá nhân, hộ gia đình đang sử dụng đất không có giấy tờ liên quan tới quyền sử dụng đất mà không vi phạm pháp luật về đất đai.

“Các luật về bất động sản được Quốc hội thông qua phải tới cuối năm 2024, đầu năm 2025 mới có hiệu lực và chính thức áp dụng. Đây cũng là khoảng thời gian được dự đoán dòng tiền sẽ sớm được khơi thông, đem lại niềm tin và cơ hội cho các nhà đầu tư cũng như các doanh nghiệp bất động sản, giúp thị trường địa ốc sôi động trở lại”, ông Châu chia sẻ.

>>Hải Phòng tìm nhà đầu tư cho dự án khu đô thị gần 5.000 tỷ đồng

Cũng liên quan đến vấn đề thể chế, chính sách, mới đây nhất, Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo số 73/TB-VPCP ngày 29/02/2024 về “Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về việc triển khai trình Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất đối với đất khác và thí điểm tách công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập”.

Sau khi có kết luận này của Phó Thủ tướng, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đánh giá, phần nội dung Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội theo Mục 1 Thông báo trên đây nếu được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chấp thuận và được Quốc hội thông qua thì sẽ cho phép doanh nghiệp được thỏa thuận về nhận quyền sử dụng các loại đất phù hợp với quy hoạch hoặc đang có quyền sử dụng đất khác không phải là đất ở được chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư để thực hiện dự án nhà ở thương mại, sẽ tháo gỡ được các vướng mắc, khó khăn cho thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Bên cạnh những sửa đổi tích cực về mặt pháp lý liên quan tới bất động sản, ông Châu cũng chỉ ra sự gia tăng dân số và tăng nhu cầu thực về nhà ở, đặc biệt ở các khu vực đô thị phát triển nhanh cũng là động lực lớn cho sự phục hồi và tăng trưởng ổn định của thị trường bất động sản.

Chuyên gia đánh giá bên cạnh cầu nhà ở, nhu cầu thực về đầu tư, tích lũy tài sản hiện vẫn rất lớn. Trước đây việc đưa ra quyết định mua bán hoặc đầu tư bất động sản thường dựa trên cảm tính và nguồn thông tin khách hàng tiếp cận được. Dù vậy, nhiều năm trở lại đây, sự biến động của thị trường vĩ mô, chính sách và đại án kinh tế… đã ảnh hưởng đến thị trường bất động sản, không chỉ doanh nghiệp mà cả người mua cũng đã chú trọng hơn đến dữ liệu.

Do đó, quan trọng là thay đổi được tâm lý của người mua bất động sản, bởi nếu cứ giữ tâm lý chờ giảm giá, giảm lãi suất thì thanh khoản của thị trường sẽ tiếp tục giảm.

Ngoài ra, sự nỗ lực của chính doanh nghiệp là yếu tố đóng vai trò quan trọng trong việc vực dậy thị trường bất động sản. Theo đó, các doanh nghiệp bất động sản cũng rất nỗ lực trong việc trả nợ trái phiếu và duy trì hoạt động. Trải qua thời gian khó khăn trong năm 2023, có thể thấy bài học cho doanh nghiệp là phải thận trọng, có dự phòng tài chính và chuẩn chỉnh về pháp lý khi thực hiện dự án để tránh rơi vào khủng hoảng.

>>Không phải Hạ Long, Phú Quốc, một tỉnh miền Bắc bất ngờ 'lên ngôi' lọt top 3 địa phương hút khách quốc tế

Khối ngoại mua ròng trăm tỷ đồng hai cổ phiếu bất động sản

Bộ Công an kiểm tra ‘siêu dự án’ bất động sản 25.000 tỷ đồng liên quan đến bà Trương Mỹ Lan tại tỉnh Lâm Đồng

Thành phố lớn thứ 2 Việt Nam đón loạt tín hiệu tích cực về hạ tầng, bất động sản sẽ “lên hương’?

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/horea-thi-truong-bat-dong-san-co-the-hung-nang-tu-dau-nam-sau-225780.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
HoReA: Thị trường bất động sản có thể 'hửng nắng' từ đầu năm sau
POWERED BY ONECMS & INTECH