Hứng "sóng lùi" sức mua, Apple vẫn được nhà đầu tư lừng danh Warren Buffet yêu thích nhờ một sản phẩm mê hoặc người dùng!

05-05-2023 19:33|Thủy Tiên

Khoản đầu tư của Warren Buffett vào cổ phiếu Apple hiện là khoản đầu tư lớn nhất trong danh mục đầu tư vốn trị giá 360 tỷ USD của Berkshire Hathaway.

Là nhà đầu tư huyền thoại, Warren Buffett sở hữu danh mục đầu tư cổ phiếu mang về lợi nhuận lớn trong suốt nhiều thập kỷ qua. Nhắc đến Warren Buffett mọi nhà đầu tư đều phải ngưỡng mộ và không khỏi cảm thán trước khối tài sản kếch xù của ông kiếm được từ thị trường chứng khoán.

Tuy luôn cố gắng đa dạng hóa danh mục đầu tư, thế nhưng Buffett trước đây đã tránh đầu tư vào ngành công nghệ suốt hàng thập kỷ. Ông chỉ chuyển hướng chiến lược sau khi coi Apple là thương hiệu đại diện cho phong cách sống và có tỷ lệ khách hàng trung thành cao.

Apple - “viên ngọc quý” của Warren Buffet

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tác động tiêu cực đến nền kinh tế thế giới, làm đứt gãy chuỗi cung ứng, thế nhưng, vào năm 2020, Buffett vẫn khẳng định khoản đầu tư vào Apple là một trong bốn "viên ngọc quý" của công ty, cùng với hoạt động bảo hiểm của Berkshire do Ajit Jain đứng đầu, quyền sở hữu đường sắt BNSF của Berkshire và công ty con Berkshire Hathaway Energy.

Thậm chí vào năm 2018, "thần chứng khoán" Buffet từng nói rằng ông "muốn sở hữu 100% Apple". Việc này dĩ nhiên là không thể, thế nhưng nó cho thấy niềm đam mê của ông đối với cổ phiếu này.

Berkshire Hathaway lần đầu tiên mua cổ phiếu Apple vào năm 2016 và kể từ đó, “gã khổng lồ” công nghệ này dần trở thành khoản đầu tư lớn nhất trong danh mục cổ phiếu của Berkshire Hathaway, với giá trị khoảng 110 tỷ USD, chiếm khoảng 40% tổng số cổ phiếu của công ty. Berkshire Hathaway sở hữu gần 6% Apple.

Thậm chí trong quý 4 năm 2022, khi doanh thu của Apple sụt giảm tới 5%, mức giảm theo quý lớn nhất kể từ năm 2016 đến nay do thiếu hụt nguồn cung ứng, thế nhưng công ty đầu tư của Warren Buffet vẫn mua thêm hơn 3 tỷ USD cổ phiếu "táo khuyết" vào thời điểm này.

Hứng
Warren Buffett

Warren Buffett đã không đặt cược vào Apple sau thành công của việc ra mắt iPod năm 2001 hay iPhone ra mắt 6 năm sau đó. Thay vào đó, khoản đầu tư của Berkshire Hathaway chịu ảnh hưởng chủ yếu bởi sự tăng trưởng của mảng kinh doanh dịch vụ của công ty. Năm 2015, doanh thu dịch vụ và thiết bị đeo hàng năm của Apple lần lượt là 19,9 tỷ USD và 10,1 tỷ USD. Đến năm 2022, các danh mục này đã tăng trưởng đáng kể, với doanh thu dịch vụ đạt 78,1 tỷ USD và doanh thu thiết bị đeo đạt 41,2 tỷ USD.

“Về cơ bản, tôi chỉ nghĩ đến tiện ích của những sản phẩm đó đối với một hệ sinh thái tuyệt vời của Apple,” Buffett cho biết. “Các sản phẩm này gần như không thể thiếu, không chỉ đối với các cá nhân mà cả doanh nghiệp, ý tôi là mọi thứ trong hệ sinh thái Apple."

Ngoài các sản phẩm đã có của mình, Apple gần đây đã hợp tác với Goldman Sachs để ra mắt tài khoản tiết kiệm lãi suất cao và bày tỏ kế hoạch tích hợp rộng rãi hơn với các công cụ chăm sóc sức khỏe.

Và khi nói đến khả năng quản lý, Buffett luôn dành những lời khen ngợi cho CEO Tim Cook của Apple. Trong lá thư gửi cổ đông năm 2021 của Berkshire Hathaway, Buffett mô tả “Cook là một CEO tài giỏi, luôn ưu tiên nhu cầu của người dùng sản phẩm Apple”.

Nói thêm tại cuộc họp cổ đông thường niên năm 2021, ông cho biết: "Dù đã gặp nhiều nhà quản lý trong sự nghiệp của mình, nhưng đối với tôi, Cook vẫn là một trong những nhà quản lý giỏi nhất trên thế giới”. Buffett cũng ghi nhận mức độ hài lòng cao của khách hàng khi sử dụng các sản phẩm của Apple.

Apple luôn là nhân tố quan trọng hàng đầu trong thư gửi cổ đông hàng năm cũng như trong các cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway. Các nhà đầu tư luôn quan tâm tới nhận xét của Warren Buffett về những phát triển mới nhất của Apple, bao gồm bước đột phá trong lĩnh vực tai nghe thực tế tăng cường (AR), việc sản xuất chip máy tính nội bộ và quá trình mở rộng sang Ấn Độ.

Thời điểm diễn ra cuộc họp cổ đông thường niên sắp tới của Berkshire Hathaway sẽ rất thú vị, vì nó diễn ra chưa đầy 48 giờ sau báo cáo thu nhập của Apple, với doanh số iPhone bán ra cao hơn kỳ vọng cùng với việc giá cổ phiếu tăng gần 30% trong năm nay.

Bí quyết đầu tư cổ phiếu "siêu thành công"

Buffett coi Apple là một lựa chọn đầu tư tuyệt vời do các yếu tố như lợi nhuận của cổ đông, sự công nhận thương hiệu và đội ngũ quản lý.

Trong lá thư cổ đông thường niên năm 2020, Warren Buffett cho biết “Berkshire Hathaway đã mua cổ phần Apple với giá 36 tỷ đô la và kể từ đó, hai bên đều được hưởng cổ tức đều đặn trung bình khoảng 775 triệu USD mỗi năm, đồng thời bỏ túi thêm 11 tỷ USD sau khi bán một phần nhỏ khoản đầu tư vào năm 2020.”

Berkshire hiện sở hữu 5,8% cổ phần của Apple do hoạt động mua lại cổ phần của công ty đã làm giảm số lượng cổ phiếu đang lưu hành.

Phần lớn công ty mà ông Buffett đầu tư đều trả cổ tức. Và đây cũng là yếu tố cốt lõi, giúp danh mục đầu tư cổ phiếu của Warren Buffett thành công như vậy trong suốt một thời gian dài, dự kiến sẽ tạo ra khoảng 5.7 tỷ USD tiền mặt cho tập đoàn này trong năm nay, theo một phân tích do Dow Jones Market Data thực hiện.

Hứng
Cổ tức mà Berkshire dự kiến nhận từ các công ty trong danh mục đầu tư

Gần 1/5 trong tổng số 5,7 tỷ USD đó dự kiến sẽ đến từ Chevron - công ty mà năm ngoái đã trở thành một trong những khoản đầu tư lớn nhất của Berkshire. Chevron đã tăng trả cổ tức trong suốt 36 năm liên tiếp. Ngoài ra, Berkshire sẽ thu được hơn 700 triệu USD từ các khoản đầu tư khác gồm Coca-Cola, Apple và Bank of America, hơn nửa tỷ USD từ Kraft Heinz, và khoảng 363 triệu USD từ American Express.

Giáo sư về kinh doanh Todd Finkle thuộc Đại học Gonzaga, người đã viết một cuốn sách về sự nghiệp của Warren Buffett cho biết Buffett đã xuất sắc trong việc chọn những công ty có khả năng tồn tại lâu dài qua nhiều chu kỳ kinh tế và tăng chia cổ tức của họ. Điều này đã làm tăng giá trị danh mục đầu tư cổ phiếu của công ty Berkshire theo thời gian, cũng như tích lũy tiền mặt cho các mảng kinh doanh của công ty và cả trong các thương vụ sáp nhập và mua lại cổ phần.

Ví dụ, ngoài Apple, Berkshire đã mua khoảng 400 triệu cổ phiếu của Coca-Cola vào năm 1994 mà đến nay họ vẫn sở hữu với giá 1.3 tỷ USD. Năm đó, Berkshire nhận được 75 triệu USD tiền cổ tức từ Coca-Cola. Đến năm 2022, Berkshire đã nhận được tổng cộng 704 triệu USD tiền cổ tức từ công ty sản xuất nước giải khát này. Giá trị cổ phần của Berkshire trong Coca-Cola cũng tăng lên khoảng 25 tỷ USD trong quá trình đó.

"Ông lớn" Apple sụt giảm doanh thu quý thứ 2 liên tiếp: Người tiêu dùng vẫn thắt chặt hầu bao?

Warren Buffett nói gì với giới tài phiệt Nhật Bản trong cuộc gặp gỡ bí mật ở Tokyo?

Chiến tích của các tỷ phú đầu tư thế hệ mới: Vang dội nhưng vẫn chưa thể vượt Warren

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hung-song-lui-suc-mua-apple-van-duoc-nha-dau-tu-lung-danh-warren-buffet-yeu-thich-nho-mot-san-pham-me-hoac-nguoi-dung-181675.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hứng "sóng lùi" sức mua, Apple vẫn được nhà đầu tư lừng danh Warren Buffet yêu thích nhờ một sản phẩm mê hoặc người dùng!
POWERED BY ONECMS & INTECH