Hướng dẫn tra cứu hộ khẩu online tại nhà

27-04-2022 08:53|Nam An

Chỉ cần có mã số bảo hiểm xã hội (BHXH), người dân đã có thể tra cứu hộ khẩu điện tử tại nhà.

Nếu muốn tra cứu thông tin sổ hộ khẩu điện tử, người dân có thể truy cập qua hệ thống thông tin của Bảo hiểm xã hội, hoặc hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Để tra cứu qua hệ thống của bảo hiểm xã hội chỉ cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào website baohiemxahoi.gov.vn, sau đó vào mục tra cứu mã số Bảo hiểm xã hội.

Bước 2: Điền các thông tin bắt buộc vào ô tra cứu như tỉnh, thành phố; họ và tên; số chứng minh thư nhân dân; năm sinh; mã số bảo hiểm xã hội.

Lưu ý, ở mục tỉnh, thành phố, công dân điền thông tin theo nguyên quán ghi trong CMND/CCCD hoặc trong sổ hộ khẩu.

Bước 3: Nhấn vào "Tôi không phải là người máy" và tra cứu.

Sau khi hoàn thành các bước trên, người dân sẽ nhận được các thông tin cơ bản như họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, nơi cư trú, số mã hộ khẩu...

Tuy nhiên bất cập trong cách này là những ai chưa tham gia BHXH sẽ không tra cứu được.

Tại Khoản 1 Điều 24 Luật cư trú 2006 có quy định: Sổ hộ khẩu được cấp cho hộ gia đình hoặc cá nhân đã đăng ký thường trú và có giá trị xác định nơi thường trú của công dân.

Theo Khoản 3 Điều 38 Chương VII Luật Cư trú 2020, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã được cấp được sử dụng và có giá trị như giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú cho đến hết ngày 31/12/2022.

Từ ngày 1/1/2023, toàn bộ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bằng giấy sẽ không còn giá trị sử dụng. Cơ quan chức năng sẽ quản lý thông tin cư trú của người dân bằng phương thức điện tử hay còn gọi là sổ hộ khẩu điện tử.

Điều này đồng nghĩa với việc khi đăng ký thường trú/tạm trú, thay vì được cấp một cuốn sổ hộ khẩu/sổ tạm trú bằng giấy như quy định cũ, công dân sẽ được cập nhật thông tin lên hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu về cư trú.

Mặt khác, hiện nay mỗi người dân sẽ được cấp một mã số định danh cá nhân. Mã số này được in trên thẻ căn cước gắn chip. Theo đó, sổ hộ khẩu điện tử mới sẽ được tích hợp trên CCCD của mỗi người.

Cũng theo quy định của Luật Cư trú 2020, kể từ ngày 1/7/2021, khi công dân thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú thì cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thu hồi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã cấp, thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú theo quy định của luật này và không cấp mới, cấp lại sổ hộ khẩu, sổ tạm trú.

Từ 1/1/2023, mỗi lít xăng chịu 2.000 đồng thuế bảo vệ môi trường

Top 10 công việc hot hôm nay 1/1/2023

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn từ ngày 1/1/2023

Bài thuộc chủ đề Công nghệ, Truyền thông
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/huong-dan-tra-cuu-ho-khau-online-tai-nha-125380.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hướng dẫn tra cứu hộ khẩu online tại nhà
POWERED BY ONECMS & INTECH