Dự án cao tốc 23.000 tỷ rút ngắn thời gian di chuyển Cao Bằng – Hà Nội từ 7 giờ xuống còn 3,5 giờ sắp đạt thêm cột mốc quan trọng
Dự án cao tốc này được chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 dự kiến thông tuyến vào cuối năm nay, giai đoạn 2 dự kiến khởi công vào 19/8 tới đây.
Dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh, tuyến giao thông chiến lược nối hai tỉnh biên giới Lạng Sơn và Cao Bằng, đang bước vào giai đoạn thi công nước rút, với mục tiêu thông tuyến giai đoạn 1 vào cuối năm 2025.
Tuyến cao tốc dài tổng cộng 121km, được chia làm hai giai đoạn đầu tư, với tổng mức đầu tư dự kiến gần 23.000 tỷ đồng.

Giai đoạn 1 dài hơn 93km, có điểm đầu tại nút giao Cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) và điểm cuối kết nối với Quốc lộ 3 tại xã Quảng Uyên (Cao Bằng). Tuyến đường được thiết kế nền đường rộng 17m, triển khai theo hình thức đối tác công – tư (PPP), với tổng vốn hơn 14.167 tỷ đồng, trong đó vốn Nhà nước chiếm khoảng 69% (tương đương 9.800 tỷ đồng).
Dự án do liên danh Tập đoàn Đèo Cả, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng ICV Việt Nam, Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả và Công ty CP Xây dựng Công trình 568 làm chủ đầu tư.
Theo thông tin VietnamFinance, để đảm bảo tiến độ theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, các nhà thầu đã huy động nhân sự cùng máy móc, thiết bị triển khai trên 287 mũi thi công. Đến nay, sản lượng đạt khoảng 3.525/10.628 tỷ đồng, tương đương 33,2% giá trị hợp đồng và khoảng 50% khối lượng cần thiết để thông tuyến trong năm 2025.

Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) cũng được đẩy nhanh. Hai tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng đã bàn giao 93,14/93,35km, đạt 98%, cam kết hoàn tất toàn bộ phần còn lại trong tháng 8/2025. Hiện dự án chỉ còn vướng khoảng 11,45ha mặt bằng chưa bàn giao (Lạng Sơn 8,45ha, Cao Bằng 3ha), liên quan đến 15 hộ dân chưa di dời, tập trung ở đoạn Km88 – Km93 (thuộc xã Hạnh Phúc và xã Quảng Uyên).
Áp lực tiến độ đang ngày càng tăng khi thời gian thi công chỉ còn khoảng 4 tháng. Các nhà thầu đã thiết lập lại kế hoạch, tăng cường nhân lực, thiết bị và tập trung xử lý các điểm "đường găng" để bứt tốc. Trên khắp công trường, hơn 3.200 kỹ sư, công nhân và gần 1.500 máy móc hoạt động xuyên ngày đêm. Khẩu hiệu “vượt nắng, thắng mưa” được hiện thực hóa qua hình ảnh thi công “3 ca, 4 kíp” không ngừng nghỉ.

Đại diện doanh nghiệp dự án nhấn mạnh: "Chúng tôi cam kết phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và người dân để tháo gỡ mọi vướng mắc, tập trung tối đa nguồn lực nhằm hoàn thành thông tuyến trong năm 2025 và hoàn thành toàn dự án vào năm 2026".
Ngay sau khi thông tuyến giai đoạn 1, dự án sẽ chuyển sang giai đoạn 2, bao gồm mở rộng toàn tuyến hơn 93km đã xây dựng và làm mới thêm gần 28km đường cao tốc nối lên Cửa khẩu Trà Lĩnh (Cao Bằng). Giai đoạn 2 dự kiến được khởi công vào ngày 19/8 tới đây.
Khi hoàn thành, cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh sẽ kết nối đồng bộ với tuyến Hữu Nghị – Chi Lăng, rút ngắn thời gian di chuyển từ Cao Bằng đến Hà Nội từ 6–7 giờ xuống chỉ còn khoảng 3,5 giờ. Dự án không chỉ mở ra động lực mới cho phát triển kinh tế, giao thương, du lịch vùng Đông Bắc, mà còn đóng vai trò then chốt trong chiến lược kết nối liên vùng và phát triển bền vững khu vực biên giới phía Bắc.