Thế giới

Lộ diện thương vụ IPO lớn nhất Nhật Bản trong 6 năm: ‘Gã khổng lồ’ tàu điện ngầm gây sốc với mức định giá 4,7 tỷ USD

Diệp Thảo 20/08/2024 - 09:50

Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ tổ chức một cuộc họp với các đơn vị môi giới trong tuần tới để cung cấp thông tin về đợt IPO này.

Chính phủ Nhật Bản và chính quyền Tokyo đang tìm kiếm mức định giá 700 tỷ yên (4,7 tỷ USD) cho Tokyo Metro khi họ chuẩn bị niêm yết công ty vận hành tàu điện ngầm lớn nhất quốc gia vào cuối tháng 10 tới.

Đây được đánh giá là đợt IPO lớn nhất của Nhật Bản trong hơn 6 năm qua.

Tokyo Metro là một trong hai nhà khai thác tàu điện ngầm lớn của thành phố và là một phần quan trọng của mạng lưới đường sắt rộng lớn của Tokyo. Lịch sử của công ty này kéo dài hơn một thế kỷ: họ đã khai trương tuyến tàu điện ngầm đầu tiên của Nhật Bản vào năm 1927 giữa Ueno và Asakusa, hiện là một điểm du lịch nổi tiếng.

Lộ diện thương vụ IPO lớn nhất Nhật Bản trong 6 năm: ‘Gã khổng lồ’ tàu điện ngầm gây sốc với mức định giá 4,7 tỷ USD - ảnh 1

Tokyo Metro là một trong hai nhà khai thác tàu điện ngầm lớn của thành phố

Hiện tại, Tokyo Metro vận hành 195 km đường ray, phục vụ 6,5 triệu lượt hành khách mỗi ngày. Trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2024, lợi nhuận ròng của công ty đã tăng gấp đôi, đạt 46 tỷ yên, nhờ sự phục hồi mạnh mẽ của các hoạt động kinh tế sau đại dịch Covid-19.

Một nguồn tin cho biết, Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ tổ chức một cuộc họp với các đơn vị môi giới trong tuần tới để cung cấp thông tin về đợt IPO này. Họ kỳ vọng sẽ nhận được sự chấp thuận từ Sở Giao dịch Chứng khoán Tokyo vào giữa tháng 9.

Với 53,4% cổ phần trong Tokyo Metro, Chính phủ Nhật Bản dự định sử dụng số tiền thu được để thanh toán các trái phiếu tái thiết phát hành sau thảm họa động đất và sóng thần năm 2011. Chính quyền Tokyo nắm giữ 46,6% còn lại của công ty tàu điện ngầm.

Theo Reuters

>> Nóng: 'Gã khổng lồ' xe máy điện lớn nhất Ấn Độ chuẩn bị IPO, dự kiến ‘bùng nổ’ trên sàn chứng khoán lớn thứ 4 thế giới

Thị trường IPO Đông Nam Á sụt giảm mạnh, đặt hết kỳ vọng vào AI

'Bom tấn' IPO của 'gã khổng lồ' Hàn Quốc: Khẳng định vị thế thống trị thị trường ô tô lớn thứ 3 thế giới

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/lo-dien-thuong-vu-ipo-lon-nhat-nhat-ban-trong-6-nam-ga-khong-lo-tau-dien-ngam-gay-soc-voi-muc-dinh-gia-47-ty-usd-125632.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Lộ diện thương vụ IPO lớn nhất Nhật Bản trong 6 năm: ‘Gã khổng lồ’ tàu điện ngầm gây sốc với mức định giá 4,7 tỷ USD
POWERED BY ONECMS & INTECH