Bất động sản

Huyện sở hữu khu công nghiệp VSIP đầu tiên ở ĐBSCL đang phát triển ra sao?

Quốc Chiến 19/08/2024 10:20

Khi hoàn thành, dự án dự kiến tạo ra 100.000 việc làm và thu hút 3,5 tỷ USD vốn đầu tư.

Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ tọa lạc tại xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh đã nhận giấy chứng nhận đăng ký đầu tư từ UBND TP. Cần Thơ vào ngày 25/10/2022 và đã chính thức khởi công vào tháng 9/2023.

Với quy hoạch tổng diện tích 900ha, giai đoạn 1 của khu công nghiệp rộng hơn 293ha. Đây sẽ là khu công nghiệp lớn nhất tại Cần Thơ và cũng là dự án VSIP đầu tiên tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Khi hoàn thành, dự án dự kiến tạo ra 100.000 việc làm và thu hút 3,5 tỷ USD vốn đầu tư.

Khu công nghiệp nằm ở vị trí chiến lược, tiếp giáp ba tỉnh Đồng Tháp, An Giang và Hậu Giang, thuận tiện kết nối với hệ thống cảng, sân bay và các tiện ích của trung tâm thành phố.

Vị trí huyện Vĩnh Thạnh (TP. Cần Thơ)

Vị trí huyện Vĩnh Thạnh (TP. Cần Thơ)

Với công nghệ 4.0 và hệ thống viễn thông hiện đại, khu công nghiệp được định hướng phát triển theo mô hình thông minh, bền vững và trở thành trung tâm chế biến, phân phối thực phẩm lớn ở khu vực phía Nam.

>> Tuyến đường quốc lộ dài hơn 200km đi qua tỉnh Bình Thuận sắp được mở rộng gấp 3 lần

Đến nay, huyện Vĩnh Thạnh đã có 19 doanh nghiệp từ Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore và các quốc gia khác ký kết bản ghi nhớ đầu tư vào khu công nghiệp với tổng diện tích thuê đất khoảng 100ha, vốn đầu tư khoảng 200 triệu USD. VSIP dự kiến sẽ ký hợp đồng thuê mặt bằng vào quý I/2025 và bàn giao đất để xây dựng nhà máy vào quý III/2025.

Cùng với sự phát triển của khu công nghiệp, huyện Vĩnh Thạnh cũng đang thay đổi mạnh mẽ về diện mạo. Hàng loạt tuyến giao thông quan trọng như Quốc lộ 80, tuyến sông Cái Sắn, đường WB5, tuyến Kênh E - Thoại Sơn và tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đang được đầu tư và thi công.

Đặc biệt, tuyến đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi dài 51km đã đưa vào sử dụng từ năm 2021, giúp rút ngắn khoảng cách giữa TP. Cần Thơ với các tỉnh Kiên Giang, Đồng Tháp, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hút đầu tư và phát triển kinh tế tại huyện Vĩnh Thạnh.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, huyện Vĩnh Thạnh đạt tổng đầu tư xã hội 1.037 tỷ đồng, đạt 38,4% kế hoạch năm và tăng 19,2% so với cùng kỳ. Tổng giá trị sản xuất đạt 5.956 tỷ đồng, tăng 8,13% so với 6 tháng đầu năm 2023, trong đó, ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm 2.341 tỷ đồng, công nghiệp - xây dựng 2.098 tỷ đồng, và dịch vụ 1.517 tỷ đồng.

Bối cảnh dự kiến dự án khu công nghiệp VSIP Cần Thơ

Bối cảnh dự kiến dự án khu công nghiệp VSIP Cần Thơ

Cơ cấu kinh tế của huyện đang chuyển dịch tích cực với tỷ trọng ngành công nghiệp - xây dựng và dịch vụ tăng lên, đồng thời, tỷ trọng ngành nông nghiệp giảm. Kết quả này là minh chứng cho sự phát triển kinh tế toàn diện của huyện Vĩnh Thạnh.

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, khẳng định tại buổi lễ ngày 9/9: "Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ sẽ là tiền đề quan trọng để TP. Cần Thơ phát triển, tạo động lực lan tỏa trong việc thu hút đầu tư vào khu vực Đồng bằng sông Cửu Long".

>> Tỉnh duy nhất nằm ở Vùng Thủ đô nhưng không liền kề Thủ đô lên kế hoạch đón 3 khu công nghiệp mới

Tỉnh duy nhất nằm ở Vùng Thủ đô nhưng không liền kề Thủ đô lên kế hoạch đón 3 khu công nghiệp mới

Quận rộng nhất Hà Nội sẽ đón đô thị mới từ đất khu công nghiệp?

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/huyen-so-huu-khu-cong-nghiep-vsip-dau-tien-o-dbscl-dang-phat-trien-ra-sao-d130758.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Huyện sở hữu khu công nghiệp VSIP đầu tiên ở ĐBSCL đang phát triển ra sao?
POWERED BY ONECMS & INTECH