Xã hội

Huyền thoại chế tạo tàu ngầm của quân đội Nga vừa qua đời ở tuổi 98 là ai?

Hải Châu 06/09/2024 - 15:52

Người từng tham gia thiết kế hơn 200 tàu ngầm và được coi là huyền thoại trong lĩnh vực chế tạo tàu ngầm của Liên Xô đã qua đời ở tuổi 98.

Ngày 3/9, chính quyền thành phố St. Petersburg, Nga đã thông báo về sự ra đi của ông Igor Spassky, người từng nhận danh hiệu Công dân Danh dự của thành phố vào năm 2002 để tôn vinh những đóng góp to lớn của ông cho quốc gia.

Bậc thầy kiến tạo nên ‘sức mạnh ngầm’ cho quân đội Nga qua đời, hưởng thọ 98 tuổi. Ảnh: Internet

Bậc thầy kiến tạo nên ‘sức mạnh ngầm’ cho quân đội Nga qua đời, hưởng thọ 98 tuổi. Ảnh: Internet

Thống đốc St. Petersburg, ông Aleksandr Beglov, đã bày tỏ lòng tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của ông Spassky, ca ngợi ông là "nhà thiết kế huyền thoại". Ông Beglov nhấn mạnh tài năng và kiến thức uyên thâm của ông Spassky, người đã định hình cả ngành công nghiệp tàu ngầm và góp phần bảo vệ nền an ninh quốc phòng của nước Nga.

Igor Spassky sinh năm 1926 tại thành phố Noginsk. Trong cuộc kháng chiến chống lại sự xâm lược của Đức Quốc xã vào năm 1941, ông gia nhập một trường hải quân ở Moscow, bắt đầu con đường trở thành kỹ sư quân sự.

Igor Spassky - Nhà thiết kế huyền thoại của Liên Xô. Ảnh: Sputnik Mediabank

Igor Spassky - Nhà thiết kế huyền thoại của Liên Xô. Ảnh: Sputnik Mediabank

Năm 1950, ông gia nhập đơn vị tiền thân của Cục Thiết kế Malakhit, nơi chuyên chế tạo tàu ngầm cho Liên Xô. Ba năm sau, ông chuyển sang Cục Thiết kế Rubin và nhanh chóng thăng tiến lên vị trí phó giám đốc thiết kế. Từ năm 1968, ông Spassky lãnh đạo nhiều dự án trọng yếu cho quân đội.

Trong suốt sự nghiệp, ông đã giám sát quá trình chế tạo các dòng tàu ngầm hạt nhân và diesel-điện tiên tiến, bao gồm các lớp tàu ngầm Delta III (Kal’mar), Delta IV (Delfin), Typhoon (Akula), cũng như tàu ngầm tên lửa hành trình lớp Oscar I (Granit) và Oscar II (Antey).

Sau sự cố tàu ngầm Kursk chìm vào tháng 8/2000, ông Spassky được giao nhiệm vụ quan trọng chỉ đạo quá trình trục vớt con tàu từ độ sâu hơn 100m dưới Biển Barents.

Ngoài sự nghiệp kỹ thuật xuất sắc, ông Spassky còn tham gia vào chính trị với vai trò thành viên hội đồng thành phố. Ông cũng đã xuất bản hơn 100 bài báo khoa học về kỹ thuật hàng hải và giảng dạy tại Đại học Kỹ thuật Hàng hải St. Petersburg.

>> Doanh nhân là chủ dự án tàu ngầm 'made in Vietnam' thông báo muốn chuyển nhượng lại cho người 'đủ tâm huyết'

Tàu tìm kiếm cứu nạn tàu ngầm đầu tiên do Việt Nam đóng: Lượng giãn nước lên đến 3.950 tấn, có thể hoạt động liên tục trên biển trong 30 ngày đêm

Cường quốc gần Việt Nam 'điều' tàu ngầm lặn sâu 4,5km dưới đáy biển để thực hiện thám hiểm quan trọng, củng cố năng lực cạnh tranh với phương Tây

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/huyen-thoai-che-tao-tau-ngam-cua-quan-doi-nga-vua-qua-doi-o-tuoi-98-la-ai-d132314.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Huyền thoại chế tạo tàu ngầm của quân đội Nga vừa qua đời ở tuổi 98 là ai?
POWERED BY ONECMS & INTECH