Thế giới

Hyundai phá kỷ lục ở đất nước đông dân nhất thế giới với vụ IPO 3,3 tỷ USD

Thùy Dương 14/10/2024 17:00

Đây sẽ là đợt IPO lớn nhất trong lịch sử Ấn Độ và lớn thứ hai thế giới trong năm 2024.

Hyundai Ấn Độ chính thức mở bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trị giá 3,3 tỷ USD tại Mumbai vào thứ Hai tới. Động thái này càng khẳng định sức nóng của thị trường vốn Ấn Độ khi các doanh nghiệp liên tục tìm kiếm cơ hội huy động vốn.

Theo số liệu mới nhất từ LSEG, tổng vốn huy động từ các vụ IPO tại Ấn Độ trong năm 2024 đã vượt qua con số 9 tỷ USD, tăng trưởng ấn tượng so với mức 7,42 tỷ USD của cả năm 2023.

z5927820625293_59b0dccbbd9509e98cf5aed4c9b98885.jpg
Đây là lần đầu tiên Hyundai mở rộng niêm yết ra ngoài thị trường Hàn Quốc

Trong đợt IPO lần này, Hyundai sẽ không phát hành cổ phiếu mới. Thay vào đó, công ty mẹ Hyundai Motor tại Hàn Quốc sẽ bán ra 17,5% cổ phần của đơn vị con tại Ấn Độ. Điều này đồng nghĩa với việc định giá Hyundai Ấn Độ lên tới 19 tỷ USD, chiếm khoảng 40% vốn hóa thị trường của công ty mẹ.

Cụ thể, sẽ có 142.194.700 cổ phiếu được chào bán với mức giá dự kiến từ 1.865 đến 1.960 rupee/cổ phiếu. Đây là lần đầu tiên Hyundai mở rộng niêm yết ra ngoài thị trường Hàn Quốc. Quá trình đặt mua cổ phiếu sẽ diễn ra từ thứ Hai cho các tổ chức và từ thứ Ba đến thứ Tư cho các nhà đầu tư cá nhân. Dự kiến, cổ phiếu Hyundai Ấn Độ sẽ chính thức giao dịch tại sàn giao dịch Mumbai vào ngày 22/10.

Các nhà phân tích dự báo Hyundai Motor sẽ đẩy mạnh mở rộng sản xuất tại Ấn Độ, tập trung vào các dòng xe hybrid và điện để đáp ứng xu hướng chuyển đổi sang phương tiện xanh của thị trường này. Động thái này được kỳ vọng sẽ giúp hãng xe Hàn Quốc rút ngắn khoảng cách với đối thủ cạnh tranh lớn nhất là Maruti Suzuki.

"Với nguồn vốn dồi dào từ đợt IPO, Hyundai Motor có đủ tiềm lực để đầu tư mạnh mẽ vào việc mở rộng sản xuất tại Ấn Độ", ông Shin Yoon-chul, nhà phân tích tại Kiwoom Securities, nhận định. "Thời điểm lựa chọn IPO cũng vô cùng phù hợp khi ngành ô tô đang là một trong những lĩnh vực có hiệu suất tốt nhất trên thị trường chứng khoán Ấn Độ".

Nếu thành công, IPO của Hyundai Ấn Độ sẽ vượt qua kỷ lục trước đó của Tập đoàn Bảo hiểm Nhân thọ Ấn Độ (LIC) năm 2022, khi huy động được 2,5 tỷ USD. Trên phạm vi toàn cầu, đây sẽ là đợt IPO lớn thứ hai thế giới trong năm nay, chỉ sau đợt IPO của Lineage Inc. tại Mỹ, huy động 5,1 tỷ USD vào tháng 7.

Hyundai hiện đang là “ông lớn” thứ hai trong ngành công nghiệp ô tô Ấn Độ, chỉ sau Maruti. Để củng cố vị thế và giành thêm thị phần, hãng xe Hàn Quốc đang tập trung mở rộng danh mục SUV và đẩy mạnh quá trình điện hóa. Theo kế hoạch, Hyundai sẽ ra mắt mẫu xe điện đầu tiên sản xuất tại Ấn Độ vào đầu năm sau và giới thiệu ít nhất hai mẫu xe chạy xăng mới, phù hợp với thị trường nội địa, bắt đầu từ năm 2026.

Theo Reuters

>> Lý do khiến 4 chaebol lớn nhất Hàn Quốc đồng loạt họp khẩn

Start-up sản xuất chip được loạt ông lớn hậu thuẫn ‘tuyên chiến’ với Nvidia, sẵn sàng IPO để giành thị phần AI

Quốc gia châu Á bùng nổ, trở thành điểm đến IPO hot nhất thế giới năm 2024

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/hyundai-pha-ky-luc-o-dat-nuoc-dong-dan-nhat-the-gioi-voi-vu-ipo-33-ty-usd-128182.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hyundai phá kỷ lục ở đất nước đông dân nhất thế giới với vụ IPO 3,3 tỷ USD
POWERED BY ONECMS & INTECH