Quốc tế

IPO tại Mỹ: Nhiều doanh nghiệp Đông Nam Á sắp "ra biển lớn"

Phương Nhi 19/09/2023 13:53

Dựa vào mong muốn mạnh mẽ của nhà đầu tư, một số công ty Đông Nam Á đang xem xét niêm yết tại Mỹ.

Vì đâu các doanh nghiệp Đông Nam Á liên tục vẽ nên giấc mơ IPO tại Mỹ

Một số công ty Đông Nam Á đang cân nhắc việc niêm yết tại Hoa Kỳ, dựa vào nhu cầu mạnh mẽ của nhà đầu tư đối với sự tăng trưởng của thị trường mới nổi khi không có đợt chào bán cổ phiếu của Trung Quốc.

Thêm nhiều công ty Đông Nam Á cân nhắc IPO tại Mỹ

Các giám đốc điều hành cấp cao của nền tảng tài chính kỹ thuật số SME hàng đầu Funding Societies, công ty giải trí Gushcloud International có trụ sở tại Singapore và công ty công nghệ bảo hiểm Thái Lan cho biết rằng đang xem New York là một trong những địa điểm phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của họ.

Điều này nằm trong kế hoạch được công bố gần đây của công ty công nghệ của Việt Nam VNG và công ty bất động sản Double Dragon của Philippine, nhằm niêm yết tại thị trường chứng khoán Mỹ. Điều này lấp đầy khoảng trống mà các công ty Trung Quốc để lại sau khi căng thẳng chính trị với Washington gia tăng và nền kinh tế của Trung Quốc đã chậm lại.

Vì đâu các doanh nghiệp Đông Nam Á liên tục vẽ nên giấc mơ IPO tại Mỹ
VNG dự kiến niêm yết trong tháng 9 hoặc tháng 10 tới đây.

Leif Schneider, cố vấn pháp lý cấp cao của công ty luật DFDL Việt Nam, cho biết: “Cái bóng của Trung Quốc vào khu vực ASEAN đã thu hẹp lại kể từ khi thế giới mở cửa trở lại sau đại dịch”.

Ông nói thêm: “Các đối thủ cạnh tranh của Trung Quốc đã dần dần bị đẩy ra ngoài lề do những hạn chế và sự sụp đổ kinh tế trong nước sau đó”. “Những yếu tố này đã giúp một số đối thủ ở ASEAN của họ trở thành tâm điểm chú ý”.

Nền tảng thương mại điện tử ô tô lớn nhất khối ASEAN, Carsome Group cũng cho biết họ đang xem xét các sàn giao dịch toàn cầu khác nhau, bao gồm cả các sàn ở Mỹ, để có khả năng niêm yết.

Các công ty Đông Nam Á đã huy động được khoảng 101 triệu USD thông qua IPO ở Mỹ trong năm nay, thấp hơn nhiều so với mức 919 triệu USD của năm ngoái. Tuy nhiên, mức vốn huy động được kỳ vọng tốc độ sẽ tăng lên trong 12 tháng tới, khi các công ty tìm kiếm nguồn vốn mới sau khi dựa vào nguồn vốn tư nhân, quỹ đầu tư trong vài năm gần đây.

Ngược lại, các công ty Trung Quốc đã huy động được 463,7 triệu USD thông qua niêm yết tại Mỹ trong năm nay, cao hơn một chút so với mức của năm 2022 nhưng chỉ bằng một phần nhỏ so với mức 12,96 tỷ USD và 12,48 tỷ USD huy động được lần lượt vào năm 2021 và 2020, theo dữ liệu của LSEG.

Các nhà phân tích cho biết, đối với các nhà đầu tư muốn tiếp cận thị trường mới nổi, Đông Nam Á là lựa chọn phù hợp vì tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và dân số ngày càng tăng của khu vực.

Các chủ ngân hàng cho biết một số công ty Đông Nam Á muốn niêm yết ở Mỹ có kế hoạch huy động từ 300 triệu đến 1 tỷ USD, với mức định giá từ 1,5 tỷ USD đến 8 tỷ USD.

Kế hoạch niêm yết tại Mỹ của các công ty Đông Nam Á cũng sẽ cổ vũ các ngân hàng Phố Wall ở châu Á, nơi tạo ra khoảng 1/3 doanh thu từ các giao dịch trên thị trường vốn cổ phần (ECM), hầu hết đều cạn kiệt sau đợt IPO của Trung Quốc.

Sunil Khaitan, người đứng đầu ECM của Bank of America tại Đông Nam Á cho biết: “Đối với một số nhà đầu tư Mỹ tập trung vào các thị trường mới nổi, sự tiếp cận công nghệ của họ phần lớn đến từ các công ty Trung Quốc vì họ là những tên tuổi lớn nhất được niêm yết ở Mỹ”.

Ông nói thêm: “Với lập trường thận trọng hiện nay đối với Trung Quốc, các nhà đầu tư này đang tìm kiếm một số tên tuổi ở thị trường mới nổi khác”.

Lợi nhuận đa dạng

Đối với các công ty tại thị trường Đông Nam Á, Mỹ mang lại một số lợi thế.

Đồng sáng lập và Giám đốc điều hành tập đoàn Funding Societies, Kelvin Teo, cho biết Mỹ là một trong những lựa chọn hàng đầu của công ty vì nơi đây sẽ cung cấp nguồn vốn dồi dào và cơ sở nhà đầu tư toàn cầu.

Andrew Lim, Giám đốc tài chính của Gushcloud, nhận định việc niêm yết tại Mỹ sẽ giúp công ty có được “sự quen thuộc của nhà đầu tư với các công ty thuộc nền kinh tế mới đang phát triển nhanh chóng”.

Tay Hwee Ling, cố vấn cấp cao cho các sự kiện đột phá của Deloitte Đông Nam Á đánh giá các công ty trong các lĩnh vực bao gồmcông nghệ, khai thác mỏ, xe điện và năng lượng tái tạo,...có nhiều khả năng tìm kiếm IPO cả trong và ngoài nước. “Các nhà đầu tư quốc tế đang nhìn thấy giá trị của việc đa dạng hóa danh mục đầu tư mà Đông Nam Á mang lại”.

FPT nhận đơn hàng thiết kế 67 triệu chip cho khách ngoại, chưa có ý định IPO tại Mỹ

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vi-dau-cac-doanh-nghiep-dong-nam-a-lien-tuc-ve-nen-giac-mo-ipo-tai-my-201425.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
IPO tại Mỹ: Nhiều doanh nghiệp Đông Nam Á sắp "ra biển lớn"
POWERED BY ONECMS & INTECH