Thế giới

Israel báo động không kích từ Lebanon, ‘cấm cửa’ Tổng thư ký Liên Hợp Quốc

Tuấn Anh 03/10/2024 16:43

Tiếng còi báo động đang vang rền tại nhiều thị trấn và thành phố ở vùng biên giới phía bắc Israel, cảnh báo các tên lửa phóng tới từ Lebanon.

Theo báo Times of Israel, chính quyền các thành phố và thị trấn Shtula, Safed, Kadita, Biriyeh và Dalton chiều nay (3/10) đã cho phát báo động sau khi vùng Thượng Galilee, miền bắc Israel hứng chịu vụ tấn công của ít nhất 25 tên lửa từ Lebanon vài phút trước đó. Hiện vẫn chưa có báo cáo cụ thể về thiệt hại hay thương vong trong sự cố, nhưng nhà chức trách thừa nhận “đã có ảnh hưởng”.

bo truong Quoc phong Israel gap linh o mien bac Times of Israel.jpg
Bộ trưởng Quốc phòng Isreal gặp gỡ các binh lính đang làm nhiệm vụ ở miền bắc nước này, giáp biên giới với Lebanon. Ảnh: Times of Israel

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) thông báo, không quân nước này đã bắn hạ một máy bay không người lái (UAV) phóng từ Lebanon ở ngoài khơi bờ biển Nahariya cách đây một giờ. Theo IDF, UAV thứ 2 xuất phát từ nước láng giềng cũng oanh tạc một khu vực khác của Israel, nhưng không gây ra bất kỳ trường hợp thương tích nào vì đây là nơi trống trải, không có cư dân sinh sống.

Các diễn biến xảy ra trong bối cảnh IDF đang phát động chiến dịch tấn công trên bộ “có giới hạn, mang tính cục bộ và phân định mục tiêu” vào Lebanon nhằm chống lại nhóm vũ trang Hồi giáo Hezbollah thân Tehran và Israel vừa phải hứng chịu cuộc tập kích bằng tên lửa đạn đạo lớn chưa từng có của Iran vào tối 1/10.

Israel cấm Tổng thư ký Liên Hợp Quốc nhập cảnh

Hãng thông tấn Al Jazerra đưa tin, Ngoại trưởng Israel Katz hôm 2/10 thông báo Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres là “nhân vật không được chào đón” và bị cấm nhập cảnh vào nước này.

TTK LHQ Atlantic Council.jpg
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Guterres. Ảnh: atlanticcouncil.org

Theo nhà ngoại giao hàng đầu của Tel Aviv, quyết định nhằm đáp trả việc ông Guterres đã không lên án Iran một cách rõ ràng sau khi các lực lượng Tehran bắn tới 180 quả tên lửa đạn đạo vào lãnh thổ Israel hôm 1/10. Ngay sau vụ tấn công, người đứng đầu Liên Hợp Quốc đã lên án “sự mở rộng xung đột Trung Đông”, nhưng không đề cập cụ thể đến tên của quốc gia nào.

Ông Katz cũng cáo buộc ông Guterres là “một vết nhơ trong lịch sử của Liên Hợp Quốc”.

Phát ngôn viên Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric mô tả tuyên bố của Ngoại trưởng Israel là “sự công kích mới của Chính phủ Israel nhằm vào nhân viên Liên Hợp Quốc” và mang tính chính trị.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller đánh giá “những bước đi như vậy không có tác dụng tích cực đối với Israel trong cải thiện chỗ đứng của mình trên thế giới”. Ông Miller khẳng định Liên Hợp Quốc đã làm được nhiều việc quan trọng ở Dải Gaza và Trung Đông, góp phần đáng kể cho việc bảo đảm an ninh và ổn định của khu vực.

>Lebanon nói thủ lĩnh Hezbollah đã đồng ý ngừng bắn trước khi bị Israel ám sát

Đại sứ Israel lên tiếng về thời điểm trả đũa Iran và quan điểm của Mỹ

Liên Hợp Quốc lên án việc Israel cấm Tổng Thư ký Guterres vào nước này

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/israel-bao-dong-khong-kich-tu-lebanon-cam-cua-tong-thu-ky-lien-hop-quoc-2328507.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Israel báo động không kích từ Lebanon, ‘cấm cửa’ Tổng thư ký Liên Hợp Quốc
POWERED BY ONECMS & INTECH