Thế giới

Israel không đảm bảo không tấn công cơ sở hạt nhân của Iran

Hoài Linh 05/10/2024 08:20

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Israel không đưa ra đảm bảo nào với chính quyền của Tổng thống Joe Biden rằng nước này sẽ không nhắm vào các cơ sở hạt nhân của Iran.

các mục tiêu Iran - ảnh Telegrap
Israel không đảm bảo không tấn công cơ sở hạt nhân Iran. Ảnh: Telegraph

Theo CNN, quan chức trên nói thêm, thực sự khó để biết liệu Israel có động thái trả đũa vào ngày đánh dấu 1 năm cuộc tấn công của Hamas vào phía nam nước này hay không. Ngày 7/10/2023, Hamas bất ngờ tấn công Israel, làm 1.200 người thiệt mạng và bắt nhiều người khác làm con tin.

Khi được hỏi liệu Israel có đảm bảo với Mỹ rằng sẽ không tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran hay không, quan chức trên nói: "Chúng tôi hy vọng và mong đợi sẽ thấy sự khôn ngoan cũng như sức mạnh. Tuy nhiên, các bạn biết đó, không có gì đảm bảo... Mỹ đã nỗ lực trong gần 1 năm để ngăn chặn xung đột trở thành một cuộc chiến lớn hơn và cho tới nay, chúng tôi đã làm được như vậy. Hiện nay, mọi việc đang bên bờ vực".

Các quan chức Mỹ đều ủng hộ Israel đáp trả cuộc tấn công tên lửa của Iran hồi đầu tuần này, với nhiều quan chức công khai tuyên bố rằng phải có hậu quả. Đồng thời, các quan chức Mỹ cũng lên tiếng lo ngại về một cuộc xung đột khu vực trong bối cảnh Trung Đông ngày càng bất ổn.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hồi đầu tuần này tuyên bố Washington sẽ không ủng hộ Israel nhắm mục tiêu vào chương trình hạt nhân của Iran. "Nếu tôi ở vị trí của họ, tôi sẽ nghĩ đến các giải pháp thay thế khác ngoài việc tấn công các mỏ dầu", ông Biden tuyên bố tại một cuộc họp báo ngày 4/10.

Các quan chức Mỹ cũng chưa rõ khi nào Israel sẽ quyết định hoặc đưa ra phản ứng. Tổng thống Joe Biden hôm qua (4/10) nói Israel "sẽ không đưa ra quyết định ngay lập tức".

Tổng thống Mỹ cho biết, các quan chức nước này liên lạc với các đối tác Israel 12h/ngày. Theo Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Kurt Campbell, có "những nỗ lực lớn từ cả hai bên để giữ cho các kênh liên lạc được thông suốt và đảm bảo các quan điểm được hiểu rõ. Đã có những khoảnh khắc bất ngờ, tôi không nghĩ đó là bí mật, trong suốt vài tháng qua. Liên quan tới cuộc tấn công tên lửa của Iran vào Israel, không chỉ có Israel đang suy nghĩ về các lựa chọn phản ứng mà Mỹ cũng vậy. Thông điệp chính của chúng tôi là: hãy hết sức cẩn thận trong mọi hành động liên quan đến Iran".

Nguy cơ mở rộng xung đột ở Trung Đông từ kho vũ khí hạt nhân của Israel

Tấn công Israel, kho tên lửa của Iran mạnh cỡ nào?

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/israel-khong-dam-bao-khong-tan-cong-co-so-hat-nhan-cua-iran-2328954.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Israel không đảm bảo không tấn công cơ sở hạt nhân của Iran
POWERED BY ONECMS & INTECH