Doanh nghiệp

Kế hoạch đầu tư 10 tỷ USD của tỷ phú giàu thứ 2 châu Á: Hé lộ những 'siêu' công trình tại Việt Nam

Thảo Đan 31/07/2024 14:34

Những lĩnh vực tại Việt Nam được tỷ phú giàu thứ 2 châu Á "nhắm" đến là cảng biển, logistics, hạ tầng, năng lượng tái tạo...

Sáng 31/7, bắt đầu chương trình thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Gautam Adani, Chủ tịch Tập đoàn Adani.

Đây là công ty lớn nhất Ấn Độ trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng và năng lượng, sở hữu 7 sân bay và 14 cảng biển tư nhân lớn nhất nước này, chiếm 25% năng lực cảng biển của Ấn Độ. Ngoài ra, Tập đoàn Adani cũng là tập đoàn năng lượng hàng đầu của quốc gia này với doanh thu đạt khoảng 33 tỷ USD và lợi nhuận 2,9 tỷ USD trong năm 2023, cùng đội ngũ 29.000 nhân viên trên toàn cầu.

Tại buổi làm việc, ông Gautam Adani bày tỏ mong muốn đầu tư vào Việt Nam, với dự án cảng Liên Chiểu tại Đà Nẵng, có tổng vốn dự kiến trên 2 tỷ USD nhằm xây dựng một hệ sinh thái đầy đủ về logistics.

Bên cạnh đó, Adani cũng quan tâm đến việc đầu tư vào năng lượng tại Bình Thuận, cụ thể là dự án Nhiệt điện Vĩnh Tân 3 với tổng vốn đầu tư dự kiến 2,8 tỷ USD. Ngoài ra, tập đoàn còn có kế hoạch hợp tác với các đối tác Việt Nam trong lĩnh vực hàng không và logistics, bao gồm việc xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 2 và sân bay Chu Lai.

photo-1722405626369
Ảnh: Báo Chính phủ

>> Tập đoàn năng lượng lớn nhất Ấn Độ muốn hợp tác cùng EVN

Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh các kế hoạch hợp tác và mở rộng đầu tư của Tập đoàn Adani tại Việt Nam với tổng số vốn đầu tư dự kiến lên tới 10 tỷ USD. Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư triển khai các hoạt động kinh doanh một cách hiệu quả, thành công và bền vững, đặc biệt là trong các lĩnh vực hạ tầng chiến lược.

Đối với các dự án như cảng Liên Chiểu và sân bay Chu Lai, Thủ tướng cho biết sẽ có chính sách lựa chọn nhà đầu tư phù hợp để xây dựng hạ tầng tổng thể và có thể hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam trong việc khai thác. Ông cũng yêu cầu các cơ quan liên quan như UBND TP. Đà Nẵng, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cùng các đơn vị khác làm việc chặt chẽ với Tập đoàn Adani để xử lý các vấn đề còn tồn đọng và triển khai các thủ tục cần thiết.

Về lĩnh vực năng lượng, đặc biệt là dự án Nhiệt điện Vĩnh Tân 3, Thủ tướng yêu cầu Tập đoàn Adani hoàn thiện hồ sơ và cung cấp đầy đủ thông tin cho Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan để triển khai dự án đúng quy định.

Thủ tướng cũng đề nghị Tập đoàn Adani tăng cường chuyển giao công nghệ và hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam, giúp nâng cao năng lực và tham gia vào chuỗi cung ứng của Adani.

Theo bảng xếp hạng những người giàu nhất thế giới của Forbes, ông Gautum Adani hiện là tỷ phú giàu thứ 18 thế giới, sở hữu 87,7 tỷ USD và là người giàu thứ 2 tại châu Á.

Hồi tháng 12/2023, ông Gautam Adani, Chủ tịch Tập đoàn Adani đã có chuyến thăm Việt Nam. Theo đó, tại buổi gặp gỡ với Thủ tướng, vị lãnh đạo Tập đoàn kinh tế lớn nhất Ấn Độ chia sẻ, Tập đoàn có định hướng chiến lược hợp tác tại Việt Nam trong 10 năm tới, với tổng giá trị đầu tư lên đến 10 tỷ USD trong các lĩnh vực cảng biển, logistics, hạ tầng, năng lượng tái tạo.

>> Tiềm lực 'khủng' của Tập đoàn năng lượng lớn nhất Ấn Độ muốn rót 10 tỷ USD vào Việt Nam

Doanh nghiệp nhà 'đại gia' sở hữu Rolls-Royce biển số VIP tại Hà Tĩnh bị điểm tên vì nợ thuế

Tỉnh có thành phố hơn 750 năm tuổi sắp 'xoá sổ' 1 huyện, sáp nhập nhiều xã

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ke-hoach-dau-tu-10-ty-usd-cua-ty-phu-giau-thu-2-chau-a-he-lo-nhung-sieu-cong-trinh-tai-viet-nam-243865.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Kế hoạch đầu tư 10 tỷ USD của tỷ phú giàu thứ 2 châu Á: Hé lộ những 'siêu' công trình tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH