Kiến thức

Kế hoạch hồi sinh sân bay 'đắp chiếu' 80 năm từng được dùng để ném bom nguyên tử

Manh Lan 20/08/2024 00:08

Không quân Mỹ đang nỗ lực khôi phục sân bay bỏ hoang này nhằm đảm bảo khả năng phân tán an toàn đội máy bay trong trường hợp xảy ra xung đột.

Vùng rừng rậm che phủ Sân bay Bắc trên đảo Tinian (hay còn gọi là Sân bay quốc tế Tinian), nơi từng là căn cứ của các máy bay ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản vào năm 1945, đang được lực lượng Mỹ dọn dẹp. Thông tin này đã được Lực lượng Không quân Thái Bình Dương xác nhận vào ngày 27/12/2023.

Sân bay này từng là điểm khởi hành của các máy bay B-29 mang theo hai quả bom nguyên tử mang tên “Fat Man” và “Little Boy” trong Thế chiến II. Du khách hiện nay vẫn có thể thấy những chiếc hố nơi hai quả bom này từng được đặt trước khi chúng được đưa lên máy bay để tiến hành cuộc tấn công lịch sử.

san-bay-2.png
Máy bay B-29 của Mỹ chuẩn bị cất cánh từ đảo Tinian để ném bom xuống Nhật Bản vào năm 1945. Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ

Tướng Kenneth Wilsbach, Tư lệnh Lực lượng Không quân Thái Bình Dương, đã tiết lộ thông tin về việc khôi phục sân bay với Nikkei Asia vào ngày 13/12/2023. Ông cho biết Sân bay Bắc có một phần mặt đường rộng rãi ẩn dưới lớp rừng rậm và khu vực này sẽ được dọn sạch từ nay đến mùa hè. Tuy nhiên, ông không xác định thời gian cụ thể khi sân bay sẽ hoạt động trở lại.

Ngân sách cho việc khôi phục sân bay đã được Quốc hội Mỹ thông qua trong Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng cho năm 2024. Không quân Mỹ đã trao cho Fluor, một công ty xây dựng toàn cầu có trụ sở tại Irving, Texas, hợp đồng trị giá 409 triệu đô la trong vòng 5 năm, theo thông cáo báo chí ngày 10/4/2024 của công ty. Công việc bao gồm việc lát lại mặt đường tại Sân bay Bắc trên đảo Tinian.

san-bay-1.png
Sân bay quốc tế Tinian vào tháng 8/2021 (bên trái) và tháng 11/2023 (bên phải). Ảnh: SkyFi

Những khoản đầu tư này nằm trong chiến lược khôi phục các sân bay từ thời Thế chiến II trên khắp Tây Thái Bình Dương, nhằm tạo nên mạng lưới cơ sở hạ tầng hỗ trợ năng lực chiến đấu linh hoạt. Điều này giúp Không quân Mỹ có thể nhanh chóng phân tán máy bay đến các sân bay nhỏ hơn, tránh trở thành mục tiêu của tên lửa trong trường hợp chiến tranh xảy ra.

Ngoài ra, việc khôi phục sân bay cũng có thể hỗ trợ trong các hoạt động nhân đạo và ứng phó thảm họa, theo Trung tướng Không quân đã về hưu Dan Leaf, cựu Phó chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ.

*Theo Stars and Stripes

>> Huy động số lượng lớn gỗ khối, xây dựng mái nhà ga sân bay rộng 37.000m2 được ví như ‘tầng tán’ của một khu rừng

Địa phương sở hữu sân bay lớn nhất Việt Nam sắp đưa vào khai thác con đường nối tới cảng biển 20.000 tỷ lớn nhất tỉnh

Thủ tướng đề xuất '5 tiên phong' phát triển vùng Đồng bằng sông Hồng, ưu tiên đầu tư cao tốc, sân bay và metro

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/ke-hoach-hoi-sinh-san-bay-dap-chieu-80-nam-tung-duoc-dung-de-nem-bom-nguyen-tu-125610.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Kế hoạch hồi sinh sân bay 'đắp chiếu' 80 năm từng được dùng để ném bom nguyên tử
POWERED BY ONECMS & INTECH