Kế hoạch xây siêu ‘thành phố nổi’ trên biển lớn nhất thế giới, sức chứa 60.000 người với chi phí ước tính 8 tỷ USD
Thành phố nổi lưu động này sẽ bao gồm nhiều khách sạn, trung tâm mua sắm, công viên, bến tàu và sân bay.
Thông tin trên tờ CNN cho biết, cuối năm 2022, công ty thiết kế danh tiếng Lazzarini đến từ Ý đã giới thiệu một ý tưởng đầy tham vọng về việc xây dựng một siêu du thuyền khổng lồ mang tên Pangeos. Dự án này được xem như một bước đột phá trong ngành công nghiệp du thuyền, bởi vì Pangeos không chỉ là một du thuyền thông thường mà còn được coi là một “thành phố nổi” di động trên biển cả.
Pangeos được thiết kế để trở thành một kỳ quan kỹ thuật và kiến trúc, với nhiều tiện nghi và cơ sở hạ tầng hiện đại có khả năng phục vụ và chứa đến 60.000 khách.
Cụ thể, với hình dạng giống hệt một con rùa biển, Pangeos có chiều dài 550m và chiều ngang lên tới 610m ở đoạn rộng nhất, nơi đôi cánh của nó mở rộng. Thân tàu khổng lồ bao gồm chín tầng khác nhau và được chia thành nhiều khối riêng biệt. Ở các tầng trên cùng, nhóm thiết kế từ Lazzarini đã lên kế hoạch bố trí nhiều tiện ích và cơ sở hạ tầng hiện đại. Đầu tiên là bến cảng, nơi các tàu nhỏ có thể neo đậu một cách an toàn. Tiếp theo là quảng trường chính, một không gian mở rộng lớn dành cho các hoạt động công cộng và giải trí.
Ngoài ra, Pangeos còn có nhiều biệt thự và nhà riêng được xây dựng để cung cấp chỗ ở sang trọng cho cư dân và khách du lịch. Các tòa nhà và sân thượng cũng được thiết kế một cách tinh tế, tạo ra không gian sống và làm việc thoải mái, tiện nghi. Đặc biệt, một khu vực sân bay sẽ được tích hợp, cho phép các phương tiện bay đa dạng, từ trực thăng đến máy bay cỡ nhỏ, có thể cất và hạ cánh dễ dàng. Điều này không chỉ giúp tăng cường khả năng tiếp cận mà còn mang lại sự tiện lợi tối đa cho cư dân và du khách trên con tàu này.
Ở khu vực tầng thấp hơn, đội ngũ thiết kế đã trang bị cho Pangeos 30.000 gian phòng với nhiều kích cỡ khác nhau để đáp ứng nhu cầu cư trú của hàng chục nghìn du khách. Những gian phòng này được bố trí hợp lý và tiện nghi, mang lại sự thoải mái cho tất cả những ai lên tàu.
Ở phần đáy của du thuyền, nhóm thiết kế đã tích hợp các giải pháp chống chìm cho con tàu, chủ yếu sử dụng vật liệu thép để đảm bảo độ bền và an toàn. Các biện pháp này giúp tàu có khả năng chống chịu tốt trong mọi điều kiện thời tiết và môi trường biển khắc nghiệt.
Để đảm bảo việc di chuyển một con tàu khổng lồ như Pangeos, các nhà thiết kế đã trang bị một hệ thống động cơ cực kỳ mạnh mẽ. Cụ thể, Pangeos sẽ được trang bị 9 động cơ HTS, mỗi động cơ có công suất lên tới 16.800 mã lực, có khả năng hoạt động với nhiều nguồn năng lượng khác nhau, cho phép con tàu duy trì tốc độ di chuyển ổn định ở mức 5 hải lý mỗi giờ.
Mặc dù Pangeos hiện tại vẫn chỉ là một bản thiết kế trên giấy, Lazzarini vẫn giữ niềm tin mạnh mẽ vào việc ý tưởng về siêu du thuyền này sẽ sớm trở thành hiện thực. Dự án đầy tham vọng này dự kiến sẽ tiêu tốn khoảng 8 tỷ USD và quá trình xây dựng sẽ kéo dài trong khoảng thời gian 8 năm.
Với sự đầu tư lớn và nỗ lực không ngừng, Lazzarini hy vọng rằng Pangeos sẽ không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật trên giấy mà sẽ sớm trở thành một kỳ quan nổi bật giữa đại dương, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử kiến trúc và kỹ thuật hàng hải.