Kẻ từng lừa đảo cả tổng thống trở thành ‘ông vua’ đất hiếm của thế giới

01-01-2024 09:42|Mai Chi

Lúc chưa đầy 30 tuổi người này đã dám “bán đứng” Tòa thánh Vatican.

Trên Forbes đầu năm 2023 có bài đăng về Raffaello Follieri và gọi nhân vật này là “Vua đất hiếm”, nắm trong tay quyền kiểm soát tới 8% thị trường đất hiếm toàn cầu từ năm 2022.

Điều đặc biệt, Raffaello Follieri là một kẻ lừa đảo đã từng làm chấn động cả nước Mỹ. Vụ lừa đảo không phải về giá trị lừa đảo mà chính là những đối tượng bị Follieri nhắm tới phải kể đến như: Giáo hội và Tòa thánh Vatican, ngôi sao Hollywood Anne Hathaway, những trùm tài phiệt và cả cựu Tổng thống Bill Clinton

Kẻ từng lừa đảo cả tổng thống trở thành ‘ông vua’ đất hiếm của thế giới
Raffaello Follieri

>> Mỗi ngày "đánh rơi" 1 tỷ USD, ông trùm hàng hiệu mất ngôi giàu thứ 2 thế giới

Vỏ bọc hoàn hảo để bước chân vào giới thượng lưu Mỹ, trở thành bạn trai của Anne Hathaway

Raffaello Follieri sinh ngày 28/06/1978 trong một gia đình có điều kiện ở Italy, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Tổng hợp Roma, Raffaello thành lập ra công ty đầu tiên của mình có tên Beauty Planet chuyên buôn bán mỹ phẩm và nhanh chóng thất bại.

Mọi chuyện bắt đầu sau khi Raffaello chuyển tới New York thành lập Công ty Follieri Group và tự bổ nhiệm mình làm giám đốc điều hành, còn cha là chủ tịch. Lợi dụng những mối quan hệ sẵn có, Follieri đã tạo một vỏ bọc cực kỳ xa hoa ở Mỹ sau khi tung ra thông tin mình đến do sự ủy thác của Hồng y giáo chủ Angelo Sodano, thư ký của Giáo hội từ năm 1991 đến 2006.

Cũng chính nhờ màn dàn dựng này, Follieri đã xây dựng được mối quan hệ thân cận với Douglas Band, một trợ lý của ông Bill Clinton, trước khi nhờ sự giúp đỡ của nhân vật này đã gần gũi được nhiều bạn bè nổi tiếng khác của cựu Tổng thống, trong đó có cả nhà tỷ phú Ronald Burkle tại California.

Chính từ ông này, Follieri đã đề xuất về "phi vụ" mua tài sản của Giáo hội với giá hời, qua đó bỏ túi 55 triệu USD để sống xa hoa tại nước Mỹ. Chàng thanh niên này còn hứa hẹn với vợ chồng Bill Clinton những khoản tiền quyên góp tranh cử lớn, cho dù không chịu chi ra một xu.

Sau một thời gian lừa đảo từ chuyện mua bất động sản, Follieri lại chuyển đề tài về việc được ủy quyền của các tổ chức tài chính Giáo hội trong việc bán vàng, trước khi chính thức giới thiệu mình là "Giám đốc tài chính Vatican".

Follieri có một cuộc sống khiến nhiều người phải choáng ngợp: Những căn hộ tại cao ốc Trump Tower (tiền thuê khoảng 37.000 USD mỗi tháng); văn phòng làm việc tại Park-Avenue; những chuyến đi nghỉ và du lịch bằng máy bay riêng; vệ sĩ kè kè bên cạnh; chiếc du thuyền dài 40m tại Caribean; căn hộ 750m2 mua tại tầng 46-47 của Olympic Tower; biệt thự nhìn ra khu công viên trung tâm v.v... thành công chinh phục trái tim ngôi sao điện ảnh Anne Hathaway, người được đề cử giải Oscar nhờ vai chính trong bộ phim "The Devil Wears Prada".

>> Ông trùm kim loại Trung Quốc "ngã ngựa", chuỗi cung ứng xe điện toàn cầu chao đảo?

Kẻ từng lừa đảo cả tổng thống trở thành ‘ông vua’ đất hiếm của thế giới
Follieri và Anne Hathaway

Khi đó, ngay cả Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Ý Massimo D’Alema cũng bị mắc lừa, đã gọi Follieri là biểu tượng “doanh nhân Italy thành đạt trên đất Mỹ”.

Sự việc vỡ lở vào tháng 7-2008, sau khi bị tỷ phú Ronald Berkly khởi kiện, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) quyết định bắt Raffaello Follieri với các tội danh lừa đảo, vận chuyển ngoại hối phi pháp và rửa tiền.

Nữ diễn viên Anne Hathaway đã cắt đứt mối quan hệ với tên doanh nhân lừa đảo này 10 ngày trước khi anh ta bị FBI bắt tại nhà riêng. Cô thừa nhận với giới truyền thông rằng: "Trời ơi, đó là một mối quan hệ tồi tệ. Đó là một cuộc chia tay đáng xấu hổ".

Năm 2008, Raffaello Follieri bị tòa tuyên án hơn 4 năm tù giam vì 14 tội danh. Raffaello được ra tù vào ngày 24-5-2012, và bị trục xuất khỏi nước Mỹ.

Con đường trở thành người nắm trong tay 8% đất hiếm của thế giới

Sau khi bị trục xuất khỏi Mỹ, ông bắt đầu lại từ London. Tại thủ đô nước Anh, ông là một trong những quản trị viên của Cheleb Resources, thành lập năm 2013. Lần này ông được sự hỗ trợ từ cha mình, Pasquale Follieri và Giancarlo Pittelli, cựu nghị sĩ của đảng Forza Italia.

Theo một bài báo hồi tháng 1-2023 của Forbes, nhà tài chính người Ý Raffaello Follieri là chủ sở hữu của Follieri Energy SA, với 162 trạm xăng và 3 cơ sở lưu trữ ở Nam Âu và Địa Trung Hải.

>> Trung Quốc thành lập tập đoàn thống trị đất hiếm hàng đầu thế giới

Công ty của ông có vốn hóa thị trường 150 triệu EUR, với trọng tâm là chuyển đổi nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng xanh, đặc biệt là bộ sạc xe điện và hydro. Không chỉ vậy, vào tháng 4-2022, Follieri đã thu về 1,5 tỷ EUR sau khi bán cổ phần thiểu số của mình tại BLS LTD, một công ty vận tải biển sở hữu 25 tàu chở dầu aframax, cho một quỹ lớn ở Trung Đông.

Cũng theo đánh giá của Forbes, Follieri là cá nhân đang nắm quyền kiểm soát đất hiếm lớn nhất thế giới, tới 8% thị trường đất hiếm và kim loại quý toàn cầu.

Cụ thể, Follieri đang nắm quyền kiểm soát 120 tấn đất hiếm trị giá 270 tỷ EUR và khoảng 453kg dây niken trị giá khoảng 45 tỷ EUR; tổng cộng là 315 tỷ EUR. Điều này cũng đã được Follieri ‘khoe’ trên mạng bằng các video trên Twitter (nay là X).

Để có thể trở thành ông Vua đất hiếm như hôm nay, Follieri đã đầu tư sớm vào các hoạt động khai thác đất hiếm trên toàn cầu.

Đặc biệt, Follieri đã nắm bắt tốt cơ hội khi các nhà giao dịch đất hiếm lớn của Nga bị cấm vận vì xung đột Nga-Ukraine để thành công trong việc thế chỗ họ, mở rộng quyền kiểm soát thị trường này.

>> "Ông trùm" bí mật đứng sau đế chế thời trang đình đám Chanel trở thành tỷ phú giàu nhất Thụy Sĩ

Trung Quốc quyết định dừng xuất khẩu công nghệ chế biến đất hiếm

Khởi tố một loạt lãnh đạo cấp cao trong doanh nghiệp vụ đất hiếm

Tập đoàn đang kiểm soát 38% hoạt động khai thác đất hiếm của Trung Quốc muốn hợp tác với TKV

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ke-tung-lua-dao-ca-tong-thong-tro-thanh-ong-vua-dat-hiem-cua-the-gioi-217864.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Kẻ từng lừa đảo cả tổng thống trở thành ‘ông vua’ đất hiếm của thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH