"Ông trùm" bí mật đứng sau đế chế thời trang đình đám Chanel trở thành tỷ phú giàu nhất Thụy Sĩ

26-11-2023 20:33|Phương Nhi

Tài sản của vị doanh nhân kín tiếng còn vượt mặt cả gia đình Kamprad, nhà sáng lập tập đoàn bán lẻ đồ nội thất lớn nhất thế giới Ikea.

Theo tạp chí Bilanz, người thừa kế thương hiệu thời trang lâu đời bậc nhất giới Chanel, Gerard Wertheimer đã trở thành tỷ phú giàu nhất Thụy Sĩ, sau khi sự bùng nổ về nhu cầu hàng xa xỉ sau đại dịch đã nâng khối tài sản của ông lên tới 42 tỷ franc Thụy Sĩ (47,6 tỷ USD) vào năm ngoái. Bloomberg ước tính giá trị tài sản ròng của Wertheimer hiện ở mức 44,8 tỷ USD tính đến ngày 27/6/2023.

Trong ấn phẩm thường niên về 300 người giàu nhất Thụy Sĩ, Bilanz nhấn mạnh một năm bùng nổ kỷ lục về doanh số bán hàng thời trang, nước hoa và trang sức đã nâng khối tài sản của Wertheimer lên mức chưa từng có. Điều này đã giúp doanh nhân kín tiếng vượt mặt cả gia đình Kamprad, nhà sáng lập tập đoàn bán lẻ đồ nội thất lớn nhất thế giới Ikea.

Theo báo cáo tài chính, doanh thu của Chanel đã tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái lên 17,2 tỷ USD, doanh thu của năm 2022 được đánh giá là cao kỷ lục. Việc tăng giá mạnh chiếm một nửa nguyên do tạo nên mức tăng trưởng doanh thu của Chanel vào năm 2022.

Giám đốc tài chính Patrick Blondiaux của công ty cho rằng sự tăng trưởng này là do có sự kết hợp “cân bằng” giữa việc tăng giá và sản lượng cao hơn. Theo đó, công ty đã tăng giá 3 lần vào năm 2021 và một lần nữa vào đầu năm nay, do chi phí vật liệu và nhân công ngày càng tăng. Tháng 3/2022, Reuters thông tin một số sản phẩm đặc trưng của Chanel có giá cao gấp đôi so với mức người mua phải trả lúc trước đại dịch.

Sống "ẩn thân" dù sở hữu khối tài sản kếch xù

Hai ông chủ của Chanel: Gérard Wertheimer (trái) và Alain Wertheimer (phải). Ảnh: Bloomberg

Người Pháp có câu nói: "Muốn sống hạnh phúc, chúng ta sống ẩn mình".

Mặc dù, gia đình nhà Wertheimer nằm trong top 7 gia đình giàu có nhất thế giới, theo Investopedia. Tuy nhiên, ông Gerard Wertheimer cùng anh trai Alain Wertheimer đều có lối sống rất kín tiếng trước truyền thông.

Ngay cả khi nhà mốt lấy lại được vị thế nổi bật trong thế giới thời trang và khối tài sản của nhà Wertheimer ngày càng lớn, anh em nhà Wertheimer vẫn tự lái xe đến tham dự buổi trình diễn thời trang của thương hiệu

Bên cạnh đó, dù là "ông trùm" kiểm soát toàn bộ đế chế kinh doanh Chanel tuy nhiên họ thường ngồi ở hàng thứ 3 hoặc 4, thay vì hàng ghế đầu quyền lực. Ông Gerard từng nhấn mạnh: "Nổi tiếng nhất là những câu chuyện về Coco Chanel, về Karl, về những người làm việc và sáng tạo tại Chanel chứ không phải về nhà Wertheimers".

Thậm chí, họ không bao giờ tham dự lễ khai trương cửa hàng Chanel hay bình luận công khai về công việc kinh doanh. Trước năm 2018, tập đoàn này còn chưa từng công bố doanh số bán hàng, khiến ngành công nghiệp thời trang chỉ có thể ước tính về giá trị thương hiệu. Tới tận giữa năm 2018, công ty mới công bố báo cáo tài chính lần đầu tiên sau 108 năm. Họ cho biết, doanh thu của năm 2017 lên tới 9,62 tỷ USD.

Họ còn thừa kế Wertheimer et Frère, công việc kinh doanh chăn nuôi và đua ngựa của gia đình. Thú vui của gia đình Wertheimer là chơi bắn súng tại lâu đài ở Thung lũng sông Loire của Pháp, hay trượt tuyết tại căn nhà gỗ ở dãy núi Alps của Thụy Sĩ.

Tính đến năm 2002, gia đình Wertheimer sở hữu 8 ngôi nhà trên khắp thế giới. Không bất ngờ khi trong những biệt thự đó chứa tác phẩm nghệ thuật đặc sắc, nhưng họ không cho mượn hay chụp ảnh bất kỳ tác phẩm nào. Hai anh em còn có 1% cổ phần trong Ulta Beauty, chuỗi cửa hàng mỹ phẩm trị giá 24 tỷ USD.

Cựu trợ lý của Bill Gates trở thành tỷ phú giàu thứ 5 thế giới, sắp soán ngôi nhà đồng sáng lập Microsoft

Bill Gates bỏ lỡ cơ hội trở thành “siêu tỷ phú”: Nếu giữ chặt cổ phiếu Microsoft, hiện ông sẽ có bao nhiêu tiền?

Tỷ phú Jack Ma thành lập công ty mới

'Vua cổ phiếu' giàu có nhất nhì bến Thượng Hải: Trở thành tỷ phú vẫn ăn hộp cơm 8 nhân dân tệ trên vỉa hè

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ong-trum-bi-mat-dung-sau-de-che-thoi-trang-dinh-dam-chanel-tro-thanh-ty-phu-giau-nhat-thuy-si-212703.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
"Ông trùm" bí mật đứng sau đế chế thời trang đình đám Chanel trở thành tỷ phú giàu nhất Thụy Sĩ
POWERED BY ONECMS & INTECH