Kênh đầu tư nào được ưa thích trong năm 2023?

26-12-2023 18:34|Linh Nhi

Năm 2023, trong bối cảnh nhiều kênh đầu tư gặp khó khăn, người dân và doanh nghiệp đã lựa chọn kênh đầu tư ưa thích này.

Trong năm 2023, lãi suất tiết kiệm đã có xu hướng giảm mạnh xuống mức thấp lịch sử, tuy nhiên tiền gửi ngân hàng vẫn tiếp tục tăng.

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tính đến cuối tháng 9/2023, tổng số dư tiền gửi của tổ chức kinh tế và dân cư đạt 12,68 triệu tỷ đồng, tăng 7,3% so với cuối năm ngoái. Trong đó, số dư tiền gửi của dân cư là 6,45 triệu tỷ đồng, tăng 9,95% so với thời điểm cuối năm 2022. Số dư tiền gửi của tổ chức kinh tế nhích thêm 4,65%, lên 6,23 triệu tỷ đồng.

Từ đầu năm đến nay, tiền gửi của dân cư đã tăng thêm gần 583.500 tỷ đồng, trong khi tiền gửi của tổ chức kinh tế tăng 276.900 tỷ đồng. Mức tăng trong 9 tháng đầu năm 2023 đã cao gần bằng so với tăng trưởng tiền gửi của cả năm 2022.

Nếu so với cùng kỳ năm trước, tiền gửi của tổ chức kinh tế đã tăng trưởng nhanh gấp đôi, còn tiền gửi của dân cư là nhanh gấp rưỡi.

Từ 2020 trở lại trước, tiền gửi của tổ chức kinh tế thường ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao, gấp nhiều lần so với tăng trưởng tiền gửi của dân cư. Tuy nhiên trong hai năm trở lại đây, xu hướng này đã đảo ngược.

Kênh đầu tư nào được ưa thích trong năm 2023?

Lý giải vấn đề này chuyên gia kinh tế TS. Đinh Thế Hiển cho rằng lý do tiền gửi doanh nghiệp đuối hơn là vì họ đang thiếu tiền.

“Trước kia, doanh nghiệp dùng ngân hàng như một kênh để cất trữ tiền. Tuy nhiên, trong khoảng 3 năm nay làm ăn ngày càng khó khăn và doanh nghiệp phải rút tiền ra để trang trải chi phí, nên tiền gửi đã giảm xuống. Đặc biệt, từ tháng 10/2022 thì tình hình càng căng thẳng hơn và doanh nghiệp phải tiếp tục rút tiền mạnh hơn để chi tiêu”, ông nói.

Cuối năm 2022, đầu 2023, lãi suất tiền gửi lên cao nhất trong nhiều năm, thúc đẩy người dân đổ xô gửi tiền ngân hàng. Tuy nhiên sau khi ngân hàng nhà nước 4 lần liên tiếp hạ các lãi suất điều hành, lãi suất tiền gửi đã chạm đáy lịch sử. Bất chấp tình trạng này, người dân lẫn doanh nghiệp vẫn tiếp tục lựa chọn tiền gửi như một kênh đầu tư an toàn.

Theo TS. Đinh Thế Hiển, do tình hình nền kinh tế vĩ mô còn đứng trước nhiều thách thức bất định, người dân vẫn sẽ lựa chọn kênh tiền gửi, thay vì đầu tư vào bất động sản, chứng khoán hay sản xuất, kinh doanh.

Ông cho hay trong 10 năm gần đây, các kênh đầu tư quen thuộc nhất ở Việt Nam là bất động sản, sau đó tới chứng khoán và cuối cùng mới là làm ăn kinh doanh. Do đó, khi các kênh đầu tư này chưa có tín hiệu khởi sắc rõ ràng thì tiền gửi vẫn sẽ là lựa chọn hàng đầu của người dân.

>> Xuất hiện 2 ngân hàng tung lãi suất tiết kiệm trên 8%

Có tiền gửi ngân hàng nào để lãi cao nhất kỳ hạn 12 tháng?

Lãi suất thấp, kênh tiền gửi ngân hàng vẫn là điểm đến an toàn

Lãi suất tiết kiệm giảm sâu, tiền gửi ngân hàng chảy bớt sang công ty chứng khoán

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/kenh-dau-tu-nao-duoc-ua-thich-trong-nam-2023-216974.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Kênh đầu tư nào được ưa thích trong năm 2023?
POWERED BY ONECMS & INTECH