Bất động sản

Kêu gọi nguồn vốn tư nhân để mở rộng, nâng công suất 5 sân bay

Quốc Chiến 30/09/2023 13:04

Theo Bộ Giao thông Vận tải, nếu phương án này được thông qua, thời gian tới các sân bay này sẽ có vốn doanh nghiệp tư nhân đầu tư, khai thác.

san-bay-tho-xuan-614e9f9ebb53d

Sân bay Thọ Xuân. Nguồn ảnh: BestPrice

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản lấy ý kiến một số tỉnh liên quan tới định hướng hoàn thiện Đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác các cảng hàng không (sân bay) tại địa phương.

Theo đó, các địa phương được lấy ý kiến gồm: Thanh Hoá với sân bay Thọ Xuân, Nghệ An với sân bay Vinh, Lâm Đồng với sân bay Liên Khương, Quảng Nam với sân bay Chu Lai và Sơn La với sân bay Nà Sản. Trong 5 sân bay này, có 4 sân bay đang khai thác thường lệ, riêng sân bay Nà Sản đang tạm dừng khai thác nhiều năm qua do hạ tầng xuống cấp.

Bên cạnh đó, Bộ cũng báo cáo thường trực Chính phủ Đề án định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không. Báo cáo được xây dựng trên cơ sở tiếp thu ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, kết quả làm việc với các bộ ngành liên quan để xem xét, cho ý kiến làm cơ sở hoàn thiện, báo cáo Bộ Chính trị thời gian tới.

Báo cáo này đề cập các nội dung vướng mắc cần tháo gỡ về cơ sở pháp lý khi huy động nguồn vốn xã hội đầu tư, khai thác cảng hàng không đã được tổng hợp và đề xuất giải pháp chung tại đề án làm cơ sở tổ chức triển khai thực hiện.

Trong quá trình cấp có thẩm quyền xem xét đề án trên, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, các địa phương có thể chủ động hoàn thiện đề án xã hội hoá sân bay tại địa phương mình, gồm phương án, quy mô đầu tư, quy hoạch theo từng thực tế địa phương.

Cụ thể, với sân bay Thọ Xuân, Chu Lai đã quy hoạch đầu tư thêm đường cất/hạ cánh (đường băng) thứ 2, nên cơ bản đã tách bạch về đất đai, công trình và hoạt động do Bộ Quốc phòng quản lý. Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các địa phương có thể tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện đề án, để kêu gọi vốn xã hội hoá theo hình thức hợp tác công - tư (PPP), hoặc lập công doanh nghiệp cổ phần trong đó Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nắm cổ phần chi phối.

Đối với sân bay Vinh, Liên Khương, Nà Sản, Bộ đề nghị các địa phương nghiên cứu hoàn thiện đề án theo hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư, khai thác toàn bộ theo hình thức hợp tác công - tư, hoặc lập liên danh khai thác mới do ACV nắm cổ phần chi phối.

Hiện 5 sân bay kể trên chỉ duy nhất sân bay Nà Sản đang không khai thác thương mại, các sân bay còn lại đều đang khai thác ổn định, thậm chí tăng trưởng tốt như sân bay Thọ Xuân, Liên Khương.

Tỉnh đông dân nhất Việt Nam có bước 'vượt bậc' về hạ tầng: Sẽ sở hữu sân bay quốc tế quy mô của miền Trung

Tuyến huyết mạch hơn 3.500 tỷ đến sân bay 60 năm tuổi tại Thanh Hóa chờ được 'gỡ khó'

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/keu-goi-nguon-von-tu-nhan-de-mo-rong-nang-cong-suat-5-san-bay-d109216.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Kêu gọi nguồn vốn tư nhân để mở rộng, nâng công suất 5 sân bay
    POWERED BY ONECMS & INTECH