KFC mạo hiểm mở trạm sạc xe điện tại các chuỗi nhà hàng

11-10-2022 21:24|Linh Lan

KFC đã công bố kế hoạch lắp đặt bộ sạc nhanh cho xe điện (EV) tại 450 nhà hàng của chuỗi bán gà rán ở Anh và Ireland, sắp tới là Indonesia.

Mở trạm sạc xe điện rủi ro thấp nhưng hậu quả khôn lường

Hiện nay, khi xe điện đang ngày càng phổ biến thì ngày càng có nhiều vấn đề xung quanh phương tiện này được quan tâm, trong đó có yếu tố an toàn. Vào tháng 6/2022, một vụ cháy trạm sạc xe điện xảy ra tại Ấn Độ đã khiến nhiều người băn khoăn về an toàn phòng cháy, chữa cháy cho xe điện.

Trạm sạc là một trong những rủi ro khi phát triển xe điện bởi nguy cơ chập cháy, nổ pin. Tính hệ thống của các trạm sạc cũng như việc bố trí các cột sạc sát nhau cũng có thể khiến ngọn lửa lan nhanh hơn. Tuy vậy, trên thế giới thực tế rất hiếm vụ hỏa hoạn xảy ra do trạm sạc. Nhưng một khi đã xảy ra, theo các chuyên gia, thì quy mô và mức độ thiệt hại của vụ cháy có thể lớn hơn hỏa hoạn thông thường rất nhiều.

chay-bai-oto1-9415.png

Nguyên nhân gây ra các vụ cháy xe điện có thể do chập điện, hoặc do người dùng sử dụng các thiết bị sạc không đạt chuẩn, chưa qua kiểm định đối với vụ cháy tại các hộ gia đình. Nhưng dù nguyên nhân ban đầu là gì thì cũng sẽ dẫn tới mối nguy tiềm tàng mà quen thuộc nhất với một chiếc xe điện, đó chính là phần pin.

Pin xe điện ngày nay đang được cải tiến, trở nên hiện đại hơn và thời gian sử dụng lâu hơn, sạc nhanh hơn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, điều này cũng khiến pin xe điện trở nên “mỏng manh” và nguy hiểm hơn.

Dù vậy, pin xe điện ngày nay vẫn được đánh giá là khá an toàn.

Nghiên cứu từ đại học Newcastle, Anh ước tính, tỉ lệ để một chiếc pin xe điện phát nổ nằm trong khoảng 1 phần 10 triệu đến 1 phần 40 triệu. Một nghiên cứu khác cho thấy xe ô tô điện có khả năng bắt lửa ít hơn 500% so với xe chạy xăng.

Dù tỉ lệ rất nhỏ, nhưng nếu xảy ra cháy nổ, thiệt hại có thể nghiêm trọng hơn những vụ cháy khác rất nhiều.

Nếu cháy xe xăng, cứu hỏa thường sẽ phun nước lên trên để dập lửa. Nhưng với xe điện thì cần phun nước cả vào phần phía dưới của xe để hạ nhiệt phần pin. Hiện một số thành phố tại Châu Âu đã có kế hoạch riêng cho trường hợp này, đó là họ sẽ cẩu cả chiếc xe lên và cho vào một container chứa đầy nước.

Đối với xe điện, dập lửa xong chưa phải là kết thúc, bởi pin xe điện vẫn có thể bắt lửa trở lại trong vài ngày sau. Do đó, chiếc xe sau khi dập lửa cần được đưa đến nơi an toàn và phong tỏa để tránh gây ra một vụ cháy khác.

KFC lên kế hoạch mở trạm sạc xe điện ở nhiều chuỗi nhà hàng trên toàn thế giới

Theo Bloomberg, gã khổng lồ thức ăn nhanh KFC đã thiết lập đối tác với công ty trạm sạc InstaVolt để lắp đặt bộ sạc, triển khai tại chuỗi nhà hàng thuộc sở hữu trực tiếp của KFC và những nhà hàng đã được nhượng quyền.

Một trong những địa điểm đầu tiên lắp đặt bộ sạc là chi nhánh Shirley Road của KFC ở Birmingham (Anh). Bộ sạc sẽ được lắp đặt tại một số cửa hàng trong vài tháng tới, với các khu vực kế tiếp bao gồm khu Greater London và Hampshire.

Cuối tháng 8/2022, KFC Indonesia đã thí điểm mở trạm sạc xe điện tại 2 trong số các cửa hàng của mình ở đất nước này, nhằm thúc đẩy doanh số.

img-bgt-2021-screenshot-303-1665328676-width1280height720.jpeg

Đồng thời, ông Dalimin Juwono, giám đốc Fast Food Indonesia cho biết kế hoạch này nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng xe điện của khách hàng KFC ở thủ đô Jakarta.

Theo chia sẻ từ Instavolt, các bộ sạc này có công suất 50kW với sạc thường và sạc nhanh 125kW, có thể cho phép hầu hết các mẫu ô tô điện lên đường trong vài phút. Công ty sử dụng bộ sạc tương thích với hầu hết các kiểu xe điện và hiện thời gian sạc là 35 phút cho mỗi kWh điện năng.

Được biết, chuỗi đồ ăn nhanh McDonald's cũng đang làm việc với InstaVolt để triển khai cơ sở hạ tầng sạc ở nhiều quốc gia, con số dự kiến khoảng 1.300 địa điểm.

Liên minh Châu Âu đang đề xuất quy định khoảng cách tối đa giữa các trạm sạc xe điện là 60km, nội dung này đang trong quy trình để được thông qua thành luật.

Xem thêm: Hãng taxi bay của Mỹ chạy hoàn toàn bằng điện có thể đạt tốc độ 220 km/h

Sự sụp đổ của đế chế gà rán từng vượt mặt về số cửa hàng nhiều gấp 3 KFC, gấp 7 lần McDonald's chỉ do 1 sai lầm duy nhất

Thấy gì qua bảng xếp hạng doanh nghiệp F&B tại Việt Nam?

Savico (SVC) ước lãi năm 2022 vượt 147% kế hoạch, cựu lãnh đạo Vinfast gia nhập HĐQT

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/kfc-mao-hiem-mo-tram-sac-xe-dien-tai-cac-chuoi-nha-hang-152935.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
KFC mạo hiểm mở trạm sạc xe điện tại các chuỗi nhà hàng
POWERED BY ONECMS & INTECH