Bất động sản

Khách mua chung cư 'dịch chuyển' lên Sa Pa, giá gần ngang ngoại thành Hà Nội

Khôi Lâm 05/04/2024 - 14:27

Chung cư ở thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai đang nóng lên với giá giao dịch trên 40 triệu đồng/m2, ngang ngửa với một số dự án ven Thủ đô Hà Nội. Còn phân khúc đất nền chỉ có đà tăng, không có chiều hướng giảm.

Khách Hà Nội xuống tiền tỷ mua chung cư trên núi

Đầu tháng 4/2024, bà Đỗ Hoa (62 tuổi, quê Hà Nội) xuống tiền 2,4 tỷ đồng để đầu tư một căn chung cư tại một dự án thuộc thị xã Sa Pa. Căn hộ trên núi ở tầng 8, diện tích 60m2, có 2 phòng ngủ. Như vậy, giá tính trên mỗi m2 khoảng 40 triệu đồng.

Bà Hoa cho biết, trong một chuyến du lịch của gia đình, thấy dự án đang hoàn thiện phần móng. Bà được môi giới tư vấn, đây là dự án chung cư duy nhất đến thời điểm này tại thị xã Sa Pa. Khách hàng có thể mua để ở coi như căn nhà thứ 2 hoặc cho thuê.

“Nghe tư vấn cũng khá hợp lý, vợ chồng quyết định xuống tiền. Mùa hè ở Hà Nội quá nóng, lên núi ở vài tháng hè cho mát. Đường xá đi lại cũng tiện. Chưa kể, dự án sân bay Sa Pa đang trong quá trình xây dựng, kích cầu du lịch. Khách du lịch đến nhiều cũng là cơ hội cho mình có thể đầu tư cho thuê căn hộ nếu muốn”, bà Hoa chia sẻ.

Tưởng chừng như việc xây chung cư trên núi sẽ khó bán, tuy nhiên các giao dịch và giá trị các căn chung cư tại Sa Pa cho thấy, nhu cầu mua căn hộ trên núi đang là xu hướng. Nhiều người lựa chọn dịch chuyển nơi ở từ đô thị miền xuôi lên các đỉnh núi có khí hậu mát mẻ .

z5315782827581 1b8a7dc8a2431d090cad93f36fbb6b10.jpg
Một góc thị xã Sa Pa. Ảnh: Xuân Hậu

Chị Phương Minh (38 tuổi, quê Hà Nội) cho biết, chị đã đầu tư vài căn chung cư ở thành phố Lào Cai và thị xã Sa Pa cách đây 2 năm. Tại Lào Cai, giá chung cư ở trung tâm thành phố hiện khoảng từ 29-32 triệu đồng/m2. Chung cư ở đây rất tiềm năng do có nhiều chuyên gia và thương nhân người Trung Quốc qua làm ăn lâu dài tại Việt Nam muốn thuê dài hạn.

Theo chị Minh, giá chung cư ở Sa Pa đắt hơn, từ 36-41 triệu đồng/m2 tuỳ căn. Khách chủ yếu ở Hà Nội lên mua hoặc các chủ kinh doanh dịch vụ trên Sa Pa đầu tư cho khách du lịch thuê. Chị Minh đang đầu tư 4-5 căn tại Sa Pa từ lúc dự án ra mắt.

“Chung cư là loại hình cũng chỉ mới xuất hiện gần đây tại Lào Cai. Tôi có mua cách đây 2 năm, giờ bán sang tên cũng lãi được 3-4 giá. Gần đây, nhà đầu tư dưới Hà Nội quan tâm khá nhiều. Loại hình này mới, nhưng có thể tương lai sẽ là xu hướng bởi nhu cầu của khách du lịch, thương nhân, chuyên gia thuê rất cao”, chị Minh nhìn nhận.

Trao đổi với phóng viên, anh Mạnh Huy (môi giới bất động sản tại Sa Pa) cho biết, thời điểm sau Tết Nguyên đán 2024, lãi suất ngân hàng giảm mạnh, giá nhà Hà Nội quá cao, các nhà đầu tư tìm đến Sa Pa khá nhiều.

Theo anh Huy, các căn chung cư tại Sa Pa hiện có mức giá dao động từ 36-41 triệu đồng/m2, cũng ngang ngửa với một số dự án ven Hà Nội.

Đất nền Sa Pa giá cao ngất ngưởng

Bên cạnh chung cư, đất nền tại Sa Pa chỉ có đà tăng, không có chiều hướng giảm. Anh Mạnh Huy thông tin, phần lớn nhà đầu tư bất động sản quan tâm đến đất nền trung tâm thị xã, đặc biệt khu Trung tâm hành chính mới Sa Pa.

Sau thời điểm khó khăn do đại dịch Covid-19, du lịch Sa Pa phục hồi nhanh chóng, du khách tấp nập suốt quanh năm. Thị trường nhà đất ở đây hầu như không có người bán, nếu có thì giá cũng cao ngất ngưởng. Trong 2 năm gần đây, các dự án đất nền, liền kề hay mới nhất là chung cư đều có mức giá cao.

Theo khảo sát của PV, giá đất tại các tuyến phố “vàng” khu vực trung tâm thị xã Sa Pa không thua kém tại Hà Nội. Giá đất tại đây có nơi dao động 250-270 triệu đồng/m2, riêng khu vực đường Ngũ Chỉ Sơn, Cầy Mây, Xuân Viên… có nơi giá rao bán lên tới 300 triệu đồng/m2. Nhưng thực tế chỉ có rao, không có người bán, chủ đất chỉ cho thuê dịch vụ kinh doanh.

dat sa pa.jpg
Một mảnh đất dân sinh được rao bán với giá gần 50 triệu đồng/m2 tại Thị xã Sa Pa. Ảnh: Khôi Lâm

Các khách sạn trong bán kính 1km từ Nhà thờ Đá hiện cũng được định giá trung bình 170 triệu đồng/m2. Nhiều tòa khách sạn được rao bán trong khoảng 200-300 triệu đồng/m2.

Giá đất nằm gần các trục đường lớn kết nối các khu vực của trung tâm Sa Pa như Thạch Sơn, Điện Biên Phủ cũng khoảng 95-110 triệu đồng/m2. Thậm chí, các khu xa trung tâm hơn như khu hành chính mới, giá đất cũng rơi vào khoảng 60-70 triệu đồng/m2.

Có 10 năm đầu tư bất động sản tại Lào Cai, anh Nguyễn Xuân Quyền đánh giá, thị trường nhà đất tại thị xã Sa Pa đang có dấu hiệu ấm dần lên, có nhiều giao dịch nhưng không "sốt" như giai đoạn đỉnh sóng năm 2021 hay tăng nóng như thị trường tại Hà Nội.

Theo anh Quyền, giá bất động sản tại Sa Pa sẽ ngày một tăng. Lý do quỹ đất không còn, đất ở đô thị ít, chủ yếu là đất rừng và đất thương mại dịch vụ. Quỹ đất hiện tại đã phân khu và có quy hoạch đầy đủ.

Chưa kể, hạ tầng giao thông tại Sa Pa đang ngày càng hoàn thiện, dự kiến cuối năm nay sẽ xong một số con đường chính. Đặc biệt, dự án xây dựng sân bay Sa Pa hoàn thành trong tương lai gần là đòn bẩy thúc đẩy và kích cầu du lịch tại đây.

Theo báo cáo của Sở Văn hoá và Du lịch tỉnh Lào Cai, năm 2023, Lào Cai đã đón trên 7,2 triệu lượt khách, riêng Sa Pa là hơn 3,5 triệu. Trong đó khách du lịch nội địa trên 6,7 triệu lượt, khách quốc tế trên 500 nghìn lượt, tăng 71% so với năm 2022, đạt 121% so với kế hoạch năm 2023. Tổng thu từ du lịch đạt trên 22 nghìn tỷ đồng, tăng 48,9% so với năm 2022, đạt trên 108% so với kế hoạch năm 2023.

Riêng tháng 3/2024, tổng lượng khách đến Lào Cai đạt gần 1 triệu lượt, tăng 78% so với tháng trước, chủ yếu tại các địa bàn trọng điểm du lịch như: thị xã Sa Pa, thành phố Lào Cai, các huyện Bắc Hà, Bảo Yên.

>> Chung cư tăng giá vù vù, chủ nhà ‘quay xe’ không bán, chấp nhận đền cọc

Những chung cư tại Hà Nội có giá 'bứt phá' mạnh mẽ nhất trong đầu năm 2024?

Chung cư tăng giá vù vù, chủ nhà ‘quay xe’ không bán, chấp nhận đền cọc

Bất ngờ tạm dừng thu phí BOT đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Sa Pa

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/khach-mua-chung-cu-dich-chuyen-len-sa-pa-gia-gan-ngang-ngoai-thanh-ha-noi-2267179.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Khách mua chung cư 'dịch chuyển' lên Sa Pa, giá gần ngang ngoại thành Hà Nội
POWERED BY ONECMS & INTECH