Điểm đến

Khám phá 6 tu viện linh thiêng nằm cheo leo ở những nơi hiểm trở nhất thế giới

Thanh Thanh 07/12/2023 10:29

Để có thể tham quan những tu viện nổi tiếng này, du khách sẽ phải vượt qua nhiều địa hình hiểm trở hoặc leo lên những vách đá dựng đứng.

Những tu viện cổ xưa mang lối kiến trúc độc đáo này nằm biệt lập trên những vùng núi cao hoặc rừng sâu. Nhưng ngược lại với sự hiểm trở thì vẻ đẹp của chúng khiến du khách tham quan chỉ gặp một lần sẽ khó lòng quên được.

Dưới đây là những tu viện nổi tiếng mà du khách phải đi bộ đoạn đường rất xa hoặc leo lên những vách đá hiểm trở mới có thể tới tham quan.

Tu viện Tatev (Cộng Hòa Armenia)

Tuvien_Bld2

Được xây dựng từ thế kỷ thứ 9, tu viện Tatev nằm ngay trên các cạnh của một hẻm núi sâu dọc theo con sông Vorotan. Bên trong không gian có cột Gavazan, từng được sử dụng để xác định những cơn địa chấn nhỏ hoặc phát hiện kẻ xâm nhập. Du khách sẽ phải đi cáp treo đôi Wings of Tatev để đến tu viện Tavev, đây là hệ thống cáp treo đôi có chặng liên tục dài nhất thế giới.

Tu viện Tatev kiên cố bao gồm ba nhà thờ, một thư viện, phòng ăn, tháp chuông, lăng mộ cũng như các tòa nhà hành chính và công trình phụ trợ khác.

Nhà thờ Katskhi (Georgia)

Katskhi_Bld

Katskhi là một trong những nhà thờ có vị trí hiểm trở nhất thế giới khi tọa lạc trên đỉnh khối đá vôi nguyên khối cao gần 40m. Tồn tại suốt hàng thế kỷ tại vị trí vô cùng hiểm trở, đây từng là nơi sinh sống của rất nhiều tu sĩ và người cuối cùng mới rời đi vào năm 2015. Ngày nay, nhà thờ Katskhi là điểm đến ưa thích của những du khách ưa mạo hiểm.

Tu viện Sumela (Thổ Nhĩ Kỳ)

Sumela-Manastiri-Tho

Tu viện Sumela là một tu viện chính thống giáo Hy Lạp nằm tại tỉnh Trabzon ở Thổ Nhĩ Kỳ. Tu viện này nằm cheo leo trên một vách đá dựng đứng ở độ cao khoảng 1.200m, đối diện với thung lũng Altındere, đây là một địa điểm có ý nghĩa lịch sử và văn hóa to lớn, đồng thời là điểm thu hút đông đảo khách du lịch.

Trước khi được quy hoạch thành bảo tàng, tu viện này này đã bị bỏ hoang vào năm 1923. Ngày nay tu viện Sumela là một bảo tàng mở cửa cho du khách từ khắp nơi trên thế giới đến tham quan. Tu viện rất nổi tiếng vì tính thẩm mỹ cũng như ý nghĩa văn hóa và tôn giáo của nó.

Phuktal Gompa (Ấn Độ)

Ando_Bld

Phuktal hay Phuktal Gompa là một tu viện biệt lập, nằm ở phía đông nam tiểu khu Zanskar, quận Ladakh, Ấn Độ. Công trình được xây dựng hoàn toàn bằng gỗ và bùn, ở lối vào của hang động tự nhiên, trên hẻm núi. Từ xa nhìn lại, nơi này trông giống như một tổ ong khổng lồ trên vách đá.

Theo Native Planet, tên của tu viện bắt nguồn từ hai chữ phuk (hang động) và thal (nhàn rỗi), vì vậy Phuktal có nghĩa là nơi trú ẩn để tìm kiếm sự bình yên. Ngày nay, tự viện là nơi ở của khoảng 70 tu sĩ với bốn phòng tụng kinh, thư viện, một nhà bếp, phòng khám, phòng khách và phòng ở.

Meteora (Hy Lạp)

Greece_Bld

Cheo leo trên đỉnh những ngọn núi sa thạch với vẻ đẹp tráng lệ và hùng vĩ, tu viện Meteora khiến bất cứ ai cũng phải choáng ngợp với vẻ đẹp hiếm có. Tọa lạc ở độ cao gần 400m so với mực nước biển, bên ngoài tu viện được xây dựng bằng gạch với những chi tiết uốn lượn mang đậm chất nghệ thuật. Bên trong được trang trí tỉ mỉ với những bức tranh bích họa tinh tế, đồ vật thánh giá bằng gỗ và các chất liệu khác được chạm trổ cầu kỳ tạo nên sức hấp dẫn lớn cho du khách đến tham quan.

tu-vien-Meteora-16

Kiến trúc mang tính thẩm mỹ cao bên trong tu viện.

Từ khi xây dựng cho đến 1 thế kỷ trước đây, để tiếp cận và tham quan được tu viện Meteora buộc phải đi bằng hệ thống dây leo, ròng rọc nguy hiểm. Tuy nhiên, ngày nay đã có những bậc đá để mọi người có thể đi lại dễ dàng và an toàn hơn. Meteora đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới giới vào năm 1988.

Tu viện Ostrog (Montenegro)

Tuvien4_Bld

Được chạm khắc vào đá từ thế kỷ 17, tu viện này được dành riêng cho thánh Basil của Ostrog với khu phức hợp được chia thành tu viện trên và dưới. Tu viện phía dưới là nơi tọa lạc của nhà thờ Chúa Ba Ngôi còn tu viện phía trên bao gồm nhà thờ Presentation - nơi an nghỉ của thánh Basil và nhà thờ Holy Cross.

Tu viện mà ngày nay du khách nhìn thấy đã được trùng tu trong khoảng 1923-1926, sau khi một ngọn lửa đã phá hủy một phần lớn các cấu trúc phức tạp. May mắn thay, hai khu vực thờ quan trọng nhất của di tích đã không bị cháy. Xung quanh nhà thờ là khu nhà ở tu viện, hài hòa với kiến trúc nhà thờ và phong cảnh thiên nhiên làm cho di tích này đẹp một cách kỳ diệu.

>> Tu viện nghìn năm tuổi nằm cheo leo ở độ cao 3.700m trên vách núi, bên trong chứa báu vật kinh luân cầu nguyện đặc biệt

Loạt bãi biển Phú Quốc được Lonely Planet chọn vào top đẹp nhất Việt Nam: 'Thiên đường nhiệt đới' mà du khách nên trải nghiệm

Một khu vực rộng hơn 1.400km2 ở trung tâm Tây Nam Bộ Việt Nam sẽ là thành phố thông minh đáng sống của cả nước

Tỉnh phía bắc Việt Nam lần đầu tiên được vinh danh là ‘Điểm đến văn hóa địa phương hàng đầu thế giới’

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/kham-pha-6-tu-vien-linh-thieng-nam-cheo-leo-o-nhung-noi-hiem-tro-nhat-the-gioi-d112620.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Khám phá 6 tu viện linh thiêng nằm cheo leo ở những nơi hiểm trở nhất thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH