Bất động sản

Khánh Hoà bất ngờ ‘rã đông’ thị trường condotel bằng việc bán thành công hơn 2.000 căn hộ

Phương Hà 14/07/2024 06:49

Hơn 2.000 căn hộ condotel này tập trung cục bộ tại 1 dự án mới mở bán trong quý.

Theo báo cáo thị trường bất động sản quý II/2024 của DKRA, ở loại hình condotel nguồn cung sơ cấp tăng 51% so với cùng kỳ, phần lớn nguồn cung đến từ lượng hàng tồn kho của những dự án cũ (chiếm hơn 66%). Bên cạnh đó, nguồn cung mới cũng ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể - hơn 25 lần so với cùng kỳ.

Đặc biệt là loại hình này tập trung cục bộ ở tỉnh Khánh Hoà. Lượng tiêu thụ đặc biệt tăng đến 6,8%, đạt 2.062 căn. Tuy nhiên giao dịch chỉ tập trung cục bộ tại 1 dự án mới mở bán trong quý. Trong khi đó, những dự án cũ hầu hết đều có tình hình bán hàng chậm hoặc đóng giỏ hàng không ghi nhận phát sinh giao dịch.

Nhìn chung, DKRA đánh giá thanh khoản thị trường vẫn khá thấp, giao dịch tập trung chủ yếu ở những dự án quy mô lớn với giá bán dưới 3 tỷ/căn. Mặt bằng giá sơ cấp không biến động so với cùng kỳ năm 2023 và vẫn neo ở mức cao do chi phí đầu vào cao.

Trong quý III/2024, DKRA dự báo nguồn cung condotel sẽ giảm so với quý II/2024 khi dao động 400-500 căn đưa ra thị trường, phân bổ chủ yếu tại 3 địa phương là Đà Nẵng, Khánh Hòa và Quảng Ninh.

Theo thông tin từ báo Dân Việt, ông Phạm Lâm – CEO DKRA Group dự báo, sức cầu chung thị trường condotel, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục duy trì ở mức thấp, đà giảm dự kiến kéo dài đến hết năm 2024. Mặt bằng giá sơ cấp duy trì ổn định và khó có những biến động rõ nét trong ngắn hạn. Các chính sách chiết khấu, hỗ trợ lãi suất, ân hạn nợ gốc, cam kết cho thuê… tiếp tục được áp dụng rộng rãi trong quý tới.

Ngoài ra, bất động sản nghỉ dưỡng được dự báo sẽ tiếp tục sụt giảm nguồn cung. Nguyên nhân vì các chủ đầu tư thận trọng hơn trong việc triển khai bán hàng giữa bối cảnh thị trường trầm lắng như hiện nay.

Khánh Hoà bất ngờ ‘rã đông’ thị trường condotel bằng việc bán thành công hơn 2.000 căn hộ

Khánh Hoà bất ngờ ‘rã đông’ thị trường condotel bằng việc bán thành công hơn 2.000 căn hộ

Cũng liên quan đến bất động sản nghỉ dưỡng, ông Mauro Gasparotti - Giám đốc Savills Hotels khu vực châu Á Thái Bình Dương cho rằng trong giai đoạn vừa qua, thị trường Việt Nam ghi nhận một số lượng lớn condotel được mở bán, đặc biệt là trong giai đoạn 2016-2019 với ước tính trung bình 12.000 sản phẩm mở bán mỗi năm.

Tuy nhiên, nhiều sản phẩm mở bán trong giai đoạn này khiến các doanh nghiệp chạy đua cam kết lợi nhuận với thời gian và tỷ lệ hấp dẫn, mà thiếu sự cân nhắc thấu đáo đến kết quả hoạt động tổng thể. Qua đó, thị trường condotel thời gian qua phát triển ồ ạt, trùng lặp, thiếu định hướng bền vững đã dẫn đến tình trạng hoạt động không thật sự hiệu quả.

>> Tỉnh nhỏ nhất Việt Nam có số lượng nhà ở xã hội đứng đầu cả nước

Một nhà thầu bất ngờ rút lui khỏi cao tốc tiền tỷ nối Khánh Hòa với Đắk Lắk

Khánh Hoà quyết chi tiền tỷ để trùng tu thành cổ 200 năm tuổi ngay trong năm nay

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/khanh-hoa-bat-ngo-ra-dong-thi-truong-condotel-bang-viec-ban-thanh-cong-hon-2000-can-ho-d127619.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Khánh Hoà bất ngờ ‘rã đông’ thị trường condotel bằng việc bán thành công hơn 2.000 căn hộ
POWERED BY ONECMS & INTECH