'Khi nào giàu hẵng chi tiền cho mình': Đừng nghĩ tới những thứ phù phiếm vì lối sống đơn giản là nền tảng của sự vĩ đại

28-05-2024 06:30|Hải Yến

Vị tỷ phú sinh ra trong nghịch cảnh, được mệnh danh là "Superman" ở Hong Kong, đã để lại rất nhiều bài học quý về cách sống, cách làm giàu và làm người.

Li Ka-shing, tên phiên âm tiếng Việt là Lý Gia Thành, sinh ngày 29/7/1928 tại Trung Quốc. Ông là một doanh nhân, nhà đầu tư và nhà từ thiện nổi tiếng ở Hồng Kông. Ông cũng là một trong những người giàu nhất châu Á.

Năm 2022, tỷ phú Li Ka-shing tiếp tục đứng đầu danh sách 50 người giàu nhất Hồng Kông với khối tài sản ước tính lên tới 36 tỷ USD, theo tạp chí tài chính Forbes của Mỹ. Ông cũng đang nằm trong top 50 tỷ phú giàu nhất thế giới (theo số liệu của Forbes tính đến thời điểm hiện tại). Trong hơn 20 năm qua, Lý Gia Thành luôn duy trì vị trí là người giàu nhất Hồng Kông và liên tục có mặt trong bảng xếp hạng tỷ phú.

Lý Gia Thành là người sáng lập và từng là Chủ tịch Hội đồng quản trị của Cheung Kong Holdings, tập đoàn đa quốc gia lớn nhất Hồng Kông. Tập đoàn này hoạt động trong nhiều lĩnh vực như vận tải, bất động sản, dịch vụ tài chính, bán lẻ, năng lượng và tiện ích. Hiện nay, tập đoàn có hơn 320 nghìn nhân viên làm việc tại 52 quốc gia trên toàn thế giới. Ngày 16 tháng 3 năm 2018, ông tuyên bố sẽ nghỉ hưu từ ngày 10 tháng 5 năm 2018, trước tuổi 90, nhưng vẫn tiếp tục tham gia vào tập đoàn với vai trò cố vấn cấp cao.

Tỷ phú Lý Gia Thành. Ảnh: Tatler Asia
Tỷ phú Lý Gia Thành. Ảnh: Tatler Asia

Dù là một trong những người giàu có nhất châu Á, Li Ka-shing lại có lối sống rất giản dị, thường đi giày đen đơn giản và đeo đồng hồ Seiko giá rẻ. Ông sống trong một ngôi nhà suốt nhiều thập kỷ, tọa lạc tại một trong những quận giàu có nhất Hồng Kông. Ngoài ra, ông là một nhà từ thiện nổi tiếng ở châu Á, đã quyên góp hàng tỷ đô la cho các tổ chức từ thiện và các hoạt động từ thiện khác. Quỹ tư nhân Li Ka Shing của ông là quỹ lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Bill & Melinda Gates Foundation.

Sinh ra trong một gia đình nghèo khó, Lý Gia Thành được biết đến với biệt danh "Superman" ở Hong Kong nhờ sự khôn ngoan và nhạy bén trong kinh doanh. Với kinh nghiệm làm giàu và trải nghiệm sống phong phú, vị tỷ phú Hong Kong này có thể dạy cho chúng ta nhiều bài học sâu sắc về cách làm giàu và cách sống:

1. Đơn giản là nền tảng của sự vĩ đại

Tỷ phú Lý Gia Thành cho biết về quan điểm sống và làm giàu của mình: "Khi bạn nghèo, hãy ở nhà ít hơn và ra ngoài nhiều hơn. Khi bạn giàu có, hãy ở nhà nhiều hơn và ít ra ngoài hơn. Đây là nghệ thuật sống. Nếu là người nghèo, bạn nên chi tiền cho người khác, khi đã là người giàu, bạn mới chi tiền cho chính mình. Tuy nhiên, rất nhiều người đang làm điều ngược lại".

Bạn chỉ kiếm được 2.000 CNY mỗi tháng (tương đương khoảng 6,8 triệu đồng)? Tỷ phú Lý Gia Thành tin rằng bạn vẫn có thể mua nhà và xe trong vòng 5 năm bằng cách chia thu nhập hàng tháng của mình thành 5 phần, mỗi phần dành cho một mục đích khác nhau. Ông cho rằng, nếu sau một năm nỗ lực nghiêm túc mà thu nhập của bạn vẫn không tăng lên trong năm thứ hai, bạn nên tự cảm thấy xấu hổ về điều đó.

Ảnh: CNBC
Vị tỷ phú Hồng Kông nói về cách người nghèo nên sống như thế nào. Ảnh: CNBC

Dưới đây là bí quyết chi tiêu hiệu quả của tỷ phú Lý Gia Thành với mức thu nhập 2.000 CNY/tháng (theo Addicted2success):

Phần đầu tiên (600 CNY) dành cho chi phí ăn uống:

Bạn chỉ nên dành dưới 20 CNY/ngày (khoảng 70.000 đồng) cho việc ăn uống: ăn sáng với bún hoặc mì, một quả trứng và một ly sữa; bữa trưa với một khẩu phần cơ bản, kèm theo một bữa ăn nhẹ và trái cây; tự nấu bữa tối với hai loại rau và uống một ly sữa trước khi đi ngủ.

Tổng chi phí ăn uống hàng tháng nên dao động từ 500 đến 600 CNY (khoảng 2,1 triệu đồng). Duy trì chế độ ăn uống này trong vài năm sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe của người trẻ.

Phần thứ hai (400 CNY) để xây dựng mối quan hệ:

Dành 100 CNY (khoảng 315.000 đồng) cho cước điện thoại hàng tháng. Ngoài ra, hãy dành 300 CNY (khoảng 1 triệu đồng) để mời bạn bè ăn trưa hai lần mỗi tháng, mỗi lần khoảng 150 CNY.

Lưu ý rằng những người bạn này nên là những người có kiến thức, giàu có hơn bạn hoặc có thể hỗ trợ sự nghiệp của bạn. Thực hiện đều đặn hàng tháng, sau một năm, bạn sẽ có một mạng lưới quan hệ có giá trị cao, tăng cường uy tín và tầm ảnh hưởng của bạn.

Phần thứ ba (300 CNY) cho việc học tập:

Dành từ 50 - 100 CNY mỗi tháng để mua sách. Vì tài chính hạn chế, bạn cần tập trung vào việc học. Đọc sách kỹ lưỡng và học các chiến lược hữu ích từ đó.

Sau khi đọc, bạn nên chia sẻ lại nội dung với người khác bằng cách kể lại những câu chuyện hấp dẫn, giúp tăng cường uy tín và mạng lưới quan hệ của bạn.

Ngoài ra, hãy dành 200 CNY (khoảng 200.000 đồng) mỗi tháng để tham gia các khóa đào tạo. Khi thu nhập tăng, hãy tham gia các khóa học nâng cao hơn để tiếp thu kiến thức mới và gặp gỡ những người bạn cùng chí hướng.

Phần thứ tư (200 CNY) cho du lịch nước ngoài:

Tự thưởng cho mình bằng cách đi du lịch nước ngoài ít nhất một lần mỗi năm để mở rộng vốn sống. Để tiết kiệm chi phí, bạn có thể ở tại các nhà trọ giá rẻ.

Qua vài năm, bạn sẽ có cơ hội khám phá nhiều quốc gia và tích lũy nhiều trải nghiệm khác nhau. Những trải nghiệm này sẽ giúp bạn tái tạo năng lượng và đam mê công việc.

Phần thứ năm (500 CNY) để đầu tư:

Dành 500 CNY (khoảng 1,75 triệu đồng) mỗi tháng như một khoản vốn khởi nghiệp ban đầu. Khi số tiền này đủ lớn, tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp để kinh doanh.

Bắt đầu với một doanh nghiệp nhỏ để giảm rủi ro. Nếu kinh doanh thất bại, bạn cũng không mất quá nhiều tiền.

Khởi nghiệp sẽ giúp bạn tăng cường tự tin và can đảm, đồng thời học hỏi cách quản lý doanh nghiệp nhỏ. Kiếm nhiều tiền hơn sẽ giúp bạn tiếp cận các kế hoạch đầu tư dài hạn, tạo ra sự ổn định tài chính cho bản thân và gia đình.

2. Hãy luôn khiêm tốn, học hỏi không ngừng và chuẩn bị cho tình huống tệ nhất

Sinh ra trong một gia đình nghèo khó và phải bỏ học từ sớm để làm việc phụ giúp gia đình, Lý Gia Thành không để hoàn cảnh cản bước mình. Tinh thần lạc quan và tích cực đã trở thành hành trang giúp ông vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống.

"Đầu tiên, tôi là một người lạc quan. Khi 10 tuổi, nghỉ học nhưng tôi vẫn tràn đầy mong muốn được đến trường. Khi tới Hong Kong, gia đình tôi rất khó khăn, không còn lựa chọn khác, tôi buộc phải đi làm. Tôi phải mạnh mẽ và phải tìm cách nào đó để thay đổi cuộc sống trong tương lai.

Ảnh: CNN
Vị tỷ phú tin rằng việc luôn chuẩn bị cho tình huống tệ nhất là cực kỳ quan trọng. Ảnh: CNN

Quá nhiều thứ đã xảy ra trong 50 năm qua... Tuy nhiên, bạn đã bao nhiêu lần chứng kiến vấn đề tài chính nghiêm trọng của Cheung Kong? Không một lần nào. Lý do là chúng tôi luôn chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống tệ nhất. Đó cũng chính là nguyên tắc của tôi", tỷ phú Lý Gia Thành từng chia sẻ.

Tỷ phú Lý Gia Thành nuôi dưỡng sự khao khát thay đổi cuộc sống của mình một cách không mù quáng. Ông luôn đặt ra mục tiêu rõ ràng và không ngừng nỗ lực để đạt được những mục tiêu đó.

Tỷ phú "Superman" của Hồng Kông từng chia sẻ: "Bước ngoặt đầu tiên của cuộc đời tôi là sau Thế chiến thứ 2. Ông chủ cần một bức thư viết tay, một đồng nghiệp đã đề cử tôi nhận nhiệm vụ. Ông chủ khen bức thư tôi viết rất tốt. Ông chủ hài lòng với công việc và cất nhắc tôi làm trưởng một bộ phận nhỏ. Tôi tin rằng, kiến thức có thể thay đổi cuộc sống".

Ảnh: Vyapaar Jagat
Tỷ phú Lý Gia Thành tin rằng, phải luôn học tập suốt đời vì kiến thức sẽ giúp chúng ta thay đổi cuộc sống. Ảnh: Vyapaar Jagat

Trong lĩnh vực sản xuất, kinh nghiệm không chỉ là hiểu biết về thị trường mà còn là sự am hiểu về năng suất và chất lượng. "Tôi từng làm mọi việc ở các cấp độ. Tôi rất cẩn thận. Tôi không vay nợ, vì thời điểm đó tôi không đủ điều kiện để vay ngân hàng, nhưng tôi nắm rõ tình hình tài chính của công ty như mặt sau của bàn tay. Tôi có thể trả lời bất kỳ câu hỏi vào về công ty", vị tỷ phú Hồng Kông nói thêm.

>> ‘Làm đến cùng, không nhượng bộ và phải làm gấp 10, gấp 100’: Người làm kinh doanh phải luôn có suy nghĩ và tham vọng lớn, đừng bao giờ đặt ra giới hạn

Danh tính người đàn ông Việt được tìm kiếm nhiều nhất tháng qua: 0,5 giây Google đã cho ra 90 triệu lượt

Loạt đại gia Việt tiết lộ tài sản 'khủng' sau khi đi tu, chia sẻ vì sao không muốn con phải mang 'gánh nặng' khi làm Chủ tịch

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/khi-nao-giau-hang-chi-tien-cho-minh-dung-nghi-toi-nhung-thu-phu-phiem-vi-loi-song-don-gian-la-nen-tang-cua-su-vi-dai-236243.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
'Khi nào giàu hẵng chi tiền cho mình': Đừng nghĩ tới những thứ phù phiếm vì lối sống đơn giản là nền tảng của sự vĩ đại
POWERED BY ONECMS & INTECH