‘Làm đến cùng, không nhượng bộ và phải làm gấp 10, gấp 100’: Người làm kinh doanh phải luôn có suy nghĩ và tham vọng lớn, đừng bao giờ đặt ra giới hạn

26-05-2024 18:58|Hải Yến

CEO OnPoint - startup từng gọi vốn thành công 50 triệu USD chia sẻ về quãng thời gian làm trợ lý cho tỷ phú Phạm Nhật Vượng, anh đã học được nhiều bài học lớn.

Anh Trần Vũ Quang, founder kiêm CEO OnPoint - startup nổi bật nhất trong lĩnh vực thương mại điện tử ở Việt Nam, chia sẻ rằng nhờ một người bạn làm trợ lý cho ông Vượng, anh đã có dịp gặp tỷ phú đầu tiên của Việt Nam. Khi được đề nghị trở thành trợ lý của ông Vượng, anh đã đồng ý ngay bởi mong muốn được làm việc và học hỏi về cách làm việc của tỷ phú giàu nhất nước.

Ảnh: Vietnam Investment Review
Anh Trần Vũ Quang, founder kiêm CEO OnPoint. Ảnh: Vietnam Investment Review
OnPoint gọi vốn thành công 50 triệu USD vào năm 2022. Ảnh: OnPoint
OnPoint gọi vốn thành công 50 triệu USD vào năm 2022. Ảnh: OnPoint

“Việc sang làm với ông Vượng sẽ giúp tôi học được về cách phục vụ khách hàng vì chất lượng dịch vụ của VinGroup nhìn chung là tốt” , CEO OnPoint chia sẻ.

Anh Quang nhấn mạnh rằng ông Phạm Nhật Vượng có khả năng học hỏi nhanh chóng và phản biện linh hoạt. Mỗi lĩnh vực mới, ông Vượng đều có trợ lý riêng để tư vấn và tổng hợp thông tin, giúp ông nắm bắt kiến thức mới một cách hiệu quả.

Ông Vượng biết cách xây dựng lòng tin cho nhân viên. Khi đã đưa ra quyết tâm, nhân viên sẽ nỗ lực hết mình. Sự quyết đoán là yếu tố vô cùng quan trọng, và ông Vượng luôn thể hiện sự quyết liệt và kỷ luật cao.

Anh Quang tiết lộ rằng mặc dù không nhận ra những chân lý này khi làm việc tại VinGroup, nhưng sau khi khởi nghiệp với OnPoint, anh mới có cơ hội áp dụng những kinh nghiệm này vào quản lý công ty.

Anh Quang nhấn mạnh: “Đặc biệt, ông Vượng thường suy nghĩ cực kỳ lớn, luôn cho rằng phải làm được gấp 10, thậm chí 100 lần thay vì gấp 2 - 3 là tốt rồi như mọi người nghĩ”.

‘Làm đến cùng, không nhượng bộ và phải làm gấp 10, gấp 100’: Người làm kinh doanh phải luôn có suy nghĩ và tham vọng lớn, đừng bao giờ đặt ra giới hạn
Phạm Nhật Vượng là người có suy nghĩ lớn và kiên định trong kinh doanh. Ảnh: Internet

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng được xem là tỷ phú đô la Mỹ đầu tiên trên sàn chứng khoán của Việt Nam. Ông cũng được tạp chí Forbes nêu tên lần đầu vào năm 2013 ở vị trí 974 thế giới với tổng tài sản 1,5 tỷ USD, 2,1 tỷ năm 2016. Ông cũng là tỷ phú Việt Nam đầu tiên lọt vào danh sách tỷ phú thế giới của Forbes năm 2013. Năm 2020, Phạm Nhật Vượng là một trong 4 doanh nhân được tạp chí Forbes bình chọn.

Với rất nhiều những thành tựu trong kinh doanh và kinh nghiệm trong việc xây dựng doanh nghiệp bền vững, ông Vượng đã đúc rút ra rất nhiều những bài học và lời khuyên cho cả người làm kinh doanh, những bạn trẻ mong muốn thành công và đặc biệt là với những startup đang tìm cho mình chỗ đứng như anh Quang cùng với OnPoint khi khởi đầu.

Trong đó, tạp chí Forbes đã đăng tải 3 lời khuyên của tỷ phú Phạm Nhật Vượng về đam mê, sứ mệnh của bản thân cũng như bài học giúp người khác thành công.

1. Hãy tận dụng thời gian và coi công việc là giải trí

Trong ấn phẩm kỷ niệm 100 năm phát hành tạp chí Forbes đăng tải 3 lời khuyên của tỷ phú Phạm Nhật Vượng về đam mê, sứ mệnh của bản thân cũng như bài học giúp người khác thành công.

Một trong 3 lời khuyên đó chính là phải biết tận dụng thời gian. Ông Vượng cho rằng: “Không có ai có quá nhiều thời gian trên đời này cả, ta phải làm sao để sau này không phải hối hận vì đã lãng phí nó. Chưa kể, công việc với tôi là lẽ sống, là niềm vui, là đam mê và nhiều khi làm việc cũng là giải trí.”

‘Làm đến cùng, không nhượng bộ và phải làm gấp 10, gấp 100’: Người làm kinh doanh phải luôn có suy nghĩ và tham vọng lớn, đừng bao giờ đặt ra giới hạn
Vị tỷ phú này coi công việc là đam mê. Ảnh: Internet

Khi được hỏi vì sao ông có thể tham gia và thành công với nhiều lĩnh vực như vậy, vị tỷ phú cũng chia sẻ: “Làm công việc gì cũng phải có đam mê, nỗ lực và sự nghiêm túc với công việc. Xem thiên hạ làm thế nào, tính toán cân đối rồi cũng phải lăn xả thôi!”

Làm điều mình thích bao giờ cũng có sự quyết tâm và hăng hái cần có, vì vậy hãy tìm cách biến những điều mình đang làm trở thành sự hứng thú và đam mê. Như vậy thì ta sẽ tối ưu thời gian dành cho công việc mà vẫn tìm thấy được khoảng thời gian giải trí cần thiết.

2. “Làm đến cùng, không nhượng bộ”

Anh Quang chia sẻ rằng, trong thời gian làm việc cùng, anh còn học được từ ông Vượng “tinh thần Đại Việt”, một khát vọng mãnh liệt nhằm thúc đẩy sự phát triển của đất nước và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Anh còn đặc biệt thấm nhuần tính quyết đoán, kiên định với mục tiêu, làm việc đến cùng, không thỏa hiệp và không hạ thấp tiêu chuẩn của vị tỷ phú giàu có.

Hơn nữa, khi gặp phải mô hình kinh doanh không hiệu quả, anh học được cách dừng ngay lập tức để tránh tổn thất.

Ông Vượng cũng ủng hộ giá trị của khả năng thích ứng, nhấn mạnh: “Nếu một dự án không còn phù hợp với mục tiêu của chúng tôi, chúng tôi phải sẵn sàng từ bỏ nó.”

Ảnh: Vietnamnet
Ông Vượng làm việc với phương châm phải luôn làm đến cùng, không nhượng bộ. Ảnh: Vietnamnet

Một ví dụ rõ ràng về điều này là quyết định bán chuỗi siêu thị VinMart và VinMart+ cho Tập đoàn Masan vào tháng 1 năm 2023. Đây là một quyết định không dễ dàng, nhưng nó minh chứng cho khả năng của ông Vượng trong việc nhận diện và điều chỉnh khi thấy có điều gì đó không hiệu quả. Ông nhận ra rằng việc tiếp tục đầu tư vào chuỗi siêu thị sẽ không mang lại kết quả tốt và có thể làm suy giảm nguồn lực của tập đoàn.

Với tầm nhìn chiến lược và sự nhạy bén trong kinh doanh, ông Vượng luôn đề cao việc phối hợp các nỗ lực với kế hoạch tổng thể, đảm bảo Vingroup phân bổ nguồn lực một cách hiệu quả cho những mục tiêu thực sự quan trọng.

“Nếu ta làm việc tận tâm, quyết tâm và hướng đến sự hài hòa lợi ích chung của bản thân và xã hội thì nhất định sẽ thành công”, tỷ phú Phạm Nhật Vượng chia sẻ với Forbes.

3. Luôn giữ tinh thần startup, chúng ta sẽ không bao giờ có đỉnh

Từ trường học, bệnh viện, khu nghỉ dưỡng, những căn hộ hạng sang, chuỗi siêu thị bán lẻ, trung tâm thương mại đình đám, và hiện nay cả ngành công nghệ ô tô, xe điện, VinGroup đang không ngừng mở rộng lĩnh vực hoạt động của mình. Tỷ phú Phạm Nhật Vượng luôn giữ vững triết lý: "Chúng ta chưa bao giờ lên đỉnh và có lẽ sẽ không bao giờ có đỉnh."

Câu nói này đã trở thành kim chỉ nam cho mọi hoạt động phát triển của ông khi điều hành tập đoàn. Ông luôn tìm mọi cách để học hỏi và không ngừng vươn lên. Càng học hỏi, ông càng biết cách phát triển bộ máy thay vì tự giới hạn bản thân.

Trí óc con người là những cỗ máy mạnh mẽ. Nếu tự đặt ra giới hạn cho mình, chúng ta khó lòng vượt qua rào cản đó. Ví dụ, khi một cô gái nói: "Tôi sẽ chẳng bao giờ có mối quan hệ nào tốt đẹp cả," thì chắc chắn cô ấy đúng. Mỗi khi cô quen một người mới, cô vô thức tạo ra những lý do để đẩy họ ra xa. Nếu trễ hẹn, cô sẽ tự nhủ: "Tôi luôn trễ hẹn." Nếu có xung đột, cô sẽ nghĩ: "Tôi hay cãi lắm." Cuối cùng, cô tự phá hủy mọi mối quan hệ và khẳng định: "Lại thế, các mối quan hệ của mình luôn chả ra gì."

‘Làm đến cùng, không nhượng bộ và phải làm gấp 10, gấp 100’: Người làm kinh doanh phải luôn có suy nghĩ và tham vọng lớn, đừng bao giờ đặt ra giới hạn
Chủ tịch VinGroup mong muốn mọi người nghĩ đến doanh nghiệp của mình là một tập đoàn truyền cảm hứng, dám nghĩ dám làm. Ảnh: VG

Khẩu hiệu “Mãi mãi tinh thần khởi nghiệp” của Vingroup là lời tuyên bố đầy quyết tâm của Chủ tịch Phạm Nhật Vượng về khát vọng không ngừng vươn lên của tập đoàn.

“Tôi mong, sau này mọi người nghĩ đến Vingroup là một tập đoàn luôn có tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ, dám nghĩ dám làm, truyền cảm hứng và luôn hướng thiện, vì cộng đồng. Và đến một ngày nào đó có thể phục vụ tất cả nhóm khách hàng”, tỷ phú Phạm Nhật Vượng từng chia sẻ với báo VnExpress.

*Tổng hợp

>> Bill Gates của Ấn Độ vừa đến Việt Nam: Người làm công nghệ phải dám làm, dám mơ mộng

Độc đáo quán phở mâm vỉa hè hot rần rần mạng xã hội: Chủ quán là diễn viên kỳ cựu, được tỷ phú giàu 34 thế giới ‘tấm tắc khen ngon’

Bài học về 'nghệ thuật đàm phán tăng lương' từ câu chuyện sa thải trợ lý thân cận của tỷ phú giàu thứ 3 thế giới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lam-den-cung-khong-nhuong-bo-va-phai-lam-gap-10-gap-100-nguoi-lam-kinh-doanh-phai-luon-co-suy-nghi-va-tham-vong-lon-dung-bao-gio-dat-ra-gioi-han-235898.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
‘Làm đến cùng, không nhượng bộ và phải làm gấp 10, gấp 100’: Người làm kinh doanh phải luôn có suy nghĩ và tham vọng lớn, đừng bao giờ đặt ra giới hạn
POWERED BY ONECMS & INTECH