'Khó thở' với sức ép từ Xanh SM và Grab, KQKD ông lớn taxi truyền thống Vinasun sụt giảm mạnh
Vinasun ghi nhận doanh thu và lợi nhuận quý I/2025 lần lượt giảm 16% và 36% so với cùng kỳ. Trước sức ép cạnh tranh ngày càng lớn, doanh nghiệp đặt mục tiêu bám trụ TP. HCM và chuyển dịch sang xe hybrid.
CTCP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun - HoSE: VNS) vừa công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2025 với doanh thu đạt 234 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 14 tỷ đồng, lần lượt giảm 16% và 36% so với cùng kỳ năm 2024.
Trong năm 2025, Vinasun đặt mục tiêu doanh thu 977 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 54 tỷ đồng, tương ứng mức giảm 3% và 36% so với năm 2024. Như vậy, sau 3 tháng đầu năm, doanh nghiệp đã hoàn thành 24% kế hoạch doanh thu và 26% kế hoạch lợi nhuận cả năm.
![]() |
Nguồn: Tổng hợp |
Tại thời điểm ngày 31/3, quy mô tài sản của Vinasun là 1.820 tỷ đồng, chủ yếu là tài sản cố định. Công ty còn nắm giữ 200 tỷ đồng tiền mặt. Ở phía nguồn vốn, Vinasun có khoản nợ vay 509 tỷ đồng.
"Khó thở" với thị trường cạnh tranh đầy khốc liệt
Vinasun thành lập năm 1995 và có quá trình tăng trưởng thần tốc, đạt đỉnh vào năm 2016 với doanh thu 4.520 tỷ đồng, lợi nhuận ròng 313 tỷ đồng và sở hữu 6.141 xe (tính đến cuối năm 2015). Địa bàn hoạt động chủ yếu tại khu vực miền Nam như TP. HCM, Đồng Nai và các tỉnh lân cận.
Đây cũng là giai đoạn các hãng xe công nghệ như Grab, Uber, Be... bắt đầu xâm nhập vào thị trường Việt Nam. Sự thuận tiện cùng mức giá phải chăng, minh bạch đã khiến người dùng dịch chuyển xu hướng sang sử dụng dịch vụ mới.
Sau khi đạt đỉnh vào năm 2016, kết quả kinh doanh của Vinasun liên tục sụt giảm trong những năm tiếp theo. Tính đến ngày 31/12/2024, công ty chỉ còn sở hữu 2.418 xe và 1.549 nhân sự, giảm 15.611 người sau 8 năm. Riêng trong năm 2024, Vinasun giảm gần 300 nhân sự.
Theo Báo cáo tổng hợp hàng năm về thị trường taxi tại Việt Nam do Mordor Intelligence công bố, trong quý IV/2024, Xanh SM đã chính thức vươn lên chiếm vị trí số 1 tại Việt Nam với 37,41% thị phần, vượt qua Grab (36,62%) và bỏ xa Be (5,55%). Hai "ông lớn" taxi truyền thống vẫn còn nằm trong Top 5 nhưng thị phần bị co hẹp, gồm Mai Linh (4,81%) và Vinasun (2,44%).
![]() |
Vinasun quyết bám trụ thị trường TP. HCM và chuyển dịch sang dùng xe hybrid |
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2025, ông Trần Anh Minh, Phó Tổng Giám đốc Vinasun đã chia sẻ về áp lực cạnh tranh rất lớn từ các đối thủ: “Trong khi Xanh SM chỉ sau 2 năm đã tăng vốn lên 18.000 tỷ đồng, Grab đã gọi vốn hơn 12 tỷ USD kể từ ngày thành lập, thì vốn chủ sở hữu của Vinasun hiện chỉ hơn 1.000 tỷ đồng”.
"Trong ngành taxi, đây là cuộc chơi đường dài. Grab sau 12 năm hoạt động tại Việt Nam vẫn chưa có lãi, với lỗ lũy kế đến cuối năm 2024 khoảng 3.000 tỷ đồng" - ông Minh nói thêm.
Do vậy, chiến lược của Vinasun là quyết tâm bám trụ thị trường TP. HCM và chuyển dịch dần sang xe hybrid. Trong năm 2025, Vinasun dự kiến đưa vào khai thác khoảng 400 xe hybrid của Toyota, đồng thời thanh lý khoảng 500 xe cũ và chuyển đổi sang mô hình kinh doanh thương quyền, bán xe trả chậm cho tài xế. Tổng số xe dự kiến hoạt động đến cuối năm 2025 là 2.368 chiếc.