Chứng khoán

Vụ 7 cá nhân thổi giá cổ phiếu lên hơn 600% rồi 'úp sọt' nhà đầu tư: Lãnh đạo doanh nghiệp không liên quan

Hải Băng 04/09/2024 11:48

Nhà đầu tư tháo chạy khỏi cổ phiếu CMS sau tin khởi tố nhóm 7 đối tượng thao túng giá. Trước đó, doanh nghiệp đã nhiều lần lên tiếng về sự bất thường và đưa ra cảnh báo rủi ro.

Thời điểm 11h phiên giao dịch sáng ngày 4/9, cổ phiếu CMS của CTCP Tập đoàn CMH Việt Nam giảm kịch biên độ trên sàn HNX (-10%) về 10.800 đồng/cp. Khối lượng khớp lệnh đạt 200.000 đơn vị, tương ứng giá trị 2,2 tỷ đồng. Hơn 726.000 đơn vị (chiếm 2,9% số lượng cổ phiếu lưu hành) được treo bán ở giá sàn chờ người mua.

Vụ 7 cá nhân thổi giá cổ phiếu lên hơn 600% rồi 'úp sọt' nhà đầu tư: Lãnh đạo doanh nghiệp không liên quan
Nhiều nhà đầu tư CMS bị "nhốt" ở giá sàn sau khi vụ việc thao túng được phanh phui

Nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu CMS sau khi thông tin Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) - Phòng Cảnh sát kinh tế, CATP Hà Nội ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can đối với 7 đối tượng về hành vi thao túng thị trường chứng khoán liên quan đến cổ phiếu CMS xuất hiện trên truyền thông vào chiều 30/8.

Cầm đầu nhóm là Trần Bình Minh (SN 1982) và Nguyễn Hoàng Thi (SN 1986). Từ tháng 5 - 10/2023, Minh và Thi đã lập các hội nhóm trên Zalo và Telegram, kêu gọi thành viên liên tục mua bán cổ phiếu CMS, gây ảnh hưởng đến cung cầu và giá trị cổ phiếu này. Minh mua gom cổ phiếu CMS với giá thấp, sau đó lập nhiều tài khoản tạo cung cầu ảo, đẩy giá lên cao để bán kiếm lời. Các đối tượng khác sử dụng các nhóm chat để thảo luận và định hướng quyết định mua bán của nhà đầu tư, nhằm tạo ảnh hưởng đến diễn biến giá cổ phiếu CMS.

Trong giai đoạn này, CMS đã tăng hơn 600%, nhóm đối tượng được xác định đã thu lời bất chính hơn 10 tỷ đồng.

Vụ 7 cá nhân thổi giá cổ phiếu lên hơn 600% rồi 'úp bô' nhà đầu tư: Lãnh đạo doanh nghiệp không liên quan
Hai đối tượng Trần Bình Minh và Nguyễn Hoàng Thi cầm đầu vụ thao túng cổ phiếu CMS

Lãnh đạo doanh nghiệp từng cảnh báo sự bất thường

Lên tiếng về vấn đề này, ông Kim Ngọc Nhân - Tổng Giám đốc, Người đại diện theo pháp luật của CMS khẳng định, các hành vi thao túng thị trường theo cáo buộc của cơ quan chức năng không có bất kỳ liên quan nào đến hoạt động của công ty, ban lãnh đạo, hay cán bộ nhân viên. Hoạt động của công ty vẫn diễn ra bình thường, không có biến động bất thường; và công ty luôn tuân thủ chế độ báo cáo/công bố thông tin theo quy định.

Trước đó, vào tháng 9/2023, khi giá cổ phiếu CMS đang tăng nóng, doanh nghiệp đã nhiều lần đưa ra cảnh báo đến nhà đầu tư. Cụ thể, trong thông cáo báo chí ngày 20/9/2023, CMS cho biết đã có những kênh thông tin/diễn đàn trao đổi, đánh giá về giá trị cổ phiếu CMS, điều này có thể đã góp phần làm cho giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu trong thời gian qua có nhiều biến động bất thường, gây thiệt hại cho các nhà đầu tư không nắm rõ các thông tin chính xác về công ty.

Tuy nhiên, trong thời gian cổ phiếu tăng mạnh, ông Phạm Văn Xuyên, cổ đông lớn của CMS, đã bán ra 500.000 cổ phiếu trong hai phiên ngày 31/8 và 5/9, giảm sở hữu từ 7,86% xuống còn 5,89%.

Trước sự việc này, Dân Việt từng đặt câu hỏi với ông Nguyễn Đức Hưởng - Thành viên HĐQT, rằng: "Cổ đông lớn của CMS là ông Phạm Văn Xuyên vừa bán ra nửa triệu cổ phiếu trong thời gian qua. Điều này khiến giới đầu tư đặt câu hỏi liệu "tay to" có làm xiếc đẩy giá CMS tăng phi mã để chốt lời không?".

Ông Hưởng trả lời rằng việc mua bán hay chốt lời là quyền cá nhân của nhà đầu tư, miễn sao không vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, nếu ông là nhà đầu tư nhỏ lẻ, ít tiền thì chưa nên mua vào thời điểm này, vì hoạt động sản xuất kinh doanh của CMS vẫn rất bình thường, không có biến động lớn, nhưng giá cổ phiếu CMS có vẻ bất thường.

Hiện tại, ông Hưởng đang là cổ đông lớn nhất tại CMS với 4,3 triệu cổ phiếu (16,83% cổ phần), tiếp đến là ông Phạm Minh Phúc - Chủ tịch HĐQT, sở hữu 3,3 triệu cổ phiếu (12,93% cổ phần).

>> Khởi tố hình sự 7 đối tượng lập nhóm hô hào, thao túng cổ phiếu CMS

HoSE ra 'luật' mới cho các cổ phiếu muốn vào danh mục VN Diamond

Quốc Cường Gia Lai sắp thu về hàng trăm tỷ đồng để trả cho Vạn Thịnh Phát

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-7-ca-nhan-thoi-gia-co-phieu-len-hon-600-roi-up-sot-nha-dau-tu-lanh-dao-doanh-nghiep-khong-lien-quan-247554.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vụ 7 cá nhân thổi giá cổ phiếu lên hơn 600% rồi 'úp sọt' nhà đầu tư: Lãnh đạo doanh nghiệp không liên quan
POWERED BY ONECMS & INTECH