Thế giới

Không chỉ Việt Nam, siêu bão Yagi khiến cả Đông Nam Á ngập lụt

Thùy Dương 12/09/2024 - 15:09

Yagi được ghi nhận là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào châu Á trong năm 2024, không chỉ gây ra thiệt hại lớn cho Việt Nam mà còn tác động nghiêm trọng đến nhiều quốc gia Đông Nam Á khác, bao gồm Thái Lan, Lào và Myanmar.

Mưa lớn kéo dài ở Thái Lan do ảnh hưởng của bão Yagi và gió mùa đã khiến hơn 40 tỉnh thành được đặt trong tình trạng báo động về khả năng xảy ra lũ quét.

Các tỉnh phía bắc như Chiang Rai và Chiang Mai đã ghi nhận ít nhất 9 người thiệt mạng kể từ ngày 10/9. Khoảng 34.000 hộ gia đình bị ảnh hưởng nghiêm trọng, với nhiều khu vực rơi vào tình trạng ngập lụt trên diện rộng. Chính quyền Thái Lan đã ra lệnh triển khai khẩn cấp các biện pháp cứu trợ, đồng thời cảnh báo về tình hình mưa lớn sẽ còn tiếp diễn đến giữa tháng 9, làm gia tăng nguy cơ lũ lụt và sạt lở đất.

af0a3119-bcd0-45ac-9c89-2653d3ec8891.jpeg
Miền bắc Thái Lan chìm trong nước lũ sau bão

Lào cũng đang đối mặt với tình trạng lũ lụt nghiêm trọng tại các tỉnh miền Bắc như Luang Namtha, Luang Prabang và Oudomxay. Những cơn mưa lớn từ ngày 7/9 đã khiến nhiều làng bản chìm trong nước, khiến 1 người thiệt mạng và 1 người khác mất tích. Hàng nghìn ngôi nhà và tài sản của người dân đã bị cuốn trôi.

Chính quyền và quân đội Lào đã khẩn trương triển khai lực lượng cứu hộ và cứu trợ, đồng thời thiết lập các trại tạm trú cho những người dân phải sơ tán. Tình hình càng trở nên phức tạp khi các tuyến giao thông bị chia cắt, nhiều khu vực bị mất điện và gián đoạn dịch vụ viễn thông. Mực nước sông Mekong tại một số khu vực cũng đã đạt mức cảnh báo nguy hiểm, đe dọa các cộng đồng ven sông.

d82425f5-9252-42af-ac72-e240208c95c6.jpeg
Một tỉnh ở Bắc Lào bị ngập do mưa bão

Tại Myanmar, thành phố Tachileik thuộc bang Shan đã bị ngập lụt nghiêm trọng do mực nước sông Mae Sai Creek vượt ngưỡng an toàn vào ngày 10/9. Gần 4.000 người dân đã bị ảnh hưởng tại 8 quận, buộc lực lượng cứu hộ phải mở rộng quy mô hoạt động cứu trợ. Các khu trú ẩn khẩn cấp đã được dựng lên để đảm bảo nơi ở tạm thời cho người dân. Tình trạng mất điện, gián đoạn viễn thông cùng với giao thông bị cản trở đã khiến công tác cứu trợ gặp nhiều khó khăn.

Theo Cục Khí tượng thủy văn Myanmar, bão Yagi kết hợp với mưa gió mùa còn ảnh hưởng đến nhiều khu vực khác của đất nước, bao gồm các bang Mandalay, Ayeyarwady và Rakhine.

Các quốc gia đang nỗ lực khắc phục thiệt hại và cứu trợ người dân. Chính quyền các nước khuyến cáo người dân chuẩn bị đối phó với các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt, trong bối cảnh mưa lớn và nguy cơ lũ lụt vẫn còn tiềm ẩn trong những ngày tới.

Tổng hợp

>> Hé lộ những dự án chống ngập khổng lồ của Thủ đô Đan mạch

Biến đổi khí hậu khiến bão ở Đông Nam Á mạnh lên đáng kể, một thành phố trực thuộc Trung ương đứng trước nguy cơ bị ảnh hưởng nặng nề

Hé lộ những dự án chống ngập khổng lồ của Thủ đô Đan mạch

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/khong-chi-viet-nam-sieu-bao-yagi-khien-ca-dong-nam-a-ngap-lut-126747.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Không chỉ Việt Nam, siêu bão Yagi khiến cả Đông Nam Á ngập lụt
POWERED BY ONECMS & INTECH