Không chịu "lép vế" trước Google, Tập đoàn Alibaba vào cuộc cạnh tranh với ChatGPT

13-02-2023 15:50|Anh Quân

Gã khổng lồ thương mại điện tử" Alibaba cho biết đang phát triển một robot đối thoại giống ChatGPT và hiện trong quá trình thử nghiệm nội bộ.

Tập đoàn Alibaba của Trung Quốc thông báo đang phát triển một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) kiểu ChatGPT và hiện trong quá trình thử nghiệm nội bộ. Thông báo của Tập đoàn Alibaba đưa ra trong bối cảnh ChatGPT - ứng dụng chatbot của Công ty OpenAI (Mỹ) - "làm mưa làm gió" thời gian gần đây.

Nhiều nhà phân tích cho rằng, việc tạo nên một phiên bản chatbot tương tự như GPT sẽ giúp nâng cao lợi thế cạnh tranh của Alibaba trong lĩnh vực lĩnh vực mua sắm trực tuyến, điện toán đám mây và tài chính.

Theo hãng tin CNBC, người phát ngôn của Alibaba xác nhận, Alibaba đang phát triển công nghệ tương tự ChatGPT nhưng không đưa ra mốc thời gian cụ thể về việc ra mắt phiên bản chatbot này mà chỉ cho biết đang thử nghiệm nội bộ. Alibaba cho biết thêm là đã nghiên cứu AI từ năm 2017.

Đại diện công ty cho biết, dự định sẽ tích hợp chatbot vào các sản phẩm của công ty. “Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào nỗ lực biến những đổi mới tiên tiến thành các ứng dụng giá trị gia tăng cho khách hàng cũng như người dùng cuối của họ thông qua dịch vụ đám mây”, người phát ngôn của Alibaba nói với CNBC.

Sau khi OpenAI tung ChatGPT ra công chúng, các công ty công nghệ khác đã chạy đua để phát triển các công cụ cạnh tranh. Đây là một chatbot AI đã thu hút 100 triệu người dùng nhờ khả năng trả lời nhuần nhuyễn bằng ngôn ngữ tự nhiên về nhiều chủ đề khác nhau, thậm chí viết bài luận và viết ngôn ngữ lập trình (code).

Ngày 6/2, Google thông báo sẽ ra mắt công cụ trò chuyện (chatbot) có tên gọi là Bard có trang bị Trí tuệ nhân tạo (AI), cạnh tranh với ChatGPT. Một ngày sau đó, Microsoft Corp, công ty sở hữu OpenAI, cho biết họ đã lên kế hoạch kết hợp ChatGPT với công cụ tìm kiếm Bing.

Tại Trung Quốc, công cụ tìm kiếm khổng lồ Baidu của Trung Quốc hôm 7/2 cho biết họ sẽ hoàn thành thử nghiệm nội bộ dự án "Ernie Bot" với khả năng tương tự ChatGPT vào tháng Ba, tham gia cuộc đua toàn cầu khi mối quan tâm đến AI ngày càng gia tăng. Cổ phiếu niêm yết tại Hong Kong (Trung Quốc) của Baidu đã tăng tới 13,4% sau tin tức này.

Một số công ty công nghệ AI khác của Trung Quốc cũng chứng kiến giá cổ phiếu tăng vọt do sự phấn khích của nhà đầu tư đối với ChatGPT.

ChatGPT đã châm ngòi cho cuộc chạy đua AI giữa những tay chơi công nghệ lớn nhất thế giới. Microsoft vừa đầu tư thêm 10 tỉ đô la Mỹ vào OpenAI. Tong tuần này, hãng đã công bố tích hợp phiên bản ChatGPT nâng cao vào công cụ tìm kiếm Bing và trình duyệt Edge.

Theo nghiên cứu của UBS, số người dùng công cụ chatbot phổ biến ChatGPT do OpenAI phát triển được cho là cán mốc 100 triệu người/tháng, chỉ 2 tháng sau khi phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) này được ra mắt, khiến đây trở thành ứng dụng cho người dùng phát triển nhanh nhất trong lịch sử. Tuy nhiên, công cụ này cũng đặt ra nhiều vấn đề về nguy cơ thông tin sai lệch và gian lận về học vấn.

Alibaba cải tổ nền tảng thương mại Taobao

Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

'Ông lớn' Alibaba lên kế hoạch chi hơn 1 tỷ USD xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/khong-chiu-lep-ve-truoc-google-tap-doan-alibaba-vao-cuoc-canh-tranh-voi-chatgpt-169175.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Không chịu "lép vế" trước Google, Tập đoàn Alibaba vào cuộc cạnh tranh với ChatGPT
POWERED BY ONECMS & INTECH