Xã hội

Khu chợ duy nhất Việt Nam bán gỗ quý có giá cả trăm triệu mỗi kg, cách Hà Nội chưa đầy 30km

Thùy Dung 13/07/2024 08:12

Các tiểu thương tại chợ này còn có thể kiếm bội tiền từ hoạt động kinh doanh, buôn bán gỗ quý.

Xã Phù Khê (huyện Từ Sơn, Bắc Ninh) vốn là cái nôi của nghề chạm khắc gỗ truyền thống. Từ năm 2012, khu chợ rộng 10.000 m2 được hình thành với hàng trăm kios có tổng mức đầu tư xây dựng khoảng 7 tỷ đồng từ nguồn kinh phí ủng hộ của các tiểu thương. Chợ được hình thành để đáp ứng nhu cầu nguyên liệu của làng nghề và các thợ mộc, thương lái ở các tỉnh lân cận.

Trái ngược với sự đa dạng về mặt hàng tại các khu chợ gỗ hương Tấn Bào hay Hương Mạc, chợ Phù Khê (phường Phù Khê, TP. Bắc Ninh) lại mang một nét đặc trưng độc đáo khi chỉ tập trung vào "một mặt hàng duy nhất" là loại gỗ trắc đắt đỏ (vàng mun). Đây là loại gỗ quý hiếm, giá cả đắt đỏ và cấm xuất khẩu.

Khu chợ rộng 10.000 m2 được hình thành với hàng trăm kios có tổng mức đầu tư xây dựng khoảng 7 tỷ đồng. Ảnh: Tổ quốc

Khu chợ rộng 10.000 m2 được hình thành với hàng trăm kios có tổng mức đầu tư xây dựng khoảng 7 tỷ đồng. Ảnh: Tổ quốc

Sự độc đáo này khiến không ít người tò mò và ghé thăm khu chợ để khám phá, trải nghiệm không gian mua sắm độc đáo. Nổi tiếng với chất lượng gỗ cao cấp, các sản phẩm từ gỗ trắc tại chợ Phù Khê luôn được ưa chuộng bởi vẻ đẹp sang trọng, độ bền cao và giá trị sử dụng lâu dài.

Tại chợ Phù Khê, khách hàng còn có thể tìm thấy rất nhiều gỗ, củi thô ở chợ. Đây là mặt hàng giá rẻ nhất, có giá giao động từ 60.000 - 100.000 đồng/kg. Bên cạnh đó, chủ yếu các loại gỗ ở đây được bán theo tấm, theo cân. Giá gỗ dao động từ vài trăm nghìn đồng đến vài triệu đồng/kg tùy loại. Sở dĩ gỗ trắc giá trị như vậy bởi loại gỗ này có thớ mịn, dễ gia công và không bị mỗi mọt. Thậm chí, loại gỗ này còn được nhiều nghệ nhân ưa chuộng dùng để làm đồ giả cổ đem lại những tác phẩm vô giá.

Gỗ trắc là mặt hàng kinh doanh chủ yếu tại chợ Phù Khê. Ảnh: Tổ quốc

Gỗ trắc là mặt hàng kinh doanh chủ yếu tại chợ Phù Khê. Ảnh: Tổ quốc

Chia sẻ với phóng viên Dân Việt, bà Nguyễn Thị Thời, chủ cửa hàng bán gỗ tại chợ Phù Khê cho biết, tại Bắc Ninh có nhiều làng nghề làm mộc như là Hương Mạc, Đồng Kỵ, Ngọc Lôi, Đình Tràng... Cũng chính vì vậy, mà người dân có nhu cầu mua gỗ về chế tác, đóng sản phẩm rất lớn. "Những nhà làm nghề mộc thường cần nhiều loại gỗ, nhiều loại ván khác nhau. Do vậy mà người dân mở ra nhiều chợ gỗ khác nhau để cho mọi người dễ tìm, dễ mua gỗ. Ai muốn mua ván về làm bàn thì qua chợ Phù Khê, còn mua gỗ vụn hay loại khác thì qua chợ Hương Mạc, chợ Tấn Bào ngay đối diện khu này", bà Thời giải thích vì sao tại chợ này chỉ bán duy nhất một mặt hàng là loại gỗ trắc.

Hoạt động kinh doanh tại chợ gỗ diễn ra tấp nập. Ảnh: Internet

Hoạt động kinh doanh tại chợ gỗ diễn ra tấp nập. Ảnh: Internet

Trung bình mỗi tiểu thương ở chợ Phù Khê bán được từ 70 – 100kg tùy vào sức mua của khách hàng. Những ngày khách buôn đặt mua với số lượng lớn để mang về xưởng sản xuất, tiểu thương có thể bán vài tạ thậm chí cả tấn gỗ giúp những người bán hàng có thu nhập khá và tốt, tạo công ăn việc làm cho nhiều người khác.

Sau khi mua gỗ về nhà, dưới bàn tay tài hoa của các nghệ nhân, gỗ sẽ được đem chế tác thành các sản phẩm bàn, ghế, giường tủ. Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND phường Phù Khê thông tin thêm, chợ Phù Khê được hình thành từ hơn chục năm nay. Trước đây, người dân trong vùng mở một vài cửa hàng bày bán ván gỗ, sau dần dần nhiều cửa hàng được mở hơn và hình thành lên khu chợ gỗ này. "Chợ này họp cả ngày, nhưng đông nhất là vào mỗi sáng sớm. Người dân trong vùng sản xuất đồ mộc thiếu loại gỗ gì thì ra chợ mua loại gỗ ấy. Có người mua một tấm gỗ, cũng có người mua cả xe tải", ông Hùng thông tin.

Tổng hợp

>> Khu rừng Cấm 'cất giấu' 51 cây gỗ quý đắt như vàng, được người dân cả làng bảo vệ

Phiên chợ đặc biệt họp ban đêm bán con ‘nháy nháy’

Những phiên chợ đặc biệt, chỉ bán một loại hàng hóa ở Việt Nam

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/khu-cho-duy-nhat-viet-nam-ban-go-quy-co-gia-ca-tram-trieu-moi-kg-cach-ha-noi-chua-day-30km-d127577.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Khu chợ duy nhất Việt Nam bán gỗ quý có giá cả trăm triệu mỗi kg, cách Hà Nội chưa đầy 30km
POWERED BY ONECMS & INTECH