Bất động sản

Khu vực chợ Thủ Đức được đề xuất đầu tư gần 4.500 tỷ đồng chống ngập

Lan Ngọc 18/10/2024 08:00

UBND TP. Thủ Đức đã có Văn bản số 9876/UBND-GTCC gửi UBND TP. HCM đề xuất các giải pháp giảm ngập cho khu vực chợ Thủ Đức.

Trong thời gian qua, các số liệu đo đạc cho thấy tình trạng ngập lụt do mưa tại TP. Thủ Đức diễn ra nặng nề, đặc biệt là khu vực chợ Thủ Đức. Cụ thể, trận mưa chiều ngày 1/9 đã khiến đường Dương Văn Cam bị ngập sâu đến 0,7m, kéo dài hơn 160m.

Nguyên nhân gây ngập tại chợ Thủ Đức

Theo thông tin từ báo Tuổi Trẻ, UBND TP. Thủ Đức, tình trạng ngập tại khu vực chợ Thủ Đức xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Địa hình khu vực này trũng như lòng chảo, nước mưa từ nhiều hướng dồn về, trong khi cầu Ngang (nằm trên đường Kha Vạn Cân, giao với rạch Cầu Ngang) có chiều rộng hẹp chỉ 5,3m, tạo thành điểm "thắt cổ chai" khiến nước không thể thoát kịp ra rạch Thủ Đức.

Bên cạnh đó, việc bê tông hóa khu vực làm mất khả năng thấm nước tự nhiên, khiến hệ thống cống thoát nước xung quanh chợ quá tải. Tình trạng này càng trở nên trầm trọng hơn do tác động của biến đổi khí hậu, với sự xuất hiện của các cơn mưa lớn và triều cường dâng cao.

Một yếu tố khác làm gia tăng tình trạng ngập là hệ thống rạch Thủ Đức - tuyến thoát nước chính của khu vực ra sông Sài Gòn - chưa được cải tạo và nạo vét. Rạch bị bồi lắng bởi đất cát, lục bình và chất thải, làm giảm khả năng trữ và thoát nước.

> > Kỳ vọng ‘đánh thức’ bán đảo sở hữu cầu vượt biển dài thứ hai Việt Nam với hàng loạt dự án tỷ USD

;Khu vực chợ Thủ Đức được đề xuất đầu tư gần 4.500 tỷ đồng chống ngập
Khu vực chợ Thủ Đức có thể được ‘rót’ gần 4.500 tỷ đồng để chống ngập - Nguồn: Internet

Các giải pháp giảm ngập cho khu vực chợ Thủ Đức

Trước tình hình ngập lụt nghiêm trọng, UBND TP. Thủ Đức đã tiến hành nhiều cuộc họp và hội thảo để nghiên cứu, đề xuất các giải pháp chống ngập cho khu vực này.

UBND TP. Thủ Đức đã có Văn bản số 9876/UBND-GTCC gửi UBND TP. HCM đề xuất các giải pháp giảm ngập cho khu vực chợ Thủ Đức.

Trong ngắn hạn, TP. Thủ Đức sẽ tập trung duy tu, nạo vét hệ thống thoát nước tại các tuyến đường như Dương Văn Cam, Đặng Thị Rành, và Kha Vạn Cân (đoạn từ ngã năm Chợ Thủ Đức đến đường Dương Văn Cam). Đồng thời, sẽ tiến hành nạo vét và gia cố bờ rạch Thủ Đức (từ Rạch Nhà Trà đến sông Sài Gòn) thuộc phường Linh Đông và Trường Thọ. Bên cạnh đó, việc lắp đặt thêm 3 miệng thu nước kiểu mới trên đường Kha Vạn Cân cũng đang được hoàn thiện để tăng cường khả năng thu và thoát nước.

Về trung hạn, TP. Thủ Đức sẽ đầu tư 27 tỷ đồng để xây dựng cống mới tại rạch Cầu Ngang, qua đó tăng cường khả năng thoát nước cho khu vực. Dự án cải tạo hệ thống thoát nước tại các tuyến đường xung quanh chợ Thủ Đức, bao gồm Dương Văn Cam, Đặng Thị Rành, Kha Vạn Cân và Hồ Văn Tư, cũng sẽ được đẩy nhanh với tổng kinh phí khoảng 70 tỷ đồng.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng ngập lụt, UBND TP. Thủ Đức đã kiến nghị UBND TP. HCM đầu tư khoảng 4.453 tỷ đồng để xây dựng kè, cải tạo và nạo vét rạch Thủ Đức, kết hợp xây dựng trạm bơm từ cầu Ngang đến sông Sài Gòn.

Ngoài ra, TP. Thủ Đức cũng đề xuất xây dựng hệ thống thoát nước dọc theo mương Ngọc Thủy thuộc phường Trường Thọ, với tổng kinh phí dự kiến là 75,9 tỷ đồng.

> > Công trình lọt top 10 trung tâm triển lãm lớn nhất thế giới của Vingroup (VIC) chỉ mất 10 tháng hoàn thành xây dựng

Dự án căn hộ cao cấp tại TP. Thủ Đức của Tập đoàn Đất Xanh (DXG) tăng thêm 38% quỹ sản phẩm

Tuyến đường 2km kết nối trục đường quan trọng của TP. Thủ Đức chuẩn bị khởi công

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/khu-vuc-cho-thu-duc-duoc-de-xuat-dau-tu-gan-4500-ty-dong-chong-ngap-254430.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Khu vực chợ Thủ Đức được đề xuất đầu tư gần 4.500 tỷ đồng chống ngập
POWERED BY ONECMS & INTECH