Bất động sản

Kỳ vọng ‘đánh thức’ bán đảo sở hữu cầu vượt biển dài thứ hai Việt Nam với hàng loạt dự án tỷ USD

Ngọc Trà 17/10/2024 20:45

Với hạ tầng hoàn thiện, bán đảo Phương Mai đang sở hữu quy mô và khả năng kết nối cao bậc nhất khu vực miền Trung.

Bán đảo Phương Mai (tỉnh Bình Định) rộng hơn 120km2, ở phía Đông Bắc Quy Nhơn, chiếm phần lớn diện tích khu kinh tế Nhơn Hội (rộng hơn 140km2). Bán đảo gồm 3 xã Nhơn Lý, Nhơn Hội, Nhơn Hải và phường Hải Cảng.

Năm 2005, Chính phủ thành lập khu kinh tế Nhơn Hội, bán đảo Phương Mai được chú ý từ đó. Tuy nhiên, dù đã được đầu tư gần 20 năm nhưng đến nay, khu vực này vẫn chưa phát triển đồng bộ, chỗ đông chỗ vắng và chưa tận dụng hết lợi thế địa điểm “vàng” của bán đảo này.

Bán đảo sở hữu cầu vượt biển dài thứ hai Việt Nam với hàng loạt dự án tỷ USD
Vị trí cực đắc địa của bán đảo Phương Mai. Ảnh internet

Những ngày đầu tiên thành lập khu kinh tế Nhơn Hội, dự án đã thu hút tới 40 dự án với tổng vốn đăng ký 3,3 tỷ USD. Tại đây, nhiều dự án đã đi vào hoạt động đã tạo nguồn thu tích cực cho ngân sách tỉnh. Có thể kể đến như: Bãi biển Kỳ Co, bãi biển Nhơn Lý, khu du lịch Eo Gió, Hòn Sẹo, Bãi Trung Lương… và một số dự án thành phần của Tập đoàn FLC như: FLC Quy Nhon Beach & Golf Resort, FLC Zoo Safari Park…

Tuy nhiên, cũng còn nhiều dự án dở dang, tạm ngừng triển khai hoặc triển khai cầm chừng. Đơn cử như khu đô thị chức năng FLC Lux City Quy Nhơn chậm tiến độ, các hạng mục hạ tầng kỹ thuật vẫn chưa được đầu tư xây dựng đồng bộ theo quy hoạch và đã có dấu hiệu xuống cấp.

Bán đảo sở hữu cầu vượt biển dài thứ hai Việt Nam với hàng loạt dự án tỷ USD
Dự án Khu đô thị chức năng FLC Lux City Quy Nhơn. Ảnh: Thanh Quân

Trao đổi với PV Thanh Niên, lãnh đạo Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Bình Định xác nhận, FLC Lux City Quy Nhơn đã bị tạm ngừng kinh doanh cho đến khi thực hiện các hạng mục do cơ quan chức năng tỉnh Bình Định yêu cầu mới được kinh doanh trở lại.

Hay như Phân khu 9 - Kỳ Co Gateway được nhắc đến với vị trí tọa lạc tại cửa ngõ vào “Thiên đường Maldives của Việt Nam”, hứa hẹn sẽ là chuỗi tiện ích hiện đại phục vụ sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế – du lịch của khu kinh tế trọng điểm miền Trung. Đến nay vẫn là bãi đất trống được quây kín.

Một dự án nổi danh khác là khu căn hộ cao cấp Takashi Ocean Suite Kỳ Co – “Bản sắc Nhật bên Vịnh thiên đường” với 17 block, cao 40 tầng, hơn 8.700 căn hộ, 6.900 condotel cùng 805 phòng khách sạn 5 sao. Tuy nhiên đến nay, khu vực này vẫn là bãi cát trống với một chiếc cổng trời Nhật Bản được dựng lên.

>> Vướng mặt bằng, tuyến cao tốc kết nối trực tiếp với cảng Cái Mép, sân bay Long Thành tăng vốn thêm 5.400 tỷ đồng

Đánh thức bán đảo Phương Mai phát triển kinh tế, du lịch

Với lợi thế hướng ra biển, bán đảo Phương Mai cùng với cảng nước sâu Quy Nhơn giữ vị trí đầu mối giao thông quan trọng, án ngữ cửa ngõ ra biển Đông. Từ trung tâm TP. Quy Nhơn ra bán đảo Phương Mai thông qua cầu Thị Nại tạo thành hành lang kết nối Đông Tây. Với hạ tầng hoàn thiện, bán đảo Phương Mai đang sở hữu quy mô và khả năng kết nối cao bậc nhất khu vực miền Trung.

Bán đảo Phương Mai sở hữu nhiều điểm tham quan du lịch rất đa dạng, độc đáo, có núi, có biển, có đảo, nhiều bãi tắm hoang sơ trong xanh, cồn cát trải dài, rạn san hô tuyệt đẹp, những làng chài bình yên, và còn ẩn dấu những di tích kỳ bí.

Bán đảo sở hữu cầu vượt biển dài thứ hai Việt Nam với hàng loạt dự án tỷ USD
Những dự án nổi bật ở bán đảo Phương Mai. Ảnh internet

Để đến bán đảo Phương Mai, từ TP. Quy Nhơn, du khách đi qua 5 cây cầu và cầu Thị Nại với tổng chiều dài 7km. Cầu Thị Nại được coi là cây cầu vượt biển dài thứ hai ở Việt Nam, với 54 nhịp và dài 2.477,7m nối liền khu kinh tế Nhơn Hội với TP. Quy Nhơn. Khi giao thông đường bộ nối liền, bán đảo Phương Mai càng trở nên hấp dẫn với nhiều dự án lớn đầu tư phát triển kinh tế, đô thị và du lịch.

Thông tin từ tỉnh Bình Định, đến đầu tháng 1/2024, Khu kinh tế Nhơn Hội và các khu công nghiệp đã thu hút có 405 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký 148.046 tỷ đồng, vốn đầu tư thực hiện khoảng 50.320 tỷ đồng (chiếm tỷ lệ 34% tổng vốn đăng ký). Trong đó có 41 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài với vốn đăng ký hơn 888 triệu USD.

Quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 1619/QĐ-TTg, ngày 14/12/2023 có nhiều định hướng mới, tác động đến quy hoạch chung Khu kinh tế Nhơn Hội nói riêng và bán đảo Phương Mai nói chung.

Tỉnh Bình Định đang đề ra mục tiêu 8 triệu du khách vào 2025. Và để đạt được mục tiêu này, tỉnh đã kêu gọi đầu tư mạnh mẽ vào các tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng cao cấp mới trên bán đảo Phương Mai. Quy hoạch của tỉnh cũng nêu rõ, bán đảo Phương Mai cũng là khu vực còn lại duy nhất nằm trên quỹ “đất vàng” ven biển được phép xây dựng các căn hộ ở sở hữu lâu dài (cấp sổ hồng).

>> Cầu vượt sông gần 2.200 tỷ kết nối hai tỉnh Bắc Ninh - Hải Dương sẽ khánh thành đúng dịp đặc biệt

Hai ‘ông lớn’ bất động sản Hàn Quốc muốn xây trung tâm thương mại ở Quy Nhơn

FLC Sea Tower Quy Nhơn: Chậm trễ bàn giao, chủ đầu tư đối mặt với phản ánh từ cư dân

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ky-vong-danh-thuc-ban-dao-so-huu-cau-vuot-bien-dai-thu-hai-viet-nam-voi-hang-loat-du-an-ty-usd-253968.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Kỳ vọng ‘đánh thức’ bán đảo sở hữu cầu vượt biển dài thứ hai Việt Nam với hàng loạt dự án tỷ USD
POWERED BY ONECMS & INTECH