Để tránh tình trạng lượng hàng trái cây nông sản xuất khẩu ồ ạt dồn về các cửa khẩu đường bộ, hiện các lực lượng chức năng đã khuyến khích doanh nghiệp chuyển hướng sang đường sắt.
Cửa khẩu Tân Thanh đã thông quan trên 15.000 tấn nông sản, tăng khoảng 130% so với cùng kỳ tháng trước. Tại Cửa khẩu Hữu Nghị, lượng hàng nông sản xuất khẩu cũng tăng lên gần 100 xe mỗi ngày.
Tuy nhiên, để tránh tình trạng lượng hàng trái cây nông sản xuất khẩu ồ ạt dồn về các cửa khẩu đường bộ, hiện các lực lượng chức năng đã khuyến khích doanh nghiệp chuyển hướng sang đường sắt.
Với hàng chục container hoa quả, nếu xuất khẩu bằng đường bộ, doanh nghiệp sẽ phải chờ đợi lưu kho bãi vài ngày mới đến lượt thông quan. Tuy nhiên, khi xuất hàng đi bằng đường sắt thời gian chờ đợi đã được rút ngắn.
Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng đã bố trí thêm nhiều doanh nghiệp logistic tiếp nhận sang tải nông sản của Việt Nam xuất khẩu bằng đường sắt.
Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn cũng khuyến cáo, để hoạt động thông quan diễn ra thuận lợi, bên cạnh việc nắm bắt thông tin đối tác, các doanh nghiệp cần chủ động thực hiện việc khai báo đầy đủ, kịp thời thông tin trên nền tảng cửa khẩu số.
Hiện Bộ NN-PTNT đang tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu trao đổi thông tin, tháo gỡ vướng mắc với Tổng cục Hải quan khi thực hiện các quy định trong Lệnh 248, 249 về truy xuất nguồn gốc, đảm bảo an toàn thực phẩm của sản phẩm nông lâm thủy sản trước khi làm thủ tục xuất khẩu sang Trung Quốc.
Xuất khẩu nông sản Việt lập kỷ lục với 56 tỷ USD, Mỹ và Trung Quốc 'bao tiêu' tới một nửa
Mỹ và Trung Quốc ‘bao mua’ gần một nửa, xuất khẩu nông sản lập kỷ lục lịch sử