Kỳ lạ một xã ven biển có diện tích chỉ 0,46km2 nhưng mật độ dân số cao nhất Việt Nam

10-02-2024 09:22|Thảo Đan

Xã này có mật độ dân số cao gấp 15 lần Hà Nội và 8,25 lần so với TP. HCM.

Ngư Lộc (hay gọi tên khác từ xưa là làng Diêm Phố) là 1 trong 5 xã ven biển của huyện Hậu Lộc, Thanh Hoá được nhiều người biết đến với những con số đặc biệt: Xã không có đất canh tác nông nghiệp; diện tích toàn xã nhỏ nhất - chỉ với 0,46km2; mật độ dân số cao nhất với 40.000 người/km2.

Theo số liệu điều tra dân số năm 2019, mật độ cư dân sinh sống ở Ngư Lộc cao gấp 15 lần Hà Nội và 8,25 lần so với TP. HCM. Thậm chí, quốc gia có mật độ dân số cao nhất thế giới là Monaco cũng chỉ đạt 20.000 người/km2.

Xã hiện nay có 3.332 hộ và 19.530 khẩu, được xem là xã có mật độ dân số thuộc hàng cao nhất Việt Nam.

Về Ngư Lộc, những ngôi nhà san sát nhau, con đường dẫn vào trung tâm xã vòng vèo, những con ngõ, ngách nhỏ quanh co, lẩn quẩn (có nơi rộng chỉ 1-1,5m) khiến cho việc đi lại gặp nhiều khó khăn.

Do điều kiện kinh tế khó khăn, không có đất canh tác nên mỗi gia đình ở xã Ngư Lộc luôn phải bám lấy nghề "cha truyền con nối" là nghề biển.

Dân số sinh sôi nảy nở theo từng năm nhưng diện tích đất ở thì không sinh sôi nên trung bình một nhà có ít nhất 5-6 người, cao nhất là 10-11 người. Từ thế hệ cụ, ông bà, bố mẹ, con cháu, chút sống trong những căn nhà nhỏ bé, chật kín.

Ảnh]: Cuộc sống ở xã ven biển có mật độ dân số đông nhất Việt Nam

Xã Ngư Lộc, Thanh Hoá

>> Danh tính công ty hơn 1 năm tuổi 'nhắm' đến dự án khu dân cư 2.600 tỷ đồng tại Thanh Hoá

Theo ông Nguyễn Văn Quang - Phó Chủ tịch UBND xã Ngư Lộc, từ bao đời nay người dân Ngư Lộc sống chủ yếu bằng nghề đánh bắt, chế biến hải sản và dịch vụ hậu cần nghề cá - được xem là nghề cha truyền con nối từ đời này sang đời khác với hơn 85% hộ dân làm nghề đánh bắt hải sản.

Theo thống kê của UBND xã, tính đến hết tháng 11/2023, toàn xã có 212 phương tiện nghề cá (giảm 70 phương tiện so với năm 2022) với tổng số lao động nghề cá là 1.540 người.

Trước khi chuyển hẳn sang nghề biển, Ngư Lộc (Diêm Phố xưa) là làng hỗn canh, nhưng sau này đất sản xuất của làng bị xâm thực và nhiễm mặn đã không cho phép người dân nơi đây trồng trọt, làm nghề muối, nuôi trồng như các xã ven biển lân cận.

Bên cạnh đó điều kiện tự nhiên lại ưu đãi cho người dân nơi đây nghề đánh bắt và khai thác hải sản, với ngư trường rộng lớn và phong phú về các loài hải sản.

Trong nhiều năm qua, xã Ngư Lộc luôn xác định kinh tế biển là ngành kinh tế chủ đạo. Lãnh đạo xã Ngư Lộc (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) cho biết, để phát triển kinh tế biển, Ngư Lộc đã nghiên cứu khảo sát, xây dựng đề án cụ thể và có chiến lược, chính sách trước mắt và lâu dài cho phát triển kinh tế biển gắn với các dịch vụ hậu cần một cách đồng bộ.

Về phát triển thủy sản, xã Ngư Lộc tập trung phát triển theo hướng đa con, đa canh, tăng giá trị sản xuất.

Xã Ngư Lộc tập trung cải tiến, ứng dụng kỹ thuật mới về giống, công nghệ khai thác, chế biến... và được ngư dân, các cơ sở, cộng đồng doanh nghiệp tiếp nhận, đưa vào sản xuất, góp phần nâng cao năng suất, sản lượng và chất lượng thủy sản.

Cùng với đó, xã Ngư Lộc xây dựng các đội tàu dịch vụ hậu cần nghề cá, phát triển hình thức tổ tàu thuyền hỗ trợ nhau trong khai thác và phòng tránh thiên tai.

Xã đã chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu con giống, khai thác có hiệu quả nuôi trồng nhuyễn thể vùng triều; quy hoạch khu chế biến hải sản; xây dựng một số mặt hàng có giá trị thương hiệu như: Cá thu nướng, tôm nõn, mực khô, nước mắm, mắm tôm, ngao...

Đến nay xã Ngư Lộc có 2 sản phẩm OCOP 3 sao được duy trì và phát triển mạnh là sản phẩm cá thu nướng.

>> Tỉnh nhỏ định hướng lên thành phố trực thuộc TW sẽ trở thành trung tâm sản xuất ô tô lớn của cả nước

Tỉnh có diện tích nhỏ thứ 3 Việt Nam thu 'quả ngọt' giải ngân đầu tư công

Trung tâm công nghiệp mới dần hình thành tại một tỉnh miền núi phía Bắc

Thanh Hoá có nhà máy sản xuất giày 340 tỷ đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ky-la-mot-xa-ven-bien-co-dien-tich-chi-046km2-nhung-mat-do-dan-so-cao-nhat-viet-nam-222662.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Kỳ lạ một xã ven biển có diện tích chỉ 0,46km2 nhưng mật độ dân số cao nhất Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH