Vĩ mô

Kỳ tích của ngành giáo dục trong năm 2024

Phương Liên 29/12/2024 - 18:00

Tất cả các thí sinh của các đoàn đi thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế đều đoạt giải, gồm 12 Huy chương Vàng, 15 Huy chương Bạc, 10 Huy chương Đồng và 1 bằng khen.

Kỳ tích của ngành giáo dục trong năm 2024- Ảnh 1.
Lễ gặp mặt và tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2024 - Ảnh: VGP/Nhật Nam

Ngày 29/12, Bộ GD&ĐT tổ chức lễ gặp mặt và tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2024.

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) Huỳnh Văn Chương cho biết năm 2024, Việt Nam đã có 7 đoàn dự thi Olympic quốc tế và khu vực, với tổng cộng 38 học sinh xuất sắc nhất tham gia.

Kết quả đạt được vượt hơn với các năm trước với 12 Huy chương Vàng, 15 Huy chương Bạc, 10 Huy chương Đồng và 1 Bằng khen, so với năm 2023, tăng 4 Huy chương Vàng và tăng 3 Huy chương Bạc. Với thành tích này đã khẳng định sự vươn lên mạnh mẽ về chất lượng giáo dục mũi nhọn của Việt Nam bên cạnh chất lượng đại trà.

Trong đó, nổi bật hơn cả là thành tích đội tuyển sinh học, hóa học, tin học quốc tế và đội tuyển vật lý châu; điều đáng mừng hơn nữa là điểm thi thực hành các môn của các đội tuyển Việt Nam đều cải thiện và nâng lên đáng kể. So với năm 2023, năm nay tăng 4 Huy chương Vàng và tăng 3 Huy chương Bạc.

Về Kỳ thi Khoa học kỹ thuật quốc tế, năm nay đánh dấu cột mốc lần đầu tiên đoàn Việt Nam đạt giải Nhì tại cuộc thi Khoa học Kỹ thuật quốc tế (ISEF) tổ chức tại Hoa Kỳ, khẳng định tiềm năng cho sự phát triển giáo dục sáng tạo trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật.

Nhìn xa hơn kết quả trong 5 năm, giai đoạn 2020-2024, số lượng huy chương vàng, bạc và tổng số huy chương đều tăng qua từng năm, vị trí tốp 10 của Việt Nam ở hầu hết các môn thi được giữ vững, nhiều môn đã vươn lên top 2, top 3 thế giới.

Năm nay cũng đánh dấu cột mốc lần đầu tiên đoàn Việt Nam đạt giải Nhì tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế (ISEF) tổ chức tại Hoa Kỳ.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã ký các quyết định tặng bằng khen cho các em học sinh, các thầy cô giáo, nhà trường, đơn vị có đóng góp xuất sắc công tác này trong năm 2024.

Bên cạnh bằng khen, 31 học sinh được vinh danh cũng nhận được phần thưởng là học bổng toàn phần IELTS và SAT (100 triệu đồng/suất) tại DOL English và 10 triệu đồng tiền mặt. Tổng giá trị tài trợ phần thưởng là 3,4 tỷ đồng.

Kỳ tích của ngành giáo dục trong năm 2024- Ảnh 2.
Các em học sinh đoạt giải cao trong các kỳ thi Olympic quốc tế nhận bằng khen và nhiều phần thưởng giá trị - Ảnh: VGP/Nhật Nam

Tại buổi tuyên dương, Trưởng đoàn Olympic Sinh học Quốc tế năm 2024 (IBO2024) PGS.TS. Đinh Đoàn Long khẳng định những kết quả đạt được gần đây, mà cụ thể là năm 2024 với các đội tuyển Olympic Quốc tế là kỳ tích của ngành giáo dục, không phải tự nhiên mà có. Đó là nỗ lực vượt bậc của các em học sinh, của nhiều thầy cô và của các cơ sở giáo dục dưới sự lãnh đạo phù hợp, hiệu quả của Bộ GD&ĐT.

PGS.TS Đinh Đoàn Long phát biểu: "Rất mong các em tiếp tục mang theo tinh thần Olympic trong hành trình sự nghiệp tiếp theo. Olympic Quốc tế cấp THPT là thách thức cực đại, song mới chỉ dừng ở các câu hỏi, vấn đề mà nhân loại đã có câu trả lời. Nhưng đất nước và thế giới đang trông chờ các em sẽ sớm là những người đầu tiên của thế giới này trả lời được vô vàn các câu hỏi chưa có câu trả lời và giải quyết được các vấn đề mà toàn bộ nhân loại chưa giải quyết được – đó chính là những nhà phát minh sáng chế hàng đầu thế giới".

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Kim Chi ghi nhận, chúc mừng thành tích của các em, của các thầy cô, nhà trường, các bậc phụ huynh, và đây cũng là thành quả của giáo dục Việt Nam.

Thứ trưởng lưu ý, các em học sinh có thành tích vượt trội nhưng mới là khởi đầu, hành trình còn dài. Đừng nên tự thỏa mãn và hài lòng. Các em nên nâng niu, trân trọng kết quả hôm nay, những hãy lấy đó làm động lực tiến bước, dấn thân và con đường tới đây còn nhiều vất vả, gian nan. Hành trình đó các em sẽ tiếp tục học tập, nghiên cứu, hy sinh, vượt lên chính mình. Các em đã có những nhân tố đầu tiên, nhưng ngọc có mài mới sáng.

Bộ Chính trị đã có Nghị quyết 57 về đột phá phát triển khoa học, công nghệ và chuyển đổi số quốc gia, tạo xung lực đất nước phát triển trong kỷ nguyên mới.

Để thực hiện nhiệm vụ, sứ mệnh này nòng cốt là những học sinh xuất sắc trên đấu trường khu vực và quốc tế. Các em là những nhân tố nhận trách nhiệm tiên phong trong cuộc cách mạng KHCN, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo. Thứ trưởng khẳng định, với các em yêu cầu càng cao, trách nhiệm càng lớn. Giao trách nhiệm chắc chắn là sự tin tưởng, trân quý các em. "Tôi gửi một niềm tin quyết thắng tới tất cả các em."

Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi cho biết, Bộ GD&ĐT cam kết sẽ tiếp tục tạo điều kiện tốt nhất để các em học sinh phát huy tối đa năng lực, trở thành những nhân tài thực sự, đóng góp vào sự phát triển phồn vinh của đất nước.

>> Tổng Bí thư Tô Lâm nêu những việc cần làm ngay của ngành giáo dục

Tổng Bí thư Tô Lâm nêu những việc cần làm ngay của ngành giáo dục

Tổng Bí thư Tô Lâm gợi mở 3 vấn đề đối với ngành giáo dục và đào tạo

Theo baochinhphu.vn
https://baochinhphu.vn/ky-tich-cua-nganh-giao-duc-trong-nam-2024-102241229161802094.htm
Bài liên quan
  • Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tạo đột phá về thể chế để phát triển ngành giáo dục
    Gặp mặt đại diện các nhà giáo tiêu biểu năm 2024 nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hướng tới kỷ nguyên mới, giáo dục tiếp tục là quốc sách hàng đầu, sự nghiệp giáo dục và đào tạo nước nhà phải quyết liệt đổi mới căn bản và toàn diện hơn nữa, tạo sự đột phá về thể chế, tạo cơ sở pháp lý vững chắc để phát triển ngành giáo dục.
  • Thủ tướng giao Bộ Nội vụ và Bộ Giáo dục rà soát, đề xuất biên chế ngành giáo dục
    Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát, đề xuất biên chế ngành giáo dục và nghiên cứu rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định về quản lý biên chế, tiêu chuẩn viên chức.
  • Hà Nội: Tuyển dụng 253 viên chức ngành giáo dục
    Tổng chỉ tiêu tuyển dụng viên chức giáo dục năm 2024 trên địa bàn quận Thanh Xuân là 253 người. Trong đó, nhiều nhất là khối tiểu học với 107 chỉ tiêu và khối THCS với 111 chỉ tiêu.
  • Ngành giáo dục TPHCM lên tiếng việc xóa bỏ Ban đại diện cha mẹ học sinh
    Phụ huynh cho rằng Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp là nguyên nhân gây ra tình trạng lạm thu, cần phải xóa bỏ. Chiều 3/10, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM đã có văn bản hồi đáp về vấn đề trên.
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Kỳ tích của ngành giáo dục trong năm 2024
    POWERED BY ONECMS & INTECH