Kỳ tích đường sắt cao tốc huyết mạch xuyên sa mạc: Dài 450km, vận tốc 300km/h, vốn đầu tư gần 440.000 tỷ đồng
Tuyến Haramain giúp kết nối với sân bay quốc tế và các trung tâm kinh tế vùng như thành phố KAEC, tạo thành mắt xích trong chiến lược giảm phụ thuộc dầu mỏ của Saudi Arabia.
Biểu tượng hiện đại hóa giữa lòng sa mạc
Giữa hành trình hiện đại hóa đầy tham vọng, Saudi Arabia đã xây dựng Haramain High Speed Railway – tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên của Trung Đông. Tuyến đường 450km này giúp kết nối 2 thành phố Mecca và Medina, đồng thời nối sân bay Jeddah với thành phố kinh tế King Abdullah.
Không chỉ là biểu tượng hạ tầng quốc gia, tuyến đường này còn đóng vai trò huyết mạch phục vụ hàng chục triệu tín đồ Hồi giáo trong các mùa hành hương Hajj và Umrah mỗi năm.
Trước đây, hành trình giữa Mecca và Medina thường kéo dài 6 – 8 tiếng bằng ô tô hoặc xe buýt, hay phải bay với chi phí cao và nhiều giờ chờ đợi. Sự xuất hiện của Haramain đã rút ngắn quãng đường này xuống còn 2 giờ 20 phút, với tốc độ lên tới 300 km/h, mang đến giải pháp di chuyển nhanh chóng, tiện nghi và ổn định giữa điều kiện khí hậu sa mạc khắc nghiệt.

Bên cạnh đó, tuyến đường này còn đi qua các thành phố chiến lược như Jeddah, sân bay quốc tế King Abdulaziz và khu kinh tế KAEC - góp phần thúc đẩy liên kết kinh tế vùng.
Kỳ tích công nghệ châu Âu trên cát nóng Trung Đông
Haramain là sản phẩm hợp tác giữa Chính phủ Saudi Arabia và nhóm doanh nghiệp Tây Ban Nha gồm Renfe, Talgo, Adif và OHL. Đoàn tàu Talgo 350 SRO – phiên bản đặc biệt dành riêng cho sa mạc – được thiết kế để hoạt động ổn định ở nhiệt độ hơn 50°C, có khả năng chống bụi mịn và bão cát.
Ước tính công trình này có tổng mức đầu tư rơi vào khoảng 16,8 tỷ USD (tương đương 439.059 tỷ đồng). Đây được coi là một trong những dự án hạ tầng đường sắt có chi phí lớn nhất thế giới tính theo km.
Được biết Haramain sử dụng hệ thống tín hiệu ETCS Level 2 theo chuẩn châu Âu, vận hành hoàn toàn bằng điện. Trong khi đó, các nhà ga tại Mecca và Medina mang đậm kiến trúc Hồi giáo, vừa hiện đại vừa tôn nghiêm, hòa hợp với không gian linh thiêng của 2 thành phố.

Không chỉ giải quyết nhu cầu vận tải trong mùa lễ hành hương, Haramain còn là bàn đạp để phát triển các đô thị vệ tinh, kết nối với sân bay quốc tế và trung tâm kinh tế như KAEC – một mắt xích quan trọng trong kế hoạch giảm phụ thuộc dầu mỏ và chuyển dịch sang nền kinh tế dịch vụ – logistics của Saudi Arabia.
Khởi công vào năm 2009 và hoàn thành vào năm 2018, dự án đã phải trải qua nhiều thử thách trong quá trình thi công, bao gồm những khó khăn liên quan đến điều kiện thời tiết và sự phức tạp trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng tại khu vực sa mạc. Nhưng khi hoàn thành, Haramain trở thành một trong những tuyến đường sắt hiện đại nhất khu vực.
Với sự góp mặt của các nhà thầu quốc tế và nhiều doanh nghiệp hàng đầu, công trình này không chỉ là minh chứng cho bước tiến về công nghệ và đổi mới, mà còn thể hiện tinh thần hợp tác toàn cầu trong các dự án hạ tầng quy mô lớn.
Tổng hợp
>> Chế tạo thành công tàu đệm từ đạt vận tốc 1000km/h khiến thế giới chấn động