Vĩ mô

Tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước sẵn sàng đón ‘đại bàng’ đầu tư

Phúc Lam 27/09/2024 - 19:56

Tình hình thu hút đầu tư của tỉnh này nhiều năm qua ghi nhận những tín hiệu khả quan, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao đời sống người dân.

Nghệ An là một tỉnh thuộc vùng Bắc Trung Bộ với diện tích lên tới 16.490km2, lớn nhất cả nước. Với địa hình tự nhiên phong phú, gồm rừng núi, đồng bằng, biển và hải đảo với những ưu thế thiên nhiên ban tặng là cơ hội cho tỉnh phát triển kinh tế-xã hội.

Tình hình kinh tế của tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực khi tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) trong quý 3 cao hơn 2 quý đầu năm. Ước tính tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh trong 9 tháng đầu năm 2024 đạt khoảng 7,5-8%, cao hơn cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, hoạt động thu hút đầu tư của tỉnh cũng đạt nhiều kết quả tích cực. Tính đến hết ngày 23/9, tỉnh đã cấp mới cho 58 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 18.739 tỷ đồng; điều chỉnh tổng vốn đầu tư 30 lượt dự án với tổng vốn đầu tư tăng hơn 16.802 tỷ đồng.

Hơn 35.541 tỷ đồng tổng số vốn cấp mới và điều chỉnh, bằng 85,02% cùng kỳ năm trước. So với năm 2023, thu hút đầu tư kém hơn nhưng nhìn chung vẫn đang phát triển tích cực, trong đó thu hút FDI đạt hơn 730 triệu USD và mục tiêu đến hết năm nay đạt một tỷ USD.

Trước đó, nửa đầu năm 2024, tổng vốn cấp mới và điều chỉnh dự án của tỉnh đạt 16.921 tỷ đồng. Trong đó, tổng vốn đầu tư cấp mới gấp 1,14 lần so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt tỉnh thu hút được 3 dự án FDI/48 triệu USD.

Đáng lưu ý, trong năm 2023, gần 1,6 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đổ vào Nghệ An, giúp tỉnh này dẫn đầu khu vực Bắc Trung Bộ và lọt top 10 cả nước. Đây là những thành tích đáng ghi nhận sau gần 3 thập kỷ nỗ lực, chuyển đổi của tỉnh.

Trong những doanh nghiệp chọn Nghệ An là điểm dừng chân, có rất nhiều doanh nghiệp lớn, thương hiệu tầm cỡ quốc tế như Foxconn, Luxshare, Goertek, Everwin và Juteng,... Đây là những thương hiệu uy tín, thân thiện với môi trường, hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả. Hiếm có tỉnh, thành nào trên cả nước thu hút được 5 ông lớn công nghệ trên thế giới cùng đầu tư như Nghệ An. Điều này càng làm tăng thêm sức hấp dẫn của tỉnh trong mắt các ông lớn trên thế giới.

Tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước sẵn sàng đón ‘đại bàng’ đầu tư
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Thành công của Nghệ An là cả một quá trình cải cách và hoàn thiện phía sau. Với diện tích lớn nhất cả nước cùng với nguồn lao động dồi dào, mỗi năm có thêm khoảng 40-50 nghìn người bước vào độ tuổi lao động. Cùng với đó hạ tầng giao thông và logistics của tỉnh ngày càng được hoàn thiện và nâng cấp, tạo điều kiện thuận lợi trong việc vận chuyển hàng hóa khi các doanh nghiệp FDI đầu tư vào Nghệ An.

Ngoài ra, Nghệ An dành sự quan tâm lớn đến việc cải cách thủ tục hành chính, tập trung rút ngắn thời gian hoàn thành thủ tục. Thời gian giải quyết thủ tục hành chính của các dự án FDI trọng điểm đã được giảm ⅔ so với thời gian theo quy định của pháp luật.

Đặc biệt, sự chuẩn bị sẵn sàng của tỉnh về mặt bằng đầu tư, hạ tầng thiết yếu, nguồn nhân lực, cải cách môi trường đầu tư kinh doanh và tinh thần luôn sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp tạo cho Nghệ An thế chủ động trong việc thu hút và đón nhận những dự án lớn.

Dòng vốn FDI đã giúp tỉnh phát triển bền vững, thịnh vượng. Các nhà đầu tư nước ngoài vào Nghệ An còn là cơ hội để tỉnh tiếp cận những công nghệ tiên tiến, tư duy quản lý,... tạo điều kiện chuyển giao cho các doanh nghiệp và lao động địa phương.

>>'Đất lành chim đậu': Một tỉnh thuộc ĐBSCL là ngôi sao sáng thu hút vốn FDI với hàng loạt dự án đầu tư khủng

'Dọn tổ đón đại bàng’: Một tỉnh thuộc trung du miền núi Đông Bắc là thỏi nam châm thu hút vốn FDI

Nghệ An chi hơn 76 tỷ đồng cho công chức, cán bộ dôi dư: Những đối tượng nào được hưởng?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tinh-co-dien-tich-lon-nhat-ca-nuoc-san-sang-don-dai-bang-dau-tu-250622.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước sẵn sàng đón ‘đại bàng’ đầu tư
POWERED BY ONECMS & INTECH