Vĩ mô

Một sự kiện lớn về bán dẫn và AI sắp được tổ chức tại Việt Nam, quy tụ nhiều ông lớn công nghệ

Phúc Lam 29/09/2024 - 06:50

Trong 20 năm gần đây, ngành công nghiệp bán dẫn ngày càng phát triển và đang khẳng định vị thế của mình tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Giai đoạn 2001-2021, ngành công nghiệp bán dẫn trên toàn cầu tăng trưởng 14% mỗi năm và đến năm 2023 đạt doanh thu 600 tỷ USD. Trong tương lai, ngành này được kỳ vọng sẽ còn tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa, đến năm 2030 dự kiến đạt 1 tỷ USD.

Ngày nay, AI là xu hướng phát triển toàn cầu, việc áp dụng AI vào cuộc sống dần trở nên phổ biến hơn. Đồng thời, AI cũng là động lực phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp bán dẫn cả về số lượng, chất lượng và mức độ lan tỏa,... Chính vì vậy, bán dẫn và AI được xem là yếu tố then chốt để phát triển kinh tế Việt Nam trong tương lai.

Sắp tới đây, ngày 1/10/2024, hội thảo với chủ đề “Doanh nghiệp và Thế hệ trẻ trước làn sóng công nghệ trí tuệ nhân tạo và công nghệ bán dẫn” sẽ diễn ra tại Hội trường Đổi mới sáng tạo NIC Hòa Lạc.

Hội thảo quy tụ các đại diện từ những tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới như Chủ tịch phụ trách Đối ngoại Toàn cầu của Tập đoàn Meta, ông Nick Clegg; Phó Chủ tịch phụ trách Quan hệ Chính phủ Tập đoàn Qualcomm, bà Becky Fraser; Phó Chủ tịch Quan hệ Chính phủ Quốc tế Tập đoàn Intel, bà Sarah Kemp; Giám đốc/Chuyên gia công nghệ khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Tập đoàn NVIDIA, Tiến sĩ Ettikan Karuppiah.

Ngoài ra, hội thảo cũng có sự góp mặt của những đại diện đến từ Việt Nam như Chủ tịch FPT Semiconductor, ông Trần Đăng Hòa; Giám đốc Truyền thông và Đối ngoại, ông Lương Hải Đăng. Bên cạnh đó, cũng có sự tham gia của Công ty Điện tử Samsung Vina.

Đặc biệt, trong buổi hội thảo có Tọa đàm về “Câu chuyện biến Thách thức thành Cơ hội thành công - Case study, chia sẻ thực tế từ doanh nghiệp” với sự góp mặt của nhiều nhà lãnh đạo của những doanh nghiệp với nhiều năm kinh nghiệm như CEO Ngân hàng số Cake by VPBank, ông Nguyễn Hữu Quang; Giám đốc mảng AI và Khoa học dữ liệu, Đồng sáng lập, Cogitativo, ông Tuấn Đinh; Nhà sáng lập và Tổng Giám đốc, Công ty VinBrain, ông Trương Quốc Hùng; Chủ tịch & Giám đốc, Aitomatic (công ty về dữ liệu lớn tại Thung lũng Silicon), ông Christopher Nguyễn; Giám đốc Phát triển Chiến lược Kinh doanh, Schneider Electric Việt Nam & Campuchia (câu chuyện ứng dụng AI trong công nghiệp hướng tới Net Zero), ông Mạch Đình Khoa; Giám đốc Kinh doanh Thương mại khu vực Châu Á Thái Bình Dương và Nhật Bản, Tập đoàn AMD, ông Alexey Navolokin.

Một sự kiện lớn về bán dẫn và AI sắp được tổ chức tại Việt Nam, quy tụ nhiều ông lớn công nghệ
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Hội thảo sẽ là cơ hội để chia sẻ về tương lai phát triển của ngành công nghiệp bán dẫn và AI tại Việt Nam, đồng thời giúp người trẻ có thêm những kinh nghiệm bổ ích từ những doanh nghiệp trong và ngoài nước để nhanh chóng tiếp cận và làm chủ những công nghệ tiên tiến. Từ đó, đưa Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai.

Thế hệ trẻ chính là tiềm năng phát triển của đất nước. Nhận thức được tầm quan trọng của ngành công nghiệp bán dẫn, AI và thế hệ trẻ trong sự phát triển của đất nước. Việt Nam đã và đang tích cực chuẩn bị những hành trang cần thiết để thu hút các nhà đầu tư lớn trên thế giới và nhanh chóng tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Dù là quốc gia đi sau trong cuộc đua bán dẫn nhưng với hệ thống chính trị ổn định; bệ đỡ vững chắc là các khu công nghiệp và khu công nghiệp cao đã hoàn thành; cùng với nguồn nhân lực trẻ, ham học hỏi, dồi dào;... Việt Nam được đánh giá có nhiều tiềm năng và hội tụ đủ những yếu tố cần thiết để phát triển trong lĩnh vực này.

Việt Nam đang nỗ lực để hướng tới mục tiêu 50.000 nhân lực trong ngành công nghiệp bán dẫn vào năm 2030. Bên cạnh đó, Nghị định 94/2020/NĐ-CP đã nêu rõ cơ chế, chính sách ưu đãi cho các doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), trong đó bao gồm cả những doanh nghiệp bán dẫn muốn gia nhập đầu tư vào Việt Nam. Cụ thể, được hưởng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong 30 năm kể từ năm đầu tiên có doanh thu, miễn thuế trong 04 năm và giảm 50% số thuế phải nộp không quá 09 năm tiếp theo kể từ khi có thu nhập chịu thuế;...

Như vậy, có thể thấy Việt Nam đang rất nỗ lực và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư và phát triển trong ngành công nghiệp bán dẫn, hướng tới những mục tiêu phát triển, hội nhập.

>>50.000 kỹ sư - cơ hội ‘đổi đời’ của ngành bán dẫn Việt Nam

Từ tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên ở Đông Nam Á đến dự án 70 tỷ USD của Việt Nam: Bài học để không dính 'cạm bẫy' tốn kém

'Sinh sau đẻ muộn' nhưng ngành bán dẫn Việt Nam đã 'nhảy vọt', đứng trước cơ hội trở thành trung tâm sản xuất mới của thế giới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mot-su-kien-lon-ve-ban-dan-va-ai-sap-duoc-to-chuc-tai-viet-nam-quy-tu-nhieu-ong-lon-cong-nghe-250774.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Một sự kiện lớn về bán dẫn và AI sắp được tổ chức tại Việt Nam, quy tụ nhiều ông lớn công nghệ
POWERED BY ONECMS & INTECH