Lãi suất điều hành giảm, cơ sở nào để lãi vay đi xuống?

18-06-2023 10:28|Nhã Kỳ

Việc điều chỉnh giảm trần lãi suất tiền gửi bằng VND sẽ hỗ trợ ngân hàng thương mại giảm chi phí đầu vào, từ đó có điều kiện thuận lợi tiếp tục giảm lãi suất cho vay.

Trước đó vào chiều ngày 16/6, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành các quyết định điều chỉnh các mức lãi suất.

Trong đó quy định lãi suất tối đa áp dụng với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng giữ nguyên ở mức 0,5%/năm; lãi suất tối đa áp dụng với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng giảm từ mức 5,0%/năm xuống 4,75%/năm; lãi suất tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng trở lên do tổ chức tín dụng ấn định trên cơ sở cung - cầu vốn thị trường.

Quyết định hiệu lực từ ngày 19/6.

Đây sẽ là cơ sở để các ngân hàng giảm mặt bằng lãi suất huy động và cho vay. Thời gian qua, các ngân hàng đã nhiều lần giảm lãi suất, thậm chí có những gói lãi suất cho vay còn gần tương đương với lãi suất huy động.

Bà Nguyễn Ánh Vân, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Bưu điện Liên Việt, chia sẻ với báo chí: “Chúng tôi đưa ra hạn mức 8.000 tỷ đồng để hỗ trợ khách hàng vay vốn với mục tiêu khách hàng sẽ sử dụng ngay được gói hỗ trợ với lãi suất ưu đãi từ 7,5%/năm”.

Ngân hàng Nhà nước cũng vừa có thông tin thêm xung quanh quyết định giảm các mức lãi suất điều hành và trần lãi suất tiền gửi dưới 6 tháng.

Việc điều chỉnh giảm trần lãi suất tiền gửi bằng VND các kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng hỗ trợ ngân hàng thương mại giảm chi phí đầu vào, từ đó có điều kiện thuận lợi tiếp tục giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ khách hàng giảm chi phí tài chính.

Đối với quyết định giảm trần lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VND của tổ chức tín dụng lần này, tạo điều kiện để doanh nghiệp và người dân có thể tiếp cận nguồn vốn vay chi phí thấp để phục vụ sản xuất, kinh doanh trong các lĩnh vực ưu tiên, các lĩnh vực trọng yếu là động lực cho tăng trưởng kinh tế theo đúng chủ trương của Chính phủ.

“NHNN cũng đã điều hành chính sách lãi suất rất linh hoạt, giảm lãi suất điều hành và cũng có những chỉ đạo vận động các NHTM thông qua Hiệp hội để các ngân hàng thương mại tích cực giảm lãi suất cho vay để chia sẻ khó khăn cho doanh nghiệp, cũng như tạo điều kiện cho doanh nghiệp vượt qua những khó khăn trong thời điểm hiện nay” - ông Đào Minh Tú, Phó thống đốc NHNN nói.

Áp lực huy động vốn của ngân hàng sẽ quay trở lại vào cuối năm?

Nhiều lực cản khiến "chợ nợ xấu" vẫn đìu hiu...

Loạt yếu tố giúp tỷ giá duy trì ổn định nửa cuối năm 2023

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lai-suat-dieu-hanh-giam-co-so-nao-de-lai-vay-di-xuong-188276.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lãi suất điều hành giảm, cơ sở nào để lãi vay đi xuống?
POWERED BY ONECMS & INTECH