Lãi suất giảm, nhiều ngân hàng trung ương khốn đốn, có nên tích trữ vàng lúc này?

21-03-2023 10:15|Phương Anh

Nếu giá vàng đạt mức cao mới là dấu hiệu của tăng trưởng kinh tế chậm lại và lãi suất thấp hơn với thanh khoản dồi dào để giúp hệ thống ngân hàng kiểm soát tình hình hiện tại.

Ông Andrew Naylor, Giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương thuộc Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) cho biết "vàng luôn có tiền lệ thể hiện lợi suất tốt trong thời kỳ kinh tế bất ổn, với vai trò nổi bật như một kênh tài sản đầu tư dài hạn và mang tính chiến lược".

Colin Shah, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Kama Jewelry, khẳng định: "Vàng là nơi trú ẩn an toàn, thời điểm nền kinh tế trong giai đoạn bất ổn, giá vàng đã tăng gần 7-8%. Sự phục hồi của kim loại màu vàng chủ yếu là do cuộc khủng hoảng ngân hàng tại Mỹ và Châu Âu".

"Thanh khoản được bơm vào bởi các Ngân hàng Trung ương và kỳ vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất hoặc không đang đẩy giá vàng lên cao." Colin Shah nói thêm.

Yếu tố ảnh hưởng đến giá vàng

Có rất nhiều nhân tố ảnh hưởng đến giá vàng song việc đầu tư vào vàng của các tổ chức, vốn đang chiếm 40% nhu cầu vàng có quyết định ảnh hưởng đến giá vàng. Mặt khác, nhu cầu của người tiêu dùng cũng giữ giá vàng duy trì ở mức tốt.

Theo Hội đồng Vàng Thế giới nhìn nhận vàng là một tài sản có bản chất kép, vừa là một tài sản đầu tư vừa là một tài sản tiêu dùng. Khi giá giảm, vàng trở nên dễ tiếp cận hơn với đại chúng, dẫn đến sự tăng trưởng nhu cầu tiêu dùng vàng.

Nếu giá vàng đạt mức cao mới là dấu hiệu của tăng trưởng kinh tế chậm lại và lãi suất thấp hơn với thanh khoản dồi dào để giúp hệ thống ngân hàng kiểm soát tình hình hiện tại.

Vàng thỏi đã tăng 6,5% vào tuần trước trong đợt tăng giá lớn nhất kể từ đầu đại dịch sau khi một số công ty cho vay khu vực của Mỹ sụp đổ và mối lo ngại gia tăng về sức khỏe của ngân hàng Thụy Sĩ.

Đây cũng là lần đầu tiên vàng đạt mức 2.000 USD/ounce trong năm sau khi thỏa thuận mua Credit Suisse Group AG không thể xoa dịu hoàn toàn những lo ngại về lĩnh vực ngân hàng toàn cầu.

Nhìn vào biểu đồ hàng tuần, vàng gần đạt mức cao nhất mọi thời đại (vàng được giao dịch bằng nhiều loại tiền tệ bao gồm Bảng Anh, Euro và Đô la Úc).

Tuy nhiên, có nhiều người bao gồm cả Fed không muốn giá vàng tăng cao hơn với lý do khi vàng chạm mức 2.500 USD/ounce các tổ chức tài chính sẽ bắt đầu chú ý đến. Vì vàng biểu thị cho sự mất niềm tin lớn vào đồng USD và tiền tệ fiat nói chung. Điều này khiến Fed lo ngại sự mất giá của đồng tiền kéo theo lạm phát tăng cao.

Câu chuyện lãi suất của Fed liệu có gây sức ép lên giá vàng trong thời gian tới?

Trong cuộc họp của FOMC diễn ra vào ngày 21 - 22/3 thị trường sẽ dao động nhiều như dự đoán về việc Fed thắt chặt tiền tệ. Khi lạm phát trở nên nghiêm trọng, Fed buộc phải tăng lãi suất và duy trì mức độ tín nhiệm.

Cuộc khủng hoảng vỡ nợ lây lan là nỗi sợ lớn nhất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), điều này có thể biến thành một cuộc tháo chạy ngân hàng, không đủ tài sản thế chấp trong hệ thống dự trữ và Fed sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc in tiền.

Tuy nhiên, điều này vẫn giống như "cầm dao đấu súng" khi tổng thống Joe Biden phát biểu trước quốc gia và nói rằng "không có gì phải lo lắng, tiền gửi của mọi người vẫn ở đó nếu cần dùng đến".

Giá vàng đã tăng trưởng khá tốt trong giai đoạn tháng 1 và 2/2023 do các kỳ vọng giảm lãi suất của Fed dẫn đến lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ và đồng USD giảm giá trị.

Sau đó các phát biểu “diều hâu” của Fed về việc cần phải tăng lãi suất nhanh và mạnh để chống lạm phát đã khiến giá vàng có lúc giảm mạnh.

Vàng là tài sản hữu hình, nguồn cung thì lại hạn chế. Vì những lý do này, trong các thời điểm khủng hoảng tài chính và bất ổn địa chính trị, vàng luôn được yêu thích hơn so với các loại tài sản khác. Điều này đem đến sự tăng giá vàng.

Các nghiên cứu của Hội đồng Vàng Thế giới đã chỉ ra rằng vàng luôn là tài sản bảo toàn giá trị hiệu quả trước lạm phát. Nhưng trong năm 2022, trong môi trường lãi suất tăng kết hợp với lạm phát cao chỉ mang lại sự tăng giá khiêm tốn cho vàng. Một khi lãi suất ổn định và giảm, vàng sẽ có xu hướng tăng giá trở lại.

Giá vàng miếng SJC tăng vọt sau phiên đấu thầu vàng

Ngày mai tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC

Đấu thầu vàng miếng ‘ế’ đến 80%, chuyên gia hiến kế giải pháp 'thoát hàng'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lai-suat-giam-nhieu-ngan-hang-trung-uong-khon-don-co-nen-tich-tru-vang-luc-nay-174483.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lãi suất giảm, nhiều ngân hàng trung ương khốn đốn, có nên tích trữ vàng lúc này?
POWERED BY ONECMS & INTECH