Lãi suất ngân hàng tiếp tục tăng “nóng”

22-12-2021 10:15|Minh Vũ

Thị trường bắt đầu bước vào giai đoạn cao điểm thanh toán và tín dụng cuối năm, lãi suất huy động dành cho khách hàng cá nhân tại các ngân hàng nhỏ tiếp tục tăng “nóng”.

Theo Bộ phận Phân tích Chứng khoán SSI (SSI Research), nghiệp vụ thị trường mở và mua ngoại tệ giao ngay đều không phát sinh giao dịch mới trong tuần giao dịch 13 - 17/12. Trong bối cảnh thị trường bắt đầu bước vào giai đoạn cao điểm thanh toán cuối năm, thanh khoản thị trường có dấu hiệu căng thẳng...

Kết tuần, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng tăng mạnh từ 0,16 đến 0,47 điểm % so với cuối tuần trước. Lãi suất kỳ hạn qua đêm ở mức 0,86%/năm (tăng 0,16 điểm %) và kỳ hạn 1 tuần là 1,1%/năm (tăng 0,31 điểm %).

Thậm chí, xu hướng tăng còn kéo dài đến phiên giao dịch đầu tuần này (20/12). Mức tăng có phần đáng chú ý khi lãi suất qua đêm đã vọt lên mức 1,15% và 1 tuần là 1,35%.

lai-suat-ngan-hang.png

SSI Research cho biết bước vào giai đoạn cao điểm thanh toán và tín dụng cuối năm, một số ngân hàng thương mại quy mô nhỏ đã điều chỉnh tăng nhẹ biểu lãi suất huy động dành cho khách hàng cá nhân, trong khi mặt bằng lãi suất huy động dành cho doanh nghiệp không có nhiều biến động lớn.

Cụ thể, mức tăng ghi nhận từ 0,1 – 0,3 điểm %, chủ yếu xảy ra ở các ngân hàng nhỏ như OCB, DongABank hay VietBank nhằm thu hút dòng tiền nhàn rỗi từ dân cư để có thể đảm bảo hoạt động cho vay cũng như nhu cầu khác trong giai đoạn cuối năm.

"Lãi suất tiết kiệm nhích tăng chủ yếu chỉ mang tính cục bộ, đặc biệt trong bối cảnh sức hấp dẫn của kênh tiền gửi giảm sút trước các kênh đầu tư khác", SSI Research đánh giá.

Nhìn chung, nhóm phân tích cho rằng mặt bằng lãi suất huy động vẫn đang được duy trì ở mức nền thấp, dao động từ 3 - 4%/năm đối với kỳ hạn dưới 6 tháng; 3,7 - 5%/năm đối với kỳ hạn 6 - 12 tháng và 4,2 - 6,5%/năm đối với kỳ hạn trên 12 tháng.

Trên thị trường ngoại hối, tỷ giá USD/VND trên thị trường liên ngân hàng đã hạn nhiệt so với tuần trước đó, khi giảm 0,4% trên thị trường liên ngân hàng và niêm yết tại các ngân hàng thương mại.

Nhìn chung, nhóm phân tích nhận định tỷ giá vẫn ở mức tương đối cao so với trước, khi trạng thái ngoại tệ trong hệ thống vẫn đang ở mức âm trong bối cảnh nhu cầu thanh toán cuối năm tăng mạnh.

Về cơ bản, đồng VND vẫn cho thấy sức mạnh của mình thông qua nguồn cung ngoại tệ vào Việt Nam vẫn duy trì tích cực. Cán cân thương mại thặng dư (11 tháng được điều chỉnh tăng, ước tính xuất siêu 1,46 tỷ USD) bên cạnh dòng vốn FDI giải ngân và dòng tiền kiều hối khả quan.

Mặt khác, tỷ giá trên thị trường tự do có biến động trái chiều, khi tăng 150 đồng/USD cho cả 2 chiều mua vào - bán ra lên 23.700 - 23.740, chủ yếu do chênh lệch giá vàng trong nước - quốc tế duy trì ở mức đỉnh – khoảng 12 triệu đồng/lượng.

Một ngân hàng bất ngờ tăng lãi suất tiết kiệm tất cả kỳ hạn

Techcombank (TCB) tiếp tục giảm lãi suất tiết kiệm lần 2 trong tháng

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lai-suat-ngan-hang-tiep-tuc-tang-nong-130617.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Lãi suất ngân hàng tiếp tục tăng “nóng”
    POWERED BY ONECMS & INTECH