Tài chính Ngân hàng

Lãi suất vay dần "dễ thở" hơn với người mua nhà, ngân hàng nào thấp nhất?

Linh Nhi 07/09/2023 13:53

Bên cạnh việc so sánh lãi suất vay mua nhà các ngân hàng để lựa chọn gói vay phù hợp, người mua hãy cân nhắc kỹ về dòng tiền và khả năng trả nợ.

Theo các khảo sát mới nhất nhất của chúng tôi, đầu tháng 9, lãi suất cho vay mua nhà giảm đáng kể. Hiện mức lãi suất dao động từ 4,99% đến dưới 12%/năm. Trong đó, nhiều ngân hàng thương mại lớn, ngân hàng nước ngoài đang áp dụng mức lãi suất từ 7-9,5%/năm. Với mức lãi suất như trên, một số nhà đầu tư đã có ý định vay mua nhà.

Một số ngân hàng khác có mức lãi vay trên 9%/năm, có thể kể đến như SeABank (9,29%/năm), UOB (9,49%/năm), Sacombank (9,5%/năm)...

Trong nhóm 4 ngân hàng Nhà nước, ngân hàng BIDV cho vay với mức lãi suất 7,8%/năm. Đây là con số khá tốt so với hầu hết các ngân hàng khác đang để mức lãi suất hơn 10%/năm. Bên cạnh đó, ngân hàng Vietcombank có lãi suất cho vay mua nhà ưu đãi cao nhất với 9,5%/năm; Vietinbank và Agribank có lãi suất cho vay mua nhà lần lượt là 8,2%/năm và 8%/năm.

Bên cạnh đó, nhiều ngân hàng thương mại tư nhân cũng áp dụng mức lãi suất dưới 10%/năm như TPBank (8%/năm), HDBank (8,2%/năm), VIB (8,5%/năm), Eximbank (8,5%/năm), SeABank (9,29%/năm), Sacombank (9,5%/năm)...

lãi suất cho vay áp dụng đến hết ngày 30/6 tới đối với người mua nhà là 8,2%/năm

Tuy nhiên, khách hàng cần lưu ý rằng, mức lãi suất này chỉ được áp dụng trong 3 - 6 tháng, cao nhất là 1 năm. Khi thời hạn ưu đãi kết thúc, đa phần ngân hàng đều tính theo lãi suất thả nổi, phổ biến ở mức 12 - 13,5%.

Ví dụ trường hợp của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB). Hiện đây là ngân hàng có lãi suất ưu đãi thấp nhất khi chỉ ở mức 4,99%/năm. Tuy nhiên, mức lãi suất này chỉ kéo dài trong 3 tháng đầu với các khoản vay có thời hạn trên 24 tháng.

Do đó, kể từ tháng thứ 4 trở đi, ngân hàng sẽ áp dụng lãi suất thả nổi theo lãi suất thị trường, rơi vào khoảng 13,75%/năm. Người đi vay cần tìm hiểu kỹ về chính sách và điều khoản của mỗi ngân hàng để tránh những hiểu lầm không đáng có.

Gói vay ưu đãi

Thấu hiểu những trăn trở kinh tế và mong muốn biến ước mơ của hàng triệu người Việt Nam thành hiện thực theo cách nhẹ nhàng nhất, Ngân hàng thương mại cổ phần Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank, mã chứng khoán: HDB) đã nhanh chóng triển khai chương trình “Ưu đãi vay, có nhà ngay” dành cho các khách hàng cá nhân với hạn mức lên tới 10.000 tỷ đồng, lãi suất chỉ từ 8,2%/năm, thời gian vay lên đến 35 năm.

Chương trình áp dụng cho khách hàng cá nhân vay mua nhà với số tiền tối thiểu 500 triệu đồng và thời hạn vay trên 5 năm. Lãi suất cho vay ưu đãi 8,2%/năm trong 3 tháng đầu hoặc 9,2%/năm trong 6 tháng đầu.

Một cách dễ hiểu, để thỏa mong ước sở hữu căn nhà 3 tỷ đồng nhưng chỉ có 1,5 tỷ đồng, khách hàng có thể vay ngân hàng 1,5 tỷ đồng trong 35 năm với lãi suất 8,2%/ năm trong 3 tháng đầu.

Như vậy, trong 3 tháng đầu, mỗi ngày, cả gốc và lãi cần chi trả chưa tới 500 nghìn đồng. Đây là khoản chi phí “nhẹ thở” cho một giấc mơ lớn như “an cư lạc nghiệp”.

Lãi suất vay dần

Cách tính lãi vay ngân hàng

Lãi vay ngân hàng để mua nhà được tính dựa trên các yếu tố như số tiền vay, thời hạn vay, lãi suất vay ngân hàng và hình thức vay. Cụ thể:

Tiền lãi vay = Số gốc tiền vay thực tế x lãi suất vay/12 tháng

Số tiền lãi này sẽ giảm dần theo thời gian do số tiền gốc giảm dần. Thông thường, lãi vay đã được tự động tính toán và thông báo đến người vay. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng các công cụ hoặc app tính lãi suất trên điện thoại để biết chính xác số tiền lãi thực trả.

Lưu ý: Thông tin về lãi suất cho vay của các ngân hàng chỉ mang tính chất tham khảo và có thể thay đổi trong từng thời kỳ. Quý độc giả vui lòng liên hệ đến chi nhánh ngân hàng gần nhất để được tư vấn cụ thể.

Cổ phiếu vua trở lại đường đua, chuyên gia khuyến nghị 3 mã ngân hàng có tiềm năng tăng hơn 30%

Gửi tiền tiết kiệm ngân hàng nào có lãi suất cao nhất tháng 9/2023?

VPBank (VPB): Khối ngoại chi hơn 430 tỷ đồng mua ròng hơn 20 triệu cổ phiếu

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lai-suat-vay-dan-de-tho-hon-voi-nguoi-mua-nha-ngan-hang-nao-thap-nhat-199568.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lãi suất vay dần "dễ thở" hơn với người mua nhà, ngân hàng nào thấp nhất?
POWERED BY ONECMS & INTECH