Thế giới

Lạm phát hạ nhiệt quá nhanh, ECB có thể cắt giảm lãi suất ngay trong tháng 10

Diệp Thảo 07/10/2024 13:10

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Pháp, Francois Villeroy de Galhau, cho biết ECB có khả năng sẽ cắt giảm lãi suất vào ngày 17/10 tới.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đang đối mặt với áp lực lớn trong việc điều chỉnh chính sách tiền tệ khi tăng trưởng kinh tế yếu đi và lạm phát có nguy cơ không đạt mục tiêu 2%. Thống đốc Ngân hàng Trung ương Pháp, Francois Villeroy de Galhau, cho biết ECB có khả năng sẽ cắt giảm lãi suất vào ngày 17/10 tới, nhằm đối phó với những thách thức này.

Trong năm nay, ECB đã hai lần giảm lãi suất từ mức cao kỷ lục và thị trường dự đoán ngân hàng này sẽ tiếp tục đẩy nhanh quá trình nới lỏng chính sách tiền tệ với các đợt giảm lãi suất vào tháng 10 và tháng 12. Điều này xuất phát từ việc áp lực lạm phát đang giảm nhanh hơn dự đoán của các nhà hoạch định chính sách.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ La Repubblica, ông Villeroy cho biết rằng, trong hai năm qua, rủi ro chính của ECB là lạm phát vượt mục tiêu 2%. Tuy nhiên, hiện tại, nguy cơ ngược lại cũng đang xuất hiện khi lạm phát có thể thấp hơn mức mục tiêu do tăng trưởng kinh tế yếu và chính sách tiền tệ thắt chặt kéo dài quá lâu.

Lạm phát hạ nhiệt quá nhanh, ECB có thể cắt giảm lãi suất ngay trong tháng 10 - ảnh 1
Ảnh minh họa

Chủ tịch ECB Christine Lagarde cũng đã đưa ra tín hiệu mạnh mẽ về khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng 10 và các nhà hoạch định chính sách đã bày tỏ sự ủng hộ với quyết định này.

Villeroy dự đoán rằng ECB sẽ tiếp tục giảm lãi suất trong năm sau và quay trở lại mức lãi suất "trung lập" — mức lãi suất không làm chậm cũng không kích thích tăng trưởng — vào khoảng năm 2025. Ông nhấn mạnh rằng, nếu lạm phát duy trì ổn định ở mức 2% trong năm sau và tăng trưởng kinh tế ở châu Âu vẫn còn chậm chạp, thì ECB không có lý do gì để tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt.

Liên quan đến sự gia tăng giá dầu do tình hình căng thẳng ở Trung Đông, Villeroy cho biết ECB thường bỏ qua những cú sốc như vậy nếu chúng chỉ mang tính tạm thời và không ảnh hưởng đến các giá cả.

Ông cũng cảnh báo rằng mặc dù chiến thắng trước lạm phát đã gần kề, nhưng không nên chủ quan và nới lỏng các biện pháp đã đề ra trước đó.

Nhìn chung, các động thái sắp tới của ECB cho thấy một cam kết mạnh mẽ trong việc ổn định lạm phát và tăng trưởng kinh tế ở châu Âu, đồng thời điều chỉnh chính sách tiền tệ để phù hợp với tình hình kinh tế hiện tại.

Theo Reuters

>> Nhận ‘tín hiệu’ từ Fed, một loạt NHTW hàng đầu thế giới hướng tới hạ lãi suất: Kinh tế toàn cầu sắp bước vào thời kỳ mới

Nóng: Đi trước Fed, ECB hạ lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2019

ECB cắt giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ 2019?

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/lam-phat-ha-nhiet-qua-nhanh-ecb-co-the-cat-giam-lai-suat-ngay-trong-thang-10-127838.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Lạm phát hạ nhiệt quá nhanh, ECB có thể cắt giảm lãi suất ngay trong tháng 10
POWERED BY ONECMS & INTECH