Quốc tế

Láng giềng Việt Nam xây 'siêu sân bay' ở độ cao 3.000m, hơn 4.000 công nhân thi công trong tình trạng thiếu oxy

Phương Nhi 09/04/2024 - 11:34

Đây cũng là sân bay duy nhất nằm ở độ cao này tại khu vực Tân Cương.

Sân bay Tashkurgan Khunjerab nằm ở độ cao 3.258m so với mực nước biển, là sân bay vận tải xa nhất về phía Tây của Trung Quốc.

Sân bay này sở hữu đường băng dài 3.800m, có thể đáp ứng 1.900 chuyến bay cất và hạ cánh mỗi năm, tiếp đón khoảng 160.000 hành khách cùng 400 tấn hàng hóa, thư tín.

Được biết, sân bay Tashkurgan Khunjerab nằm ở trung tâm cao nguyên Pamir, là nơi tọa lạc của 4 trong số 12 ngọn núi tuyết có độ cao trên 8.000m trên thế giới. Nơi này còn có cảng Khunjerab là cảng biên giới cao nhất thế giới.

Đây cũng là sân bay duy nhất nằm ở độ cao này tại Tân Cương. Nơi đây có thể thay thế sân bay Kashgar để trở thành sân bay cực Tây của "quốc gia tỷ dân".

Công trình được khởi công vào năm 2020 với số vốn đầu tư hơn 1,6 tỷ nhân dân tệ, tương đương 229 triệu USD. Được biết, quá trình xây dựng sân bay trên cao nguyên Pamir không hề dễ dàng, với tình trạng thiếu oxy và thời tiết lạnh giá đã ảnh hưởng đến hiệu suất của công nhân sân bay và làm chậm tiến độ của dự án.

Láng giềng Việt Nam xây 'siêu sân bay' ở độ cao 3.000m, hơn 4.000 công nhân thi công trong tình trạng thiếu oxy
Sân bay Tashkurgan Khunjerab

"Đây là một trong những nhiệm vụ khó khăn nhất mà tôi từng đảm nhận", Xu Changjiu, Giám đốc kỹ thuật khu vực nhà ga sân bay, người đã làm việc trong lĩnh vực kỹ thuật sân bay hơn 20 năm, cho biết.

Vào tháng 9/2020, ông Xu lần đầu tiên đến Taxkorgan để khảo sát địa điểm xây dựng với hơn 100 công nhân, nhưng không lâu sau đó, họ bắt đầu bị say độ cao với triệu chứng sốt nhẹ, chóng mặt và thậm chí nôn mửa.

Khi công nhân phải vật lộn để thích nghi với khí hậu cao nguyên, nhiều cư dân Tajik đã mang bánh mì và trà nóng từ nhà đến để chiêu đãi họ, một số còn hỗ trợ công việc vận chuyển bê tông.

Đầu năm 2022, với sự nỗ lực phối hợp của hơn 4.000 công nhân, khu vực bay và nhà ga của sân bay đã được hoàn thành theo đúng kế hoạch, vượt qua kiểm tra nghiệm thu.

Láng giềng Việt Nam xây 'siêu sân bay' ở độ cao 3.000m, hơn 4.000 công nhân thi công trong tình trạng thiếu oxy
Toàn cảnh sân bay Tashkurgan Khunjerab

Tajik Taxkorgan là huyện tự trị duy nhất ở Trung Quốc với hơn 80% trong số khoảng 40.000 cư dân thuộc nhóm dân tộc Tajik. Việc không thể tiếp cận với giao thông thuận tiện và hiệu quả đã hạn chế sự phát triển kinh tế xã hội của khu vực.

Sân bay Tashkurgan Khunjerab được kỳ vọng sẽ giúp giảm thời gian đi lại, thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch trong khu vực.

"Trước đây, tôi phải mất 40 đến 50 giờ di chuyển bằng xe buýt và tàu hỏa để đến Bắc Kinh. Nhờ có sân bay mới, thời gian được rút ngắn xuống chỉ còn 8 giờ", Mirsayip Nuralip, một cư dân Tajik, cho biết.

"Sân bay mới đóng vai trò tích cực trong việc cải thiện giao thông địa phương, thúc đẩy du lịch và mở cửa ra thế giới", ông Zapar Atawulla, một quan chức địa phương, nhận định.

Trong thời gian tới, Tân Cương dự kiến sẽ đẩy nhanh hơn việc xây dựng các sân bay. Trước mắt, 15 sân bay dân sự dự kiến sẽ được xây hoặc đang xây dựng, nâng tổng số sân bay dân sự trong khu vực lên con số 37.

>> Láng giềng Việt Nam xây 'siêu sân bay' đẳng cấp thế giới trị giá 37.000 tỷ đồng: 100% do Trung Quốc xây dựng, huy động tới gần 3.500 kỹ sư

Láng giềng Việt Nam chính thức vận hành siêu dự án thủy điện: Tạo ra 7,3 tỷ kWh điện, xây 12 năm mới xong

Láng giềng Việt Nam được Apple 'chọn mặt gửi vàng' xây nhà máy, CEO Tim Cook sắp tới thăm ngay trong tháng 4

Xây siêu công trình dễ như 'chơi đồ hàng', láng giềng Việt Nam gây 'choáng' khi hoàn thành tòa nhà 'chọc trời' cao 57 tầng chỉ trong 19 ngày

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lang-gieng-viet-nam-xay-sieu-san-bay-o-do-cao-3000m-hon-4000-cong-nhan-thi-cong-trong-tinh-trang-thieu-oxy-229991.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Láng giềng Việt Nam xây 'siêu sân bay' ở độ cao 3.000m, hơn 4.000 công nhân thi công trong tình trạng thiếu oxy
POWERED BY ONECMS & INTECH