Lãnh đạo Sun Group, BRG, Vingroup đề xuất cải cách visa, giảm thuế để hồi phục ngành du lịch

15-03-2023 14:55|Băng Băng

Nhận định vai trò quan trọng của thị trường khách quốc tế đối với du lịch Việt Nam, các doanh nghiệp bao gồm Sun Group, BRG, Vingroup đã “hiến kế” tháo gỡ nút thắt ngành.

Lãnh đạo Sun Group, BRG, Vingroup đề xuất cải cách visa, giảm thuế đề hồi phục ngành du lịch
Thủ tướng Phạm Minh Chính (Nguồn: VGP)

Ngày 15/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về du lịch năm 2023 với chủ đề “Đẩy nhanh phục hồi – Tăng tốc phát triển”.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch HĐQT Sun Group Đặng Minh Trường cho rằng để có những đột phá hơn, có tính cạnh tranh trong tương lai và bền vững trong lĩnh vực du lịch, Việt Nam phải có những cải cách mạnh hơn nữa.

Ông Trường dẫn chứng và nhấn mạnh nếu như không có các giải pháp đột phá ngay bây giờ thì Việt Nam sẽ về sau: “Năm 2019 chúng ta đón 18 triệu lượt khách thì Thái Lan họ đón 40 triệu, 2023 chúng ta mục tiêu là 8 triệu thì họ đã đón 25 triệu và theo báo cáo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thì năm 2030 chúng ta đón 35 triệu, thì Thái Lan đến năm 2027 họ là 80 triệu khách".

Để phát triển du lịch trong thời gian tới, lãnh đạo Sun Group đưa ra 2 đề xuất.

Thứ nhất, các bộ, ngành sớm xem xét phân tích, đánh giá, trình Thủ tướng Chính phủ, báo cáo Quốc hội để sửa đổi bổ sung các quy định của Luật Xuất nhập cảnh.

Chúng tôi mong muốn các quy trình được rút gọn làm sao chỉ trong 1 kỳ họp là xong và có thể có hiệu lực ngay từ tháng 1/2023. Cụ thể, các nội dung tăng thời hạn thị thực đối với khách du lịch quốc tế 90-180 ngày, thời gian tạm trú từ 30-45 ngày và cho phép nhập cảnh nhiều lần; đối với các quốc gia đơn phương miễn thị thực nhập cảnh, tăng từ 15 ngày lên 30 -45 ngày và cũng cho nhập cảnh nhiều lần".

Đề xuất thứ hai là Việt Nam cần nghiên cứu đề xuất gia hạn hoặc mở rộng các đối tượng, các quốc gia có thể được miễn visa đơn phương, trong đó có những thị trường trọng điểm.

Lãnh đạo Sun Group, BRG, Vingroup đề xuất cải cách visa, giảm thuế đề hồi phục ngành du lịch
Lãnh đạo Vingroup và Sun Group

"Ngày 4/11/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 143 giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì đề xuất giải pháp nghiên cứu mở rộng đối tượng miễn visa nhập cảnh đơn phương. Chúng tôi mong muốn trong thời gian tới sớm ban hành nghị quyết về vấn đề này, có thể trước mùa du lịch mùa hè để chúng ta đón du khách, thực hiện mong muốn đón 8 triệu khách, thậm chí còn hơn trong năm 2023", Chủ tịch HĐQT Sun Group nói.

Cũng tại hội nghị, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn BRG Nguyễn Thị Nga cho rằng, trong thời gian qua, Chính phủ đã luôn quan tâm theo sát thúc đẩy phục hồi du lịch Việt Nam. Minh chứng là một năm có rất nhiều cuộc họp của Chính phủ và các bộ, ngành để chỉ đạo phục hồi phát triển du lịch.

Đặc biệt, Việt Nam đã mở cửa du lịch khi vẫn còn dịch COVID-19 trên thế giới. Điều này đã cứu vãn các doanh nghiệp du lịch nói riêng và các doanh nghiệp khác liên quan. Điều này cũng được ghi nhận khi các nước xung quanh cũng chưa dám mở cửa.

Đại diện Tập đoàn BRG cho biết Tập đoàn đang vận hành nhiều khách sạn và khu nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế và được các tập đoàn quốc tế top đầu của thế giới quản lý. "Vì vậy, đối tượng chính của chúng tôi hiện nay đang có mức chi trả của du lịch cấp cao, gấp 2-3 lần mức của khách du lịch quốc tế đến với Việt Nam, từ 200-300USD/ngày và thường ở 3-4 ngày. Chúng tôi có thế mạnh là kết hợp du lịch khách sạn với golf. Chưa bao giờ chúng ta có nhiều khách du lịch đến Việt Nam để chơi golf như hiện nay và du lịch golf của chúng ta đã được thế giới công nhận là điểm du lịch chơi golf tốt nhất".

Lãnh đạo Sun Group, BRG, Vingroup đề xuất cải cách visa, giảm thuế đề hồi phục ngành du lịch
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn BRG Nguyễn Thị Nga

Về thuế, chưa nói đến thuế thu nhập nhưng nếu tính đến doanh thu thì nộp thuế 10% VAT và 20% thuế tiêu thụ đặc biệt. Hiện nay đang ở mức cao vì các nước xung quanh chỉ từ 5%-7%,vì vậy, đề nghị Chính phủ nghiên cứu để điều chỉnh mức thuế này cho phù hợp nhằm thu hút khách du lịch nhiều hơn.

Bên cạnh đó, cần đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch sẽ mang lại hiệu quả cao.

Về khách sạn, năm 2022, Tập đoàn BRG có 652.000 lượt khách, năm 2023 kế hoạch đặt ra là đạt 1 triệu lượt khách hạng sang.

Về golf, năm 2022, Tập đoàn BRG có 30.000 vòng chơi, năm 2023 đặt kế hoạch đạt 380.000 vòng chơi, hằng năm đều tổ chức các giải golf quốc tế cho khu vực. Đây cũng là hướng phát triển cho du lịch Việt Nam để thu hút khách quốc tế.

Trong thời gian tới, BRG có một số đề xuất:

Tăng cường tập trung quảng bá cho du lịch và tiếp thị hình ảnh thương hiệu du lịch quốc gia. Trong đó, Chính phủ cần tăng ngân sách cho công tác này.

Nên ưu tiên đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng du lịch. Đồng thời, xây dựng bản sắc văn hóa du lịch cho từng vùng, từng miền.

Đối với vấn đề visa, đề nghị tăng hạn visa từ 2 đến 4 tuần cho khách có thời gian đi du lịch nhiều hơn, chi nhiều tiền cho du lịch để doanh thu du lịch của chúng ta được tăng hơn.

Lãnh đạo Vingroup cũng bày tỏ nhất trí với những đề xuất về giải pháp như quảng bá về thị trường, mở rộng chính sách cấp thị thực, ưu đãi hợp lý về thuế… để thu hút khách du lịch và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch phát triển.

Tổng Giám đốc Tập đoàn VinGroup Nguyễn Việt Quang chia sẻ "Chúng tôi cho rằng để hiện thực hóa cam kết mang đến dịch vụ đẳng cấp, trải nghiệm xuất sắc thì việc không ngừng phát triển những sản phẩm mới kết hợp nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí, khám phá, thể thao hấp dẫn đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách chính là điều kiện tiên quyết".

"Chúng tôi cũng đưa ra những sản phẩm mới đón đầu xu hướng thế giới như nghỉ dưỡng phục hồi, nghỉ dưỡng biển kết nối gia đình, nghỉ dưỡng tại resort 5 sao; hội họp kết hợp du lịch giải trí (MICE)".

Bên cạnh chiến lược đầu tư bài bản sản phẩm phục vụ, Vinpearl còn chủ động phát triển các thị trường khách quốc tế tiềm năng, tạo động lực mới cho du lịch Việt Nam.

Thời gian qua, ngoài thị trường truyền thống là các nước Đông Nam Á; Nga, Trung Quốc, Vinpearl đã bắt đầu khai thác nguồn khách mới từ Hàn Quốc, Ấn Độ, Australia và New Zealand và đã đạt được những thành tựu khả quan.

Vingroup ký kết hợp tác toàn diện với Mitsubishi Corporation

'Trình làng' quân bài chiến lược của tỷ phú Phạm Nhật Vượng trong kế hoạch xây dựng hệ sinh thái cho giới siêu giàu Việt Nam

Cổ phiếu đáng chú ý ngày 28/3: KBC, HPG, VHM

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lanh-dao-sun-group-brg-vingroup-de-xuat-cai-cach-visa-giam-thue-de-hoi-phuc-nganh-du-lich-173700.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lãnh đạo Sun Group, BRG, Vingroup đề xuất cải cách visa, giảm thuế để hồi phục ngành du lịch
POWERED BY ONECMS & INTECH