Liên danh Đèo Cả thực hiện gói thầu hơn 3.800 tỷ thuộc dự án cầu dây văng lớn thứ hai Việt Nam
Đây là cây cầu dây văng lớn thứ hai tại Việt Nam, chỉ sau cầu Cần Thơ và ngang bằng cầu Vàm Cống.
Theo thông tin từ Ban Quản lý 85 (Bộ Giao thông vận tải), đơn vị này vừa phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho Gói thầu 15-XL bao gồm hạng mục thi công xây dựng cầu Đại Ngãi 1 và đường dẫn hai đầu cầu.
Đây là một phần của dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60, thuộc địa phận hai tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng.
Theo Quyết định số 3665, nhà thầu được lựa chọn thực hiện Gói thầu 15-XL là liên danh Cầu Đại Ngãi 1 bao gồm các đơn vị: CTCP Tập đoàn Đèo Cả, CTCP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam, CTCP Đầu tư và Xây dựng Thái Yên, CTCP Tập đoàn Thành Long, CTCP Xây dựng Hạ tầng Bắc Trung Nam, CTCP Đầu tư Xây dựng Hạ tầng Khang Nguyên, CTCP Xây dựng và Đầu tư 492 và Công ty TNHH Tập đoàn Định An.
Bối cảnh 3D cầu Đại Ngãi 1. Nguồn ảnh: VnExpress |
Gói thầu có giá trị 3.867 tỷ đồng và thời gian thực hiện là 1.250 ngày, tính từ ngày ký hợp đồng xây dựng.
Được biết, cầu Đại Ngãi 1 có tổng chiều dài 3,03km, trong đó phần cầu chính dài 2,59km, rộng 21,5m, bắc qua luồng Định An trên sông Hậu.
Cầu chính được thiết kế dạng dây văng với hai trụ tháp hình chữ A cao 110m (tính từ mặt cầu). Sơ đồ nhịp chính gồm ba nhịp (210+450+210m).
Đây là cây cầu dây văng lớn thứ hai tại Việt Nam, chỉ sau cầu Cần Thơ và ngang bằng cầu Vàm Cống. Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành vào năm 2028.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 có tổng chiều dài 15km. Điểm đầu của dự án giao với Quốc lộ 54 tại xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh, trong khi điểm cuối kết nối với Quốc lộ Nam Sông Hậu tại xã Long Đức, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng.
Đây là dự án thuộc nhóm A được xếp vào loại công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt với tổng mức đầu tư 7.962 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước. Toàn dự án bao gồm 5 nút giao, 7 cầu và được chia thành 4 gói thầu xây lắp.
Khi hoàn thành, cầu Đại Ngãi cùng với các cây cầu như Rạch Miễu, Hàm Luông và Cổ Chiên sẽ góp phần nâng cao năng lực vận tải cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Công trình không chỉ tạo điều kiện kết nối giao thông thuận lợi giữa các tỉnh duyên hải phía Nam và TP. HCM mà còn rút ngắn thời gian di chuyển, giảm chi phí vận tải, mở rộng cơ hội giao thương và giải quyết tình trạng phụ thuộc vào Quốc lộ 1.
Theo ước tính, tuyến cầu Đại Ngãi sẽ giúp rút ngắn khoảng 80km so với Quốc lộ 1 khi di chuyển từ Cà Mau, Sóc Trăng và Bạc Liêu đến TP. HCM.