Liệu tăng trưởng tín dụng năm 2023 có đạt được kế hoạch đã đề ra?

06-07-2023 08:00|Đức Anh

Theo các chuyên gia, tăng trưởng tín dụng dự kiến sẽ tích cực hơn trong nửa cuối năm 2023 sau diễn biến ảm đạm trong những tháng đầu năm dựa trên chính sách hạ lãi suất của NHNN.

Theo báo cáo Triển vọng thị trường chứng khoán nửa cuối năm 2023, Chứng khoán KB (KBSV) cho rằng tăng trưởng tín dụng dự kiến sẽ tích cực hơn trong nửa cuối năm 2023 sau diễn biến ảm đạm trong những tháng đầu năm dựa trên chính sách hạ lãi suất của NHNN giúp các NHTM điều chỉnh lãi suất cho vay, từ đó thúc đầy cầu tín dụng.

Việc giải ngân vốn cho vay đang tồn tại các vấn đề như nhu cầu vay vốn của các doanh nghiệp chưa cao do triển vọng kinh tế không tích cực, các ngân hàng thận trọng hơn trong việc giải ngân cho khách hàng có rủi ro lớn. Do vậy, KBSV cho rằng tăng trưởng tín dụng cả năm 2023 có thể sẽ không hoàn thành kế hoạch 14% mà NHNN đặt ra.

Thứ hai, chất lượng tài sản của toàn ngành vẫn là vấn đề cần lưu tâm, dù vậy các chuyên gia kỳ vọng việc NHNN ban hành Thông tư 02 sẽ hỗ trợ giảm bớt áp lực gia tăng tỷ lệ nợ xấu cho các ngân hàng, và phần nào giảm chi phí dự phòng trong 2 quý tới.

Thứ ba, tốc độ giảm của NIM được hãm lại sau khi NHNN đã điều chỉnh hạ lãi suất, thậm chí một số ngân hàng sẽ có sự cải thiện về NIM do tốc độ giảm lãi suất cho vay có độ trễ với lãi luất huy động.

5 tháng đầu năm, tăng trưởng thu nhập có sự phân hoá giữa các ngân hàng. Tổng thu nhập hoạt động của 27 ngân hàng niềm yết đạt 140.558 tỷ đồng, tăng nhẹ 2,3% so với cùng kỳ năm trước. Nhóm ngân hàng quốc doanh (VCB, BID, CTG) có kết quả tích cực nhất với mức tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 22,9% so với cùng kỳ, nhóm NHTM tư nhân lớn (TCB, MBB, VPB, ACB, STB) giảm nhẹ 2%.

Tăng trưởng thu nhập của toàn ngành chủ yếu được hỗ trợ bởi sự duy trì đà tăng của thu nhập lãi thuần, bù đắp cho sự sụt giảm đang kể từ thu ngoài lãi khi nguồn phí từ Bancassurance, IB giảm tốc trong thời gian qua. Lãi suất danh mục cho vay toàn ngành quý 1 tăng lên mức 8,53% (tăng 0,61 điểm% so với quý trước) nhờ mặt bằng lãi suất trong quý 1 vẫn ở mức cao.

Việc tăng lãi suất huy động trong tháng 11 và tháng 12 năm ngoái đã bắt đầu phản ánh vào chi phí vốn của các ngân hàng trong quý 1/2023, ghi nhận mức tăng 0,92 điểm % so với quý trước, lên mức 5,47%. Từ đó, NIM toàn ngành tiếp tục giảm 0,21 điểm %, về mức 3,64%.

Thống đốc NHNN: Tăng tiếp cận tín dụng là vấn đề cần nhiều giải pháp

Thông tư 06 khiến tăng trưởng tín dụng chỉ đạt 10%?

Đã có 2 ngân hàng triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lieu-tang-truong-tin-dung-nam-2023-co-dat-duoc-ke-hoach-da-de-ra-190827.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Liệu tăng trưởng tín dụng năm 2023 có đạt được kế hoạch đã đề ra?
POWERED BY ONECMS & INTECH