Lộ bí mật 'đẩy' lợi nhuận của Samsung tăng vọt 932% chỉ trong 1 quý, vượt qua Apple để dẫn đầu thế giới

30-04-2024 19:12|Mai Chi

Samsung Electronics cho biết doanh thu của hãng đạt 71.920 tỷ won (khoảng 52,3 tỷ USD) trong quý I.

Theo thông tin từ Samsung Electronics, công ty đã ghi nhận bước tiến vượt bậc trong quý đầu năm với lợi nhuận tăng vọt 932,8% - gấp gần 10 lần so với cùng kỳ năm trước. Tính đến cuối quý I, doanh thu của Samsung đạt 71.920 tỷ won (khoảng 52,3 tỷ USD), tăng gần 13% so với cùng kỳ năm trước, cùng với lợi nhuận hoạt động đạt 6.610 tỷ won.

Với kết quả này, Samsung đã vượt qua Apple trở thành nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới trong quý I/2024.

Các con số này đồng bộ với dự báo ban đầu của công ty từ đầu tháng 4, khi Samsung cho biết lợi nhuận hoạt động trong quý I có thể tăng lên 6.600 tỷ won, tăng 931% so với cùng kỳ năm trước. Công ty cũng dự kiến doanh thu quý đầu tiên đạt 71.000 tỷ won.

Để đạt được thành tích ấn tượng này, bên cạnh doanh thu từ sản phẩm điện thoại thông minh Galaxy S24 thì nguyên nhân chính là nhờ giá bán chip nhớ cao hơn. Trong bối cảnh thị trường chip hồi phục và nhu cầu ngày càng tăng thì Samsung hoàn toàn có thể lạc quan về mảng bán dẫn của doanh nghiệp.

Lộ bí mật 'đẩy' lợi nhuận của Samsung tăng vọt 932% chỉ trong 1 quý, vượt qua Apple để dẫn đầu thế giới
Doanh thu của Samsung đạt 71.920 tỷ won (khoảng 52,3 tỷ USD) trong quý I

Theo nhận định của Samsung, trong quý II tới đây, ngành công nghiệp này dự kiến sẽ vẫn tăng trưởng vững chắc nhờ nhu cầu về Trí tuệ Nhân tạo (AI) tạo sinh.

Ngoài ra, việc đồng won Hàn Quốc giảm giá gần 7% so với đồng USD từ đầu năm tới nay đã tác động tích cực đến doanh thu xuất khẩu cũng như lợi nhuận hoạt động toàn công ty.

Samsung, một trong những tên tuổi hàng đầu trong ngành điện tử của Hàn Quốc, đã phải chịu những tổn thất lớn trong năm trước do ngành công nghiệp chip gặp khó khăn do sự suy giảm nhu cầu sau đại dịch COVID-19.

Doanh nghiệp này là nhà sản xuất chip nhớ DRAM lớn nhất thế giới, loại chip này thường được sử dụng trong nhiều thiết bị tiêu dùng như điện thoại thông minh và máy tính.

Các nhà phân tích tin rằng lợi nhuận đột ngột của Samsung là kết quả của sự tăng giá của chip nhớ trong một chu kỳ phục hồi mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi sự phát triển của trí tuệ nhân tạo. Họ dự đoán rằng công ty sẽ đưa ra những dự báo tích cực hơn về thị trường chip nhớ và nhấn mạnh sự cam kết của mình trong kỷ nguyên AI, bao gồm các giải pháp HBM (HBM3E 12GB, HBM4) và công nghệ đóng gói.

Với việc các mô hình AI trở nên phức tạp hơn và dữ liệu ngày càng lớn, nhu cầu về các chip nhớ có dung lượng cao và tốc độ nhanh hơn cũng đang tăng. Theo số liệu do Bộ Thương mại Hàn Quốc công bố, chất bán dẫn là mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Hàn Quốc và đạt kim ngạch 11,7 tỷ USD trong tháng 3/2024.

Trong một báo cáo mới, nhà phân tích Kim của Daiwa Capital Markets, một công ty nghiên cứu thị trường, dự đoán rằng sự tăng giá của chip nhớ sẽ tiếp tục thúc đẩy doanh thu của Samsung trong quý II, đặc biệt là do sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo và hậu quả của trận động đất ở Đài Loan.

Ông Kim cho biết, "Chúng tôi đặc biệt kỳ vọng giá cả sẽ tiếp tục tăng cao hơn do trận động đất ở Đài Loan", một sự kiện đã tạm thời ảnh hưởng đến sản xuất của các công ty như TSMC và Micron.

Các nhà phân tích tại Citi tin rằng mảng kinh doanh bộ nhớ flash NAND của Samsung sẽ có triển vọng tích cực do nhu cầu tính toán của AI. NAND là một loại chip nhớ quan trọng khác, song song với DRAM.

"Chúng tôi dự đoán rằng ổ cứng (HDD) sẽ là điểm nút tiếp theo trong lĩnh vực của AI, đặc biệt là trong việc đào tạo AI, và dự đoán rằng Samsung Electronics sẽ là một trong những người hưởng lợi chính từ nhu cầu sử dụng ổ cứng thể rắn (SSD) cho việc đào tạo AI", nhận định từ các nhà phân tích của Citi.

Trên toàn cầu, nhiều quốc gia đang cạnh tranh để sản xuất các loại chất bán dẫn tiên tiến. Vừa đầu tháng này, chính phủ Mỹ đã đồng ý cấp khoản tài trợ lên đến 6,4 tỷ USD cho Samsung nhằm thúc đẩy sản xuất chip tại Texas. Micron và TSMC cũng sẵn sàng nhận được các khoản tài trợ tương tự để thúc đẩy sản xuất chip tại Mỹ, sau nhiều thập kỷ sản xuất chip tập trung ở châu Á.

>> Được Samsung 'rót' 7,5 tỷ USD, tỉnh có 3 thành phố 'trở mình' thành cứ điểm sản xuất điện thoại di động hàng đầu thế giới

Tập đoàn bất động sản hàng đầu Việt Nam 'bắt tay' với thành viên Samsung

Nhà máy Samsung Thái Nguyên lập kỷ lục sản xuất 1 tỷ chiếc điện thoại thông minh

Được Samsung 'rót' 7,5 tỷ USD, tỉnh có 3 thành phố 'trở mình' thành cứ điểm sản xuất điện thoại di động hàng đầu thế giới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lo-bi-mat-day-loi-nhuan-cua-samsung-tang-vot-932-chi-trong-1-quy-vuot-qua-apple-de-dan-dau-the-gioi-232994.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lộ bí mật 'đẩy' lợi nhuận của Samsung tăng vọt 932% chỉ trong 1 quý, vượt qua Apple để dẫn đầu thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH