Được Samsung 'rót' 7,5 tỷ USD, tỉnh có 3 thành phố 'trở mình' thành cứ điểm sản xuất điện thoại di động hàng đầu thế giới

10-04-2024 21:10|Mai Chi

Từ dự án đầu tiên với số vốn 2 tỷ USD vào năm 2013, giờ đây Samsung đã đầu tư hơn 7,5 tỷ USD vào tỉnh này.

Từ dự án đầu tiên với số vốn 2 tỷ USD vào năm 2013, giờ đây Samsung đã đưa Thái Nguyên trở thành cứ điểm sản xuất điện thoại di động hàng đầu thế giới với tổng vốn đầu tư hơn 7,5 tỷ USD.

Tháng 4/2023, Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập đồng thời đánh dấu chặng đường 15 năm Tập đoàn Samsung đầu tư quy mô lớn tại Việt Nam.

SEVT đã tạo ra một kỷ lục khi chỉ trong 20 ngày đầu tiên đi vào hoạt động đã xuất khẩu 90 triệu USD, một con số không tưởng, chưa từng có trong lịch sử của Samsung Mobile toàn cầu. Ngay năm đầu tiên, SEVT đã đạt doanh thu gần 8 tỷ USD.

Tỉnh trung du miền núi có 3 đến thành phố, được Samsung đầu tư hơn 7 tỷ USD
Nhà máy Samsung Thái Nguyên được thành lập năm 2013

>> Địa phương là 'gà đẻ trứng vàng' của Thái Nguyên 'ráo riết' tìm chủ đầu tư cho dự án khu đô thị nghìn tỷ

Sau 10 năm thành lập, SEVT đã sản xuất 925 triệu điện thoại, một con số đáng mơ ước của bất kỳ nhà máy nào trên thế giới.

Kỳ tích không chỉ với Samsung mà còn là bước ngoặt của tỉnh Thái Nguyên, ‘tiếng lành đồn xa’ rất nhiều các nhà đầu tư trong chuỗi cung ứng toàn cầu đã đổ về địa phương, góp phần tích cực đưa Thái Nguyên trở thành một trong những đầu tàu của cả nước về giá trị sản xuất công nghiệp và giá trị xuất khẩu.

Tính đến hết năm 2023, SEVT đã tạo cơ hội việc làm cho 150.000 người, trong đó hơn 79.000 nhân viên tới từ thái Nguyên, chiếm 52,6%, bao gồm cả người ở các dân tộc thiểu số, vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa. Lũy kế trong 10 năm, Samsung đã đóng góp cho ngân sách nhà nước 24.300 tỷ đồng.

Đồng thời sau 15 năm, Samsung hiện là nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đã tăng gấp gần 30 lần, lên tới khoảng 20 tỷ USD. Samsung hiện có 6 nhà máy, 1 trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (R&D) và 1 pháp nhân bán hàng.

Trong đó, SEV (Bắc Ninh) và SEVT (Thái Nguyên) là hai nhà máy sản xuất điện thoại di động lớn nhất của Samsung trên toàn cầu. SEHC (TP. HCM) là nhà máy điện tử gia dụng lớn nhất tại Đông Nam Á.

Thái Nguyên cách trung tâm thủ đô Hà Nội 75km, và là tỉnh nằm trong Vùng thủ đô Hà Nội, có diện tích tự nhiên khoảng 3.550km2 với dân số khoảng 1,3 triệu người (2022). Tỉnh Thái Nguyên được xem là một trong những trung tâm chính trị, kinh tế của khu vùng Trung du miền núi Đông Bắc, đồng thời còn là cửa ngõ giao lưu kinh tế, xã hội giữa vùng Trung du miền núi với vùng đồng bằng Bắc bộ. Tỉnh Thái Nguyên hiện có 3 thành phố gồm: Thành phố Thái Nguyên, Thành phố Sông Công và Thành phố Phổ Yên.

Tỉnh trung du miền núi có 3 đến thành phố, được Samsung đầu tư hơn 7 tỷ USD
Bản đồ tỉnh Thái Nguyên

Theo Quyết định quy hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến 2050, phấn đấu xây dựng tỉnh Thái Nguyên đạt tiêu chuẩn để trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, xanh, thông minh, có bản sắc rõ ràng; là một trong những trung tâm công nghiệp hiện đại của vùng Thủ đô Hà Nội và cả nước.

Trong quý I/2024, hoạt động thu hút đầu tư tại Thái Nguyên tăng trưởng mạnh mẽ, tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội của cả nước. Cụ thể, toàn tỉnh có 7 dự án FDI cấp mới với tổng số vốn đăng ký đạt 470,7 triệu USD, 3 lượt dự án tăng vốn với số vốn đăng ký đạt 7,31 triệu USD. Trong đó có dự án Công ty TNHH Trina Solar Cell (Viet Nam) sản xuất tấm silic đơn tinh thể và pin năng lượng mặt trời với tổng mức đầu tư 454,4 triệu USD. Đây là dự án thứ 3 của Tập đoàn Trina Solar triển khai trên địa bàn tỉnh, nâng tổng vốn đầu tư của doanh nghiệp này tại Thái Nguyên lên 932 triệu USD. Đây là tín hiệu tích cực, thể hiện niềm tin của các nhà đầu tư lớn đối với môi trường đầu tư, kinh doanh tại tỉnh.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có 882 dự án ngoài ngân sách sử dụng vốn đầu tư trong nước còn hiệu lực với số vốn đăng ký trên 184 nghìn tỷ đồng và 218 dự án FDI còn hiệu lực với tổng số vốn đăng ký đạt 11,2 tỷ USD.

>> Thêm một cảng hàng không trở thành sân bay trung chuyển quốc tế: Cơ hội cho doanh nghiệp đầu tư và bất động sản

Địa phương là 'gà đẻ trứng vàng' của Thái Nguyên 'ráo riết' tìm chủ đầu tư cho dự án khu đô thị nghìn tỷ

Thái Nguyên sắp đón thêm khu công nghiệp gần 4.000 tỷ đồng

Huyện miền núi sắp 'cất cánh' lên thị xã của Thái Nguyên thành lập 2 cụm công nghiệp mới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/duoc-samsung-rot-75-ty-usd-tinh-co-3-thanh-pho-tro-minh-thanh-cu-diem-san-xuat-dien-thoai-di-dong-hang-dau-the-gioi-230159.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Được Samsung 'rót' 7,5 tỷ USD, tỉnh có 3 thành phố 'trở mình' thành cứ điểm sản xuất điện thoại di động hàng đầu thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH