Bất động sản

Lo cạn kiệt nguồn điện, một quốc gia xây đường đi bộ dài 35.000km thu năng lượng mặt trời

Ngọc Trà 19/01/2024 15:20

Hà Lan là quốc gia đầu tiên xây dựng đường xe đạp kết hợp trạm thu năng lượng mặt trời mới với chiều dài 330m.

Hà Lan, quốc gia đứng đầu trong mạng lưới đường riêng dành cho xe đạp trên toàn cầu với chiều dài lên đến 35.000km, đã thực hiện một dự án đột phá để khai thác năng lượng mặt trời thông qua việc lắp đặt các tấm quang điện liền mạch trên đường dành cho xe đạp.

Các con đường riêng dành cho xe đạp được trang bị lớp tấm quang điện. Dự án này được thực hiện bởi một công ty xây dựng có tên là Colas and BAM Royal Group.

đường năng lượng mặt trời 2
Thay vì nhựa đường hay bêtông, con đường sử dụng các tấm pin Mặt Trời được thiết kế đặc biệt với khả năng chống chọi mọi thời tiết khắc nghiệt.

Theo đại diện từ công ty Colas and BAM Royal Group, mỗi khu vực có diện tích bề mặt 1.000 m2 trong dự án này đã được ủy quyền bởi các tỉnh ở phía Bắc và Nam Hà Lan. Đây là dự án quy mô lớn đầu tiên tại Hà Lan. Mục tiêu của dự án là tạo ra một hệ thống đường dành riêng cho xe đạp bền vững và khai thác năng lượng tái tạo từ mặt trời.

Được biết, công nghệ tấm quang điện mặt trời mới có độ mỏng vượt trội (chỉ vài milimet) và độ bền cao, cho phép chúng bám dính liền mạch trên các bề mặt như đường sá, đường dành cho xe đạp và bãi đậu xe. Các tấm quang điện bên trong cũng bao gồm các tế bào quang điện truyền thống giúp hiệu quả chuyển đổi năng lượng mặt trời thành điện năng.

Worlds_first_solar_bike_path_to_open_in_the_Netherlands
Cận cảnh đường đạp xe năng lượng mặt trời tại Hà Lan.

"Công nghệ này sử dụng tế bào quang điện siêu mỏng và được phủ một lớp chất nền đa lớp gồm nhựa và polyme, đủ để ánh sáng mặt trời chiếu qua và đồng thời chịu được lực từ phương tiện giao thông", đại diện công ty cho biết.

Hơn nữa, bề mặt tiếp xúc trực tiếp với lốp xe được xử lý bằng công nghệ đặc biệt để đảm bảo độ bám đường tốt, trong khi vẫn đảm bảo an toàn cho các phương tiện khi di chuyển trên đường.

Trong vòng 16 ngày hoạt động, con đường xe đạp đã sản xuất được 140kWh điện, tương đương với 140 chu kỳ hoạt động của một máy giặt. Trong tương lai, nguồn điện này có thể được sử dụng để chiếu sáng hệ thống đường công cộng.

Một điểm quan trọng là công nghệ kết hợp này cho phép Hà Lan tạo ra điện mà không cần xâm phạm đất nông nghiệp hay làm ảnh hưởng đến cảnh quan thiên nhiên. Điều này giúp giảm nhu cầu xây dựng các dự án năng lượng tái tạo quy mô lớn.

>> Ghé thăm quần thể du lịch kỳ quái ma mị của Việt Nam xác lập kỷ lục châu Á

Thanh tra Chính phủ chỉ điểm sai phạm tại 2 dự án điện mặt trời do EVN làm chủ đầu tư

Hậu Giang bất ngờ bãi bỏ chủ trương đầu tư nhà máy điện mặt trời của Licogi 13, Halcom...

Sai phạm dự án điện mặt trời: Khánh Hòa kiểm điểm loạt cán bộ

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/het-dien-de-dung-mot-quoc-gia-xay-duong-di-bo-thu-nang-luong-mat-troi-vuot-troi-d114988.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lo cạn kiệt nguồn điện, một quốc gia xây đường đi bộ dài 35.000km thu năng lượng mặt trời
POWERED BY ONECMS & INTECH